Dec 23 Thánh Gioan Kenty, LM

Thứ Bảy, Tuần 3 Mùa Vọng, Năm B – 23/12/23

BÀI ĐỌC I: Ml 3, 1-4; 23-24

“Ta sẽ sai tiên tri Êlia đến cùng các ngươi trước ngày Chúa đến”.

Trích sách Tiên tri Malakhi.

Đây là những điều Thiên Chúa phán: Này đây, Ta sai sứ thần Ta đi dọn một con đường trước mặt Ta. Và bỗng chốc, Đấng Chủ tể các ngươi tìm kiếm, Sứ Thần Giao Ước các ngươi mong ước, Người ngự đến trong thánh điện Người. Này đây, Người ngự đến, Chúa các cơ binh phán: Ai biết được ngày nào Người đến? Ai đứng vững mà trông xem Người? Vì Người như ngọn lửa hoả lò, như lá thuốc của phường thợ giặt. Người sẽ ngồi nung nấu luyện bạc, sẽ tẩy luyện con cái Lêvi, lọc chúng nó như vàng như bạc, để chúng trở thành cho Chúa những người dâng lễ tế trong công chính. Lễ tế của Giuđa và Giêrusalem sẽ đẹp lòng Chúa, như ngày xưa, như những năm đầu.

Này đây, Ta sai Tiên tri Êlia đến cùng các ngươi, trước ngày trọng đại và kinh khủng của Ta. Người sẽ hoán cải lòng cha ông về lại với con cháu, và lòng con cháu trở về cùng cha ông, kẻo Ta ngự đến tiêu diệt địa cầu. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 24, 4bc-5ab. 8-9. 10 và 14

Đáp: Hãy nhìn xem và hãy ngẩng đầu lên, vì ơn cứu chuộc các ngươi đã gần đến. (Lc 21, 28).

Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. –    

2) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. – Đáp.  

3) Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành, dành cho những ai giữ minh ước và điều răn Chúa. Chúa thân mật với những ai tôn sợ Chúa, và tỏ cho họ biết lời minh ước của Ngài. –

ALLELUIA: Alleluia, alleluia! – Lạy Đức Emmanuel, là Vua và là Đấng ban lề luật, lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin hãy đến cứu độ chúng con. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 1, 57-66

“Sinh nhật của Gioan Tẩy Giả”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi đến ngày sinh, bà Isave hạ sinh một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Dacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan”.

Họ bảo bà rằng: “Không ai trong họ hàng bà có tên đó”. Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan”. Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa.

Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó”.

Lm Peter Lê Thanh Quang

NIỀM VUI VÌ ĐƯỢC CHÚA THƯƠNG – Lm Antôn Vũ Quốc Thịnh

Maria vừa mới về được mấy bữa sau khi thăm gia đình, Elizabeth tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh được một con trai, bà con lối xóm nghe tin thì xúm lại chúc mừng. Và khi con trẻ đã được tám ngày thì làm phép cắt bì và định lấy tên cha là Giacaria mà đặt cho nó, nhưng bà Elizabeth bảo đặt tên nó là “Gioan”. Bà con không ai đồng ý nên hỏi ông Giacaria xem đặt tên nó là gì. Ông xin một tấm bảng và viết “Tên nó là Gioan”.

Và ta thấy mọi người đều ngạc nhiên và nghĩ thầm rằng: con trẻ này là hồng ân Chúa ban và chắc nó sẽ làm được nhiều việc lạ. Thiên Chúa giữ đúng lời hứa với ông Giacaria. Ông cũng vâng lời Chúa dạy mà đặt tên Gioan cho con.

Tên Gioan có nghĩa là “Chúa thương”, là một tên gọi thật lạ, vì trong họ hàng ông bà Giacaria không ai có tên đó (vì theo phong tục phải đặt tên cha hay ít ra một người trong họ). Tên Gioan được chính Thiên Chúa đặt qua lời Sứ thần khi truyền tin cho ông Giacaria, khi ông thực hiện sứ mạng tư tế trong Đền thánh (Lc 1,13).

Cái tên Gioan khiến mọi người kinh ngạc, vì khi ông Giacaria viết lên tấm bảng: đặt tên Gioan cho con trẻ, thì miệng lưỡi ông được mở ra, ông hết câm, nói được, và hơn nữa, ông cất tiếng ca tụng Thiên Chúa (Lc 167-79).

