Thầy ban bình an của Thầy cho các con

Thứ Ba, Tuần 5 Phục Sinh, Năm 1 – 12/05/20

Image may contain: one or more people

BÀI ĐỌC I: Cv 14, 18-27 “Các ngài thuật cho giáo đoàn nghe những gì Thiên Chúa đã làm với các ngài”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, có mấy người Do-thái từ Antiôkia và Icôniô đến xúi giục dân chúng. Họ ném đá Phaolô, và tưởng rằng Phaolô đã chết, nên kéo ngài ra bỏ ngoài thành. Nhưng đang khi các môn đồ đứng xung quanh ngài, ngài liền chỗi dậy đi vào thành, và hôm sau, ngài cùng Barnaba đi sang Đerbê. Khi đã rao giảng Tin Mừng cho thành này và dạy dỗ được nhiều người, các ngài trở lại