Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết

CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN, NĂM B – 19/09/21

Bài Ðọc I: Kn 2, 12. 17-20

“Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã”.

Trích sách Khôn Ngoan

(Những kẻ gian ác nói rằng:) “Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng ta, mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật. Vậy chúng ta hãy xem điều nó nói có thật hay không, hãy nghiệm xét coi những gì sẽ xảy đến cho nó, và hãy chờ xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. Vì nếu nó thật là con Thiên Chúa, Chúa sẽ bênh vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối nó. Chúng ta hãy nhục mạ và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành và nhẫn nại không. Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì người ta sẽ cứu nó!”Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 53, 3-4. 5. 6 và 8

Ðáp: Chúa đang nâng đỡ tâm hồn con.(c. 6b).

Xướng: 1) Ôi Thiên Chúa, xin cứu sống con nhân danh Ngài, và xin sử dụng uy quyền phán quyết cho con! Ôi Thiên Chúa, xin nghe tiếng con cầu, xin lắng tai nghe lời miệng con xin. – Ðáp.

2) Vì những kẻ kiêu căng nổi lên chống đối, và bọn người hung hãn tìm sát hại con, bọn chúng không nhớ Thiên Chúa ở trước mặt mình. – Ðáp.

3) Kìa, Thiên Chúa phù trợ con, Chúa đang nâng đỡ tâm hồn con. Con sẽ tự nguyện hiến dâng lễ vật lên Chúa. Lạy Chúa, con sẽ ca tụng danh Ngài, vì danh Ngài thiện hảo. – Ðáp.

Bài Ðọc II: Gc 3, 16 – 4, 3

“Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp an bình”.

Trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.

Anh em thân mến, ở đâu có ganh tị và cãi vã, ở đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoan. Nhưng sự khôn ngoan từ trời xuống, thì trước tiên là trong trắng, rồi ôn hoà, bao dung, nhu mì, hướng thiện, đầy lòng nhân từ và hoa quả tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả dối. Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp an bình.

Bởi đâu anh em cạnh tranh và cãi cọ nhau? Nào không phải tại điều này: tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể anh em đó sao? Anh em ham muốn mà không được hưởng, nên anh em giết nhau. Anh em ganh tị mà không được mãn nguyện, nên anh em cạnh tranh và cãi cọ. Anh em không có là tại anh em không xin. Anh em xin mà không nhận được, là vì anh em xin không đúng, cứ mơ tưởng thoả mãn các đam mê của anh em.Ðó là lời Chúa.

La familiarità con Gesù nell'abbraccio della Chiesa - San Tommaso d'Aquino  - Parrocchia Mater Ecclesiae - Bernalda : Parrocchia Mater Ecclesiae –  Bernalda

Alleluia: Ga 8, 12

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống”. – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 9, 29-36

“Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.

Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì thế?” Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy”.

Lm Peter Lê Thanh Quang

TÌNH YÊU TRƯỚC CÁI CHẾT

Cứ tưởng Ngài đã chết, nên chúng con chẳng kiếm tìm; cứ tưởng Ngài là nhân vật một thời trong quá khứ, nên chúng con chẳng để tâm; 

Không ai muốn chết, nhưng ai cũng phải chết. Đây là sự thật ai ai cũng được biết trước. Tiếc là thời gian, địa điểm cho lần ra đi ấy lại hoàn toàn bất ngờ, không ai đoán trước được. Dẫu sao thì đó là phận người. Có người bình an chuẩn bị và sống trọn niềm vui mỗi ngày; không ít người lại phớt lờ ngày giờ ấy mà sống như con thiêu thân giữa cuộc đời. Nhiều người hoàn toàn không muốn quan tâm đến ngày đó.

Trong gần hai năm qua, virus Corona đã cho chúng ta thấy cuộc sống con người thực sự mong manh. Sống nay chết mai là sự kiện ai cũng có thể cảm nhận được rõ ràng mỗi khi làn sóng đại dịch tràn vào một quốc gia nào đó. Tại Việt Nam lúc này cũng thế, buồn là con số nhiễm bệnh và tử vong vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Trong bối cảnh này, chúng ta thử chiêm ngắm một cái chết được báo trước dành cho một con người mang tên: Giêsu. Điều thú vị là trong lời tiên đoán ấy, Đức Giêsu luôn diễn tả tình yêu.

Suốt ba năm bôn ba rao giảng Tin Mừng, các môn đệ được đức Giêsu 3 lần báo trước về cái chết của Ngài. Nếu số ba ám chỉ số nhiều, thì chắc là Ngài cũng thường xuyên nói đến biến cố trọng đại này. Biến cố khổ nạn và phục sinh này là tâm điểm của đạo Công giáo. Chúng ta luôn trung thành loan báo một Thiên Chúa làm người là Đức Giêsu Kitô, đã chết và đã sống lại để cứu độ con người.

Trong Tin mừng Chúa Nhật 25 hôm nay, chúng ta nghe lời loan báo lần thứ hai về cuộc thương khó và sự phục sinh của Đức Giêsu. Lời tiên báo này được đặt trong bối cảnh của lời giảng dạy chỉ dành cho các môn đệ. Đức Giêsu muốn họ không thể đi theo Chúa xa xa, nhưng là cần đến tận ngọn đồi Canvê. Để những ai theo Chúa trong đau khổ, thì cũng được ở với Người trong vinh quang. Nguyên văn lời loan báo sầu buồn này của thầy Giêsu: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và Người bị giết chết, rồi sau ba ngày Người sẽ sống lại.” Con Người chính là Đức Giêsu, một danh hiệu đã được nhắc đến nhiều trong Cựu Ước. Chẳng hạn từ lâu ngôn sứ Daniel trong một thị kiến đã thấy một nhân vật như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người này được trao mọi quyền để xét xử trần gian. (x. Đn 7,13-14). Rồi trong bối cảnh này, Đức Giêsu dùng từ “Con Người” để nói về chính mình.  

Trong lời tiên báo trên có hai phần quan trọng. Thứ nhất, Đức Giêsu phải chịu chết. Ngài không chết vì ốm đau bệnh tật hoặc tai nạn nào đó. Theo dữ kiện lịch sử, giới lãnh đạo Do Thái đã nộp thầy Giêsu cho tổng trấn Philatô. Ngài chịu nhiều khổ hình trước khi bị đóng đinh vào thập giá. Nơi đó, Ngài đã trao thần khí cho Thiên Chúa Cha. Theo ý nghĩa thần học, cái chết của đức Giêsu diễn tả tình yêu của Ngài đến tận cùng. Điều này được thánh Gioan diễn tả trong một câu: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Đức Giêsu đã chết vì con người, vì tội lỗi của mỗi người. Chính giá máu châu báu có sức lau sạch mọi tội lỗi của con người. Nhờ đó, mỗi người chúng ta có quyền hy vọng vào một tương lai phục sinh sau cái chết của mỗi người.

Thứ hai, vế sau của lời tiên báo ấy nói đến Tin Mừng Phục Sinh. Nếu thầy Giêsu chết mà không sống lại thì chẳng có đạo Công giáo. Hơn nữa, nếu Đức Giêsu không phục sinh, niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa cũng đổ sông đổ biển. “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì đức tin của anh em ra vô ích.” (1 Cr 15,17). Nếu Đức Kitô không sống lại, chúng ta đúng là khờ khạo, nhẹ dạ để đi theo và tin vào Ngài! Lịch sử và kinh nghiệm của nhiều thế hệ cho thấy Đức Kitô đang sống động và hằng ở với con người cho đến tận thế. (Mt 28,20). Đó là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người dựng xây tương lai đời mình trên đá tảng là Đức Giêsu. Được như thế, như lời Đức Giáo Hoàng: “Đức Kitô lấp đầy mọi sự bằng sự hiện diện vô hình của Người, và dù con đi bất cứ nơi nào, Người sẽ chờ đợi con ở đó. Bởi vì Người không những đã đến mà còn đang đến và sẽ tiếp tục đến mỗi ngày để mời con tiến bước đến một chân trời luôn luôn mới.” (Tông huấn Kitô Sống số 125).  

Nếu có ai không hiểu lời tiên báo trên đây, xin cứ an tâm. Lý do là ngay cả các môn đệ cũng không hiểu, bởi thầy Giêsu lúc này đang nổi tiếng, lời giảng dạy của Ngài lan tỏa tình yêu đến cho muôn người. Suốt những năm tháng theo thầy Giêsu, họ thấy tình yêu bao la thầy trao ban cho mỗi người. Chẳng lẽ thầy lúc này muốn dùng chính cái chết để làm minh chứng cho tình yêu hùng hồn này. Vậy là họ sợ, nên không hỏi lại thầy xem ý nghĩa lời tiên báo ấy là gì?

Nếu đặt lời tiên báo này vào cả cuộc đời Đức Giêsu, chúng ta đã có câu trả lời: Đức Giêsu đã chết và đã sống lại. Ước sao đây cũng là nguồn hy vọng lớn lao cho mỗi người. Nhất là trong bối cảnh nguy hiểm của dịch bệnh, chúng ta biết mình đang tin vào ai: một Thiên Chúa trao ban sự sống của mình, vì tội lỗi của chúng ta và vì ơn cứu độ cho cả nhân loại. Đó là lời tuyên xưng đáng tự hào của chúng ta: “Người chịu khổ hình và mai táng. Ngày thứ ba, Người sống lại như lời Thánh Kinh.” Ước mong “biến cố Chúa Giêsu chết và sống lại trở thành tâm điểm của Kitô giáo. Đó là điểm tựa cho đức tin của ta, là đòn bảy mạnh mẽ cho tin tưởng vững chắc của ta, là luồng gió mạnh quét sạch mọi sợ hãi, và lưỡng lự, mọi hồ nghi và tính toán của loài người.” (Đức Bênêđictô XVI)

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, đôi khi chúng con quên mất Ngài đã sống lại. Bỏ ngoài tai lời mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28) Cứ tưởng Ngài đã chết, nên chúng con chẳng kiếm tìm; cứ tưởng Ngài là nhân vật một thời trong quá khứ, nên chúng con chẳng để tâm; cứ tưởng Ngài là Đấng phiền phức nên chúng con tránh xa, v.v. Nhưng chúng con đã lầm! Đức Kitô đang sống với chúng con, lúc này và ở đây! Amen. 

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Lm Giuse Trần Đình Long