Vì thế, ở đây Luca có ý nhấn mạnh: biến cố cắt bì, đặt tên để trình bày về thân thế và sứ vụ của Gioan, một người được Thiên Chúa thương và tuyển chọn cách kỳ lạ để dọn đường cho Đấng Cứu Thế.

Ngày sinh của Gioan đã khiến cho những người bà con hàng xóm láng giềng của gia đình ngài phải để tâm suy nghĩ và tự hỏi rằng: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”.

Quả thật, trong bối cảnh thời bấy giờ, ngày chào đời của Gioan Tẩy Giả loan báo rằng: thời của Chúa Cứu Thế đã đến, thời của sự câm lặng nơi cha ngài là ông Dacaria đã trở thành lời loan truyền của ơn cứu độ. Vì thế, ngày sinh của Gioan là thời loan báo về ngày cứu độ. Và lời loan báo đó Gioan đã không ngừng hô lớn trong những ngày sau này, ngài chính là tiên tri của Chúa, là đấng tiền hô cho Chúa.

Khi nhớ lại ngày sinh của Gioan Tẩy Giả, chúng ta được nhắc nhở về sứ vụ tiên tri của mình. Đồng thời, cũng được mời gọi nhớ lại ngày tái sinh của chúng ta.

Nhờ phép rửa, mà mỗi người Kitô hữu đã trở thành những ngôn sứ để loan báo hồng ân cứu độ của Chúa. Và với ngọn nến chúng ta được nhận lãnh trong ngày chịu phép rửa là biểu trưng cho ánh sáng chúng ta không ngừng chiếu tỏa ra xung quanh. Cho dẫu rằng, có sống trong hoàn cảnh hay trong môi trường sống như thế nào, người Kitô hữu chúng ta cũng phải có sứ mệnh chiếu toả ánh sáng ấy (x. Mt 5,16).

Theo Tin mừng, hôm nay Gioan Tiền Hô chào đời. Lịch phụng vụ Hội thánh giới thiệu Gioan đi trước Đấng Cứu Thế. Rồi ngày mai, Hội thánh long trọng mừng lễ Giáng Sinh – Chúa Cứu Thế chào đời.

Bầu khí Giáng sinh vui nhộn từ bên ngoài cho đến cả bên trong, từ đời sống dân sự cho đến tôn giáo, nơi đâu cũng vui nhộn, rộn ràng không khí tươi vui của ngày lễ.

Gioan chào đời trong sự ngạc nhiên và vui mừng của nhiều người. Láng giềng và họ hàng thân thích đến chia vui với gia đình. Bởi Elisabet sinh con khi đã cao niên. Và đứa con sinh ra cũng là một nhiệm lạ. Càng lạ hơn khi cha của bé Gioan lại bị câm đột ngột từ ngày vợ mang thai và đến khi viết tên con trẻ là “Gioan”, một tên rất lạ, không theo truyền thống đặt tên của họ hàng, ông lập tức nói được. Bao nhiêu sự lạ ấy không che lấp đi sự vui mừng khôn tả. Nhưng đồng thời, vợ chồng Dacaria biết rằng, đứa trẻ này sẽ phải được thánh hiến cho một sứ mạng vô cùng đặc biệt, đó là làm đấng tiền hô cho Chúa Cứu Thế, sinh sau ông chỉ vài tháng, và Đấng ấy là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Họ hàng thì nghi vấn, họ tự hỏi “đứa trẻ này sẽ ra sao”, bởi họ là người ngoài cuộc. Còn gia đình Dacaria-Elisabet thì biết là con mình được Chúa kêu mời cho sứ vụ riêng của Ngài.

Ngày lễ Giáng Sinh đang về vui tươi rộn rã. Hoà niềm vui chung đó, mỗi Kitô hữu không phải là những người khách được mời đến để chia vui, nhưng là người trong nhà, phải làm toát lên niềm vui khôn tả Chúa dành cho mình, cho mọi người. Kitô hữu phải là người có niềm vui và mang trong mình sứ mạng loan báo Tin mừng đến cho mọi người.

Như gia đình Dacaria, chúng ta biết mình được thông dự vào chương trình của Thiên Chúa và phải làm gì. Thấu biết được sứ mạng của chúng ta, chúng ta không do dự, không chần chừ, không được phép bàng quan, mà phải là những người trực tiếp mang niềm vui, mang Chúa đến cho người khác. Sống niềm vui Tin mừng là sống và loan báo Tin mừng của Chúa cho người khác như chính Gioan Tiền Hô vậy.

Lm Giuse Nguyễn Ngọc Dũng

Discover more from Radio Lòng Chúa Thương Xót

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading