Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau

Thứ Sáu, Tuần 5 Phục Sinh,  – 15/05/20

Image may contain: 4 people

BÀI ĐỌC I: Cv 15, 22-31 “Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên buộc thêm cho anh em gánh nặng nào khác”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, các Tông đồ, kỳ lão cùng toàn thể Hội Thánh, chấp thuận chọn ít người trong các ngài, và sai đi Antiôkia với Phaolô và Barnaba: đó là Giuđa, gọi là Barsaba, và Sila, những vị có uy thế giữa anh em. Các ngài nhờ tay hai ông chuyển bức thư viết như sau: “Anh em Tông đồ và kỳ lão chúng tôi kính chào các anh em thuộc dân ngoại ở Antiôkia, Syria và Cilicia. Chúng tôi nghe tin rằng có mấy người trong chúng tôi đã đến nói những lời gây hoang mang và làm cho tâm hồn anh em xao xuyến, chúng tôi không uỷ quyền cho họ, vì thế chúng tôi họp lại, đồng ý chọn một ít người và sai đến anh em làm một với Barnaba và Phaolô, những anh em yêu quý của chúng tôi, tức là những người đã liều mạng sống mình vì danh Đức Giêsu, Chúa chúng tôi.

Vậy chúng tôi đã sai Giuđa và Sila đến nói miệng với anh em cũng chính những lời này: Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên đặt thêm cho anh em gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần kíp này là anh em hãy kiêng đồ cúng thần, huyết, thịt thú chết ngạt và gian dâm; giữ mình khỏi các điều đó, là anh em làm phải. Chúc anh em vạn an”. Các ngài giã từ và đi xuống Antiôkia, triệu tập dân chúng lại và trao cho họ bức thư. Đọc thư xong, họ vui mừng vì được an ủi. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 56, 8-9. 10-12 Lạy Chúa, con sẽ ngợi khen Chúa giữa chư dân. (c. 10a).

Xướng: 1) Lòng con bền vững, lạy Chúa, lòng con bền vững; con sẽ hát xướng, con sẽ đàn ca. Hãy thức dậy, linh hồn tôi ơi, hãy thức dậy, hỡi đàn sắt với đàn cầm, tôi sẽ làm cho bình minh thức giấc. –

2) Lạy Chúa, con sẽ ngợi khen Chúa giữa chư dân; con sẽ hát mừng Ngài trong các nước: vì đức từ bi Chúa cao tới cõi trời, và lòng trung tín Ngài chạm ngàn mây. Lạy Chúa, xin Ngài hiện ra cao cả trên trời, xin tỏ vinh quang Ngài trên toàn cõi đất! – Đáp.

ALLELUIA: Mt 28, 19 và 20 Alleluia, alleluia! – Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. – Alleluia.

Image may contain: 3 people, people sitting

PHÚC ÂM: Ga 15, 12-17 “Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau”.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

ĐTC Phanxicô (15/5): Ở đâu cứng nhắc, ở đó không có Thánh Thần

Thứ sáu 15/5, Ngày Quốc tế Gia đình, Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ mời mọi người cầu nguyện cho các gia đình, để Thánh Thần Chúa, Thần Khí của tình yêu, tôn trọng và tự do có thể lớn lên trong các gia đình.

Ngọc Yến – Vatican News

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha tập trung vào Bài đọc I (Cv 15, 22-31) trích từ sách Công vụ Tông đồ, thuật lại việc Thánh Phaolô và Thánh Banaba được phái đến với các Kitô hữu gốc dân ngoại ở Antiôkia. Những người này đang bị một số người không được các Thánh Tông đồ ủy nhiệm gây hoang mang và xáo trộn. Các Tông đồ mang đến cho các môn đệ mới một bức thư với nội dung khuyến khích và vui mừng. Đồng thời các Tông đồ giải thích: các Kitô hữu mới này không phải tuân giữ một số luật Môsê như một số các Kitô hữu khác.

Papa santa marta

Đức Thánh Cha giải thích: “Trong thời Giáo hội tiên khởi, có những lúc Giáo hội được bình an, có những lúc bị bách hại và cũng có những lúc Giáo hội bị xáo trộn. Những Kitô hữu xuất thân từ ngoại giáo vui mừng vì đức tin vào Chúa Giêsu, nhưng họ đã bị các bài giảng của các môn đệ gốc Do Thái gây xáo trộn. Các môn đệ này khẳng định rằng để trở thành Kitô hữu trước hết người ta phải trở thành người Do Thái và họ quả quyết luận điểm này với các lý lẽ của mục vụ, thần học và đạo đức luân lý”.

Đức Thánh Cha nhận định: “Các môn đệ gốc Do Thái này là những người cứng nhắc, là một số tiến sĩ luật, trước đó đã bị Chúa Giêsu khiển trách. Họ đã làm giảm giáo thuyết xuống thành một ý thức hệ, họ muốn một tôn giáo chỉ bao gồm những điều phải thực hành và lấy đi sự tự do của Thánh Thần. Và những ai theo họ là những người tuân giữ luật cứng nhắc, không biết đến niềm vui của Tin Mừng. Các tiến sĩ luật này thao túng lương tâm của các tín hữu và làm cho họ trở thành những người tuân giữ luật một cách cứng nhắc. Sự cứng nhắc không đến từ Thần Thần bởi vì nó trái ngược với tính nhưng không của Ơn Cứu Độ”.

Từ Giáo hội tiên khởi, Đức Thánh Cha áp dụng cho Giáo hội ngày nay: “Đây là một vấn đề được lặp lại trong lịch sử Giáo hội và ngay cả trong thời đại chúng ta, chúng ta thấy một số tổ chức hoạt động tốt nhưng các thành viên đều tuân giữ các nguyên tắc một cách cứng nhắc. Và sau đó, chúng ta cũng đã thấy sự thoái hóa bên trong và điều xấu này cũng có cả nơi các vị sáng lập. Ở đâu có cứ cứng nhắc ở đó không có Thánh Thần Chúa, thiếu tính cách nhưng không của Ơn Cứu Độ. Ơn công chính hóa là vô điều kiện, không phải mua, vì đó là một hồng ân”.

Các Tông đồ tập hợp trong một công đồng và viết một bức thư để giải thích các điều này. Và sau khi đọc thư, các tân tòng vui mừng. Đức Thánh Cha tiếp tục khẳng định: “Tinh thần cứng nhắc mang đến sự xáo trộn, hoang mang, còn Thần Khí của Chúa mang lại niềm vui. Mối tương quan với Chúa là một tương quan mang tính nhưng không, một tương quan tình bạn”. Đức Thánh Cha kết thúc: “Chúng ta xin Chúa giúp chúng ta phân định những hoa trái Tin Mừng mà chúng ta được lãnh nhận cách nhưng không, và kết quả của việc tuân giữ luật cứng nhắc là lấy đi tự do của chúng ta”.

XIN HỖ TRỢ SỨ MẠNG CỦA CHÚNG TÔI: MANG TIẾNG NÓI CỦA ĐỨC THÁNH CHA ĐẾN MỌI NHÀ

15 tháng năm 2020, 10:27

SUY NIỆM: Hãy sống yêu thương

Cách đây không lâu, Soko Asara, thủ lãnh giáo phái “Chân lý tối thượng” đã bị bắt giữ vì can tội chủ mưu phóng hơi ngạt giết hại 11 người và làm bị thương trên 5.000 người trong một hệ thống đường ngầm tại Tokyo, Nhật Bản. Vị thủ lãnh giáo phái này thường xuất hiện trong một chiếc xe mầu trắng sang trọng. Mười ngàn tín hữu tại Nhật Bản và một số nước khác đã sụp lạy khi ông đi qua, họ uống cả nước tắm gội của ông. Tại một trung tâm của giáo phái nằm dưới chân núi Phú Sĩ vốn là biểu trưng của thanh bình, cảnh sát đã khám phá cả một kho vũ khí hóa học có khả năng sát hại hàng chục triệu người. Đó là sự thật mà cảnh sát Nhật đã nắm bắt được từ giáo phái vốn tự xưng là “Chân lý tối thượng”. Tựu trung, sát hại là khẩu hiệu hàng đầu do vị thủ lãnh giáo phái này truyền đi và được các tín đồ của ông răm rắp tuân theo.

Image may contain: 1 person, text

Con người vốn khao khát đi tìm chân lý: nơi nào có người dấy lên tự xưng được giác ngộ và tìm thấy chân lý, nơi đó có những tín đồ chạy theo. Trong lịch sử nhân loại đã có biết bao người tự xưng là bậc thày như thế. Đã có những bậc thày xoa dịu được nỗi khổ đau của nhân loại, nhưng cũng không thiếu những bậc thầy mà sự xuất hiện chỉ là cơn ác mộng cho nhiều người.

Chúa Giêsu cũng xuất hiện như một bậc thày. Ngài cũng quy tụ một số môn đệ. Thế nhưng trong lịch sử nhân loại chưa từng có một bậc thày nào đã có cuộc sống và cung cách hành xử như Ngài, cũng như chưa từng có một bậc thày nào đã tự xưng mình là chân lý như Ngài; chân lý ấy được mạc khải qua cuộc sống và nhất là cái chết của Ngài chính là tình yêu.

Tin mừng hôm nay cũng như bao trang Tin mừng khác bộc bạch một cách trong suốt trái tim của bậc thày này. Điệp khúc gói trọn lời trăn trối của Ngài là: “Hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu thương các con”. Như Ta đã yêu thương các con, đó là mức độ của một tình yêu đích thực và đặc điểm của một giáo huấn chân thật. Chúa Giêsu quả thật đã yêu thương các môn đệ và yêu thương đến cùng, đó là tình yêu cao cả nhất của người thí mạng sống mình vì bạn hữu.

Cái chết của Chua Giêsu trên Thập giá là mạc khải tối thượng về Thiên Chúa và về con người. Qua cái chết ấy Chúa Giêsu mạc khải cho nhân loại rằng chỉ có một Thiên Chúa và Thiên Chúa đó yêu thương con người. Qua cái chết ấy Chúa Giêsu cũng đồng thời mạc khải cho nhân loại rằng con người chỉ có một ơn gọi, đó là sống yêu thương, càng sống yêu thương, con người càng đến gần chân lý và càng trở thành bạn hữu của Thiên Chúa.

Chân lý không phải chỉ để tin nhận, mà thiết yếu là để được thực thi, và như Chúa Giêsu đã nói với Nicôđêmô: “Ai thực thi chân lý thì đến cùng ánh sáng”. Thật thế, ai sống yêu thương, người đó sẽ hiểu được ý nghĩa của cuộc sống, phẩm giá của con người và chắc chắn sẽ cảm nhận được sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa. Trái lại, ai nuôi dưỡng hận thù, xúc phạm đến tha nhân, người đó cũng chối bỏ chân lý về con người và về Thiên CHúa, đồng thời cũng giam hãm mình trong tăm tối của cô đơn. Nguyện xin Đấng là chân lý ban cho chúng ta ánh sáng và sức sống thần linh của Ngài, để chúng ta luôn tiến bước trong cuộc sống với niềm tin tưởng lạc quan. Xin cho các Kitô hữu xác tín rằng chỉ bằng cuộc sống yêu thương, chúng ta mới thực sự làm chứng cho chân lý.