T.C.Thiêng Liêng

14 Quy Luật Biện Phân Thần Khí

PHÂN BIỆT THẦN KHÍ – TÀ KHÍ

Matthew 16, 17+23

Mười Bốn Quy Luật Biện Phân Thần Khí của Thánh I-Nhã: Giúp cho chúng ta nhận diện và vượt thắng sự sầu khổ thiêng liêng

Quy luật 1 và 2:  Giúp cho chúng ta thấy cách thần lành và thần dữ hoạt động, theo tình trạng của linh hồn đang sống trong tội hay đang muốn tiến gần với Chúa.

1- Quy Luật Một.

đối với những người sa ngã hết tội trọng này ñến tội trọng khác, thần dữ thường quen bày cho họ những vui thú bề ngoài để xui họ suy tưởng đến những khoái lạc, về những vui thú của giác quan, để cầm giữ và thúc ñẩy họ tiến sâu vào thói hư và tội lỗi.  Với những người này, thần lành dùng phương pháp ngược lại, bằng cách thôi thúc cho lương tâm cắn rứt họ bằng luật tự nhiên của lẽ phải.

2- Quy Luật Hai.

Nơi những người tiến mạnh trong việc diệt trừ tội lỗi và ñang tiến lên hơn mãi trên ñường phụng sự Thiên Chúa, Chúa chúng ta, thì lại có phương pháp ngược lại với quy luật một, vì khi ñó, ñường lối của thần dữ là cắn rứt, làm buồn phiền, và ñặt chướng ngại vật bằng cách gây băn khoăn lo lắng với những lý lẽ giả tạo ñể những người này khỏi tiến tới.  Còn cách thức riêng của thần lành là cho can ñảm và sức mạnh, an ủi, nước mắt, ơn soi giục, và an nghỉ, cùng giảm bớt và hủy diệt các trở ngại ñể cho họ tiến lên trong sự trọn lành.

18698298_422394198146803_3483842062328345532_nThần dữ thường mang đến sáu đặc tính như sau :

1 Sự buồn bã : Thánh Phanxicô  thành Sales nói: “Một vị thánh buồn là một vị thánh chẳng ra gì”. Ma quỷ thì buồn muôn đời… Nó không thể xua đuổi đi được cái buồn của nó. Khi nó tiến lại gần tới bạn, nó truyền đạt cho bạn sự buồn bã của nó ngoài ý muốn của nó. điều này quá mạnh đến nỗi trong những quy tắc biện phân thần khí của tuần lễ thứ hai, khi ma quỷ cố gắng để cám dỗ một linh hồn đạo đức, dưới hình thức của sự lành , một trong những dấu hiệu để nhận ra nó là sự buồn bã này mà chúng ta cảm thấy nó xâm chiếm ta. Một người kia vui mừng khi đi ra khỏi toà giải tội, đoạn bỗng chốc cảm thấy buồn bã. Hãy nhận ra ai đang tiến lại gần người đó với sự buồn bã của nó!  Kìa một chàng trai trẻ buồn. Tôi không nói anh ta đã phạm tội, nhưng tôi biết rằng ma quỷ lượn quanh anh ta. Hãy coi chừng những sự mộng mơ sầu muộn! Chúng ta không biết tại sao … Ma quỷ không xa lắm đâu!

  1. Những nỗi bứt rứt của lương tâm : Cha Louis Lallement, một cha dòng Tên nổi tiếng, nói rằng : « Tất cả những lời đề nghị có điều kiện làm bối rối đến từ ma quỷ”. (Một sự đề nghị bắt đầu bằng chữ nếu hay một điều kiện: Ai biết được nếu? Ai biết được nếu tôi đã không xưng tội đàng hoàng? … Nếu tôi có ơn gọi? …nếu tôi có thể kiên trì. . .

3 .Những cản trở: Ma quỷ rất giỏi để làm lộ ra sự thực hành các nhân đức như là quá khó khăn, thổi phồng lên những khó khăn. Biết bao nhiêu người tin rằng một cuộc sống đạo thực sự là không thể có được, rằng quá khó mà vượt qua để được cứu rỗi, để thực hành đức trong sạch theo tình trạng sống của mình, để sống đời sống công giáo trong bậc sống gia ñình.

4 .Sự bối rối :Thánh Jean Berchmans nói: “Tất cả mọi sự bối rối đều đến từ ma quỷ”, ngay cả sự chếnh choáng, tính xúc cảm, tất cả là những phương tiện mà ma quỷ dùng.

5 .Những suy luận sai lầm :  Những lý luận sai lầm là dấu chỉ tất yếu của ma quỷ.  Chúng ta phải ngờ vực nhiều về một số lý thuyết sai lầm, về một số khẩu hiệu dẫn dắt tới nhiều tội lỗi, và thường là những tội rất nặng chống lại nhân đức tin, chống lại sự công bình hoặc đức ái.

6 .Sự nản lòng: Tất cả mọi sự nản lòng đến từ ma quỷ. Bạn bắt đầu rất tốt …đùng một cái, bạn không còn can đảm nữa : Ma quỷ đã đi qua đó.

Còn thần lành thì sao? Thần lành, ngài ban cho lòng can đảm, bình an, niềm vui, làm cho mọi sự trở nên dễ dàng!

*** Quy luật 3 và 4:  Giúp cho ta thấy những chuyển động trong tâm hồn mình.

3- Quy Luật Ba – Sự An Ủi Thiêng Liêng:

Sự yên ủi thiêng liêng. Tôi (Thánh I-Nhã) gọi an ủi thiêng liêng khi trong linh hồn phát khởi một thúc đẩy nội tâm khiến linh hồn bừng cháy lửa kính mến đấng Tạo Hóa, Chúa chúng ta, và từ đó, không thể yêu một tạo vật nào trên mặt đất vì chính tự nó, nhưng vì Đấng đã tạo dựng mọi sự.  An ủi thiêng liêng cũng là trường hợp linh hồn chảy nước mắt giục lòng mến Chúa – hoặc bởi đau đớn vì tội lỗi mình, hay vì sự Thương Khó của Đức Ki-tô, Chúa chúng ta, hay vì những điều khác trực tiếp hướng về việc phụng sự và ca ngợi Chúa.  Sau cùng, an ủi thiêng liêng là khi mọi gia tăng của lòng tin, cậy, mến, cùng mọi niềm vui nội tâm mời gọi và lôi kéo tâm hồn đến những sự trên trời và phần rỗi riêng cho linh hồn, khiến linh hồn được nghỉ ngơi và an bình trong Đấng Tạo Hóa, Chúa chúng ta.

4- Quy Luật Bốn – Sự Sầu Khổ (hay Khô Khan) Thiêng Liêng:

Sự sầu khổ thiêng liêng là tất cả những gì trái ngược với quy luật 3, như sự tối tăm trong linh hồn, nỗi xao xuyến tinh thần, sức thúc đẩy về những gì thấp hèn và phàm tục, niềm bâng khuâng từ những xao động và cám dỗ, xúi ta mất tin tưởng, cậy trông và lòng mến, tâm hồn cảm thấy lười biếng, khô khan, buồn rầu, và như bị lìa xa Đấng Tạo Hóa, Chúa chúng ta.  Sự an ủi thiêng liêng trái ngược với với sự sầu khổ thiêng liêng, vì thế những tư tưởng trong lúc an ủi, và những tư tưởng đến với ta khi ta đang trong trạng thái sầu khổ cũng sẽ trái ngược nhau.

***Chú ý : Nhiều người lầm lẫn : sự an ủi là tiến bộ trong sự thánh thiện và sự khô khan là thụt lùi trong sự thánh thiện.  đừng nghĩ rằng mình thánh thiện hơn nhiều, bởi vì mình cảm thấy được những sự an ủi thiêng liêng. đừng nản chí và nghĩ rằng mình đang thụt lùi trong sự thánh thiện bởi vì mình có những cơn cám dỗ, và đang ở trong trạng thái khô khan .

*** Quy luật 5 – 9:  Giúp cho ta hiểu và chống trả lại sự sầu khổ thiêng liêng.

5- Quy Luật Năm – đừng Thay đổi Trong Lúc Sầu Khổ Thiêng Liêng.

Trong thời gian sầu khổ, đừng bao giờ thay đổi, nhưng  hãy cương quyết bền vững trong những điều đã quyết định và dốc lòng trước khi bị sầu khổ, hoặc trong những điều đã dốc lòng khi được an ủi trước đây.  Vì khi ta trong trạng thái an ủi thiêng liêng, phần nhiều là do thần lành hướng dẫn và khuyên nhủ, còn trong thời gian sầu khổ thiêng liêng, thần dữ hướng dẫn và cho ta lời khuyên nhủ sai lầm.  

6- Quy Luật Sáu – Thước vàng cho đời sống nội tâm: Sự Phản Công.

Trong cơn sầu khổ thiêng liêng, nếu như không nên thay đổi các điều đã quyết định, ta lại rất cương quyết thay đổi chính mình để chống lại cơn sầu khỗ, chẵng hạn bằng cách cầu nguyện chăm chú hơn, suy gẫm nhiều hơn, xét mình nhiều hơn, và gia tăng sự hãm mình theo phương cách thích hợp.

***Thực hành việc hy sinh hãm mình nhỏ không quá sức mình và không làm cho đời sống mình bị đảo lộn. Vài sự hãm mình nhỏ đuổi được ma quỷ. Thí dụ đọc thêm ba kinh Kính Mừng hoặc một sự hãm mình nhỏ bằng cách không mê ăn.

7- Quy Luật Bảy –   Ơn Chúa luôn đủ cho con đang gặp sầu khỗ thiêng liêng, ta nên nghĩ rằng, ñể thử ta, Chúa đã bỏ mặc để ta tự lấy sức riêng của mình mà chống trả các xao động và cám dỗ của kẻ thù, vì ta có thể chống trả được nhờ ơn Chúa hằng luôn trợ giúp – dù không thấy được rõ rằng : vì tuy Chúa rút bớt lòng sốt sắng nồng nàn, lòng mến bao la, và ơn sủng mạnh mẽ, Ngài vẫn luôn để lại đủ ân sủng trong sự cứu rỗi đời đời.

8- Quy Luật Tám  – Hãy Luôn Kiên trì – Sự Sốt Mến Sẽ Trở Lại. đang trong cơn sầu khổ thiêng liêng, hãy cố gắng làm mọi việc trong sự kiên trì, tức là ngược lại với những xáo trộn đang xảy đến, và hãy luôn nghĩ rằng chẳng bao lâu nữa sự sốt mến thiêng liêng sẽ trở lại, khi ta hết sức chiến đấu với cơn sầu khổ, theo phương thức ở quy luật 6.

9- Quy Luật Chín  – Tại sao Chúa lại cho phép sự sầu khổ thiêng liêng xảy ñến với chúng ta ?

Có ba nguyên do chính khiến ta gặp sầu khổ.    a) Thứ nhất là do ta lạnh nhạt, lười biếng, lơ là trong việc thiêng liêng.  Vậy vì lỗi ta mà sự an ủi thiêng liêng lìa bỏ ta. (Hình phạt)  b) Thứ hai là để coi sức ta tới đâu và ta có thể vươn tới đâu trong việc phụng sự và tôn vinh Chúa, khi không được thưởng công bằng những an ủi thiêng liêng và ân sủng bao la. (Thử thách)

  1. c) Thứ ba là để ta học biết và nhận thức bằng những cảm thức nội tâm rằng không phải tự ta có thể phát sinh hay duy trì lòng sốt sắng vô ngần, lòng mến mạnh mẽ, nước mắt hoặc bất cứ ơn an ủi thiêng liêng nào, mà mọi sự đều là ân điển của Thiên Chúa, Chúa chúng ta; để ta đừng xây tổ ở nơi không thuộc về mình, đến độ tự đắc kiêu ngạo, khoe khoang, rồi tự cho rằng lòng sốt sắng hay các hoa trái khác của ơn an ủi thiêng liêng là do mình. (bài học)

*** Quy luật 10 – 11 :  Trong thời gian sốt mến thiêng liêng, chúng ta nên làm những gì

10- Quy Luật Mười – Luôn chuẩn bị và biết rằng sự sầu khổ sắp đến Trong thời gian an ủi thiêng liêng, ta phải luôn chuẩn bị tới những cách thức để chống trả những cơn sầu khỗ sắp ñến.  Cầu nguyện nhiều hơn để bồi thêm sức mới để dành cho lúc đó.

11- Quy Luật Mười Một:  Lúc an ủi thiêng thiêng – Luôn khiêm nhường. Ai đang sống trong thời gian an ủi thiêng liêng, phải cố gắng tự khiêm, tự hạ hết sức mình, bằng cách nghĩ đến mình nhỏ bé hèn mọn biết mấy trong cơn sầu khổ thiêng liêng, khi không ñược ân sủng hay sự an ủi thiêng liêng.   Trái lại, người đang sống trong cơn sầu khổ thiêng liêng, hãy nghĩ rằng mình có thể làm được nhiều điều, bởi nhờ ơn trợ giúp đủ để cho mình chống trả mọi kẻ thù, khi lấy sức nơi đấng Tạo Hóa, Chúa chúng ta.

*** Quy luật 12 – 14 :  Giúp cho chúng ta hiểu nhữn g phương thức ma quỷ ñánh phá chúng ta.

12- Quy Luật Mười Hai – Phải dứt khoát từ bỏ những tư tưởng cám dỗ ngay trong giây phút đầu tiên. Kẻ thù giống như một người đàn bà; nó vừa yếu đuối lại vừa bền bỉ. đó là đặc thù của một người đàn bà, khi bà cãi nhau với một người đàn ông; bà sẽ mất can đảm và bỏ chạy trốn ngay, nếu người đàn ông tỏ thái độ cương quyết với bà.  Ngược lại, khi người đàn ông bắt đầu sợ hãi và tháo lui, thì cơn giận dữ, sự trả thù và tính hung dữ của người đàn bà sẽ lớn mạnh và không còn chừng mực nữa.  (Có thể thay thế người đàn bà bằng hình ảnh đứa trẻ con vòi vĩnh với mẹ nó. Nếu mẹ nó lừng khừng không dứt khoát, thì nó sẽ cứ tiếp tục lẽo đẽo và đòi hỏi dai dẳng cho đến khi người mẹ chiều theo nó. Ngược lại, nếu mẹ nó thẳng thắn dứt khoát với nó ngay lúc ñầu, nó sẽ nhường bước và từ bỏ ý định)

Cũng vậy, đặc tính của kẻ thù trở nên yếu đuối, nản lòng và dẹp bỏ các cám dỗ của nó, khi người tập luyện đời sống nội tâm tỏ lộ mạnh mẽ, và cương quyết chống lại kẻ cám dỗ, làm những điều trái ngược lại với với những gì nó đề nghị. Trái lại, nếu người đang tập luyện bắt đầu sợ hãi và nản lòng, không cương quyết khi bị cám dỗ, thì kẻ thù sẽ trở nên hung bạo và bằng mọi cách nó sẽ theo sát họ và tấn công họ cho đến khi họ bị gục ngã.

13- Qui Luật Mười Ba – Luôn xưng tội và phải có người linh hướng. Kẻ thù cũng hành động như một chàng trai đa tình dâm đảng, muốn bí mật để khỏi bị lộ diện.  Khi anh ta dụ dỗ thiếu nữ con nhà lành, hay vợ của một người đứng đắn, anh ta muốn lời dụ dỗ của mình được giữ kín. Ngược lại, anh ta trở nên bất mãn và rút lui khi thiếu nữ mách với cha hay thiếu phụ mách với chồng, vì hắn biết âm mưu của hắn sẽ không thể thành công. Cũng vậy, kẻ thù khi đưa những xảo trá và xúi giục của nó vào tâm hồn của ta, nó cũng mong muốn các điều đó được tiếp nhận và giữ kín, nhưng khi ta bày tỏ các điều này với một cha giải tội tốt hay với một người đạo đức mà am tường những dối trá và sự hiểm độc của nó, thì nó rất bất mãn và rút lui vì biết không thể thành công trong chuyện đã mưu tính, vì chân tướng dối trá của nó đã bị phanh phui.

14- Qui Luật Mười Bốn – Luôn xét mình và bảo vệ yếu điểm của mình Kẻ thù cũng hành động như một vị tướng muốn xâm chiếm và cướp đoạn những gì ông muốn, như một vị chỉ huy cầm quân, ông đặt doanh trại của ông, xem xét lực lượng, học cách bố trí của thành trì và ông tấn công vào nơi yếu điểm nhất.   Cũng vậy, kẻ thù sẽ lượn quanh ta, nó quan xét các nhân đức đối thần, đời sống luân lý, cách suy nghĩ hành xử của ta, và điểm nào nó thấy yếu nhất và nguy hại nhất cho phần rỗi đời đời của ta, thì nó sẽ tấn công, và nó sẽ cố mà hạ gục ta.

Phần 2: Đối phó với ma quỉ

Phần 3: Nhận diện những tư tưởng xấu từ ma quỉ

Categories: T.C.Thiêng Liêng

2 replies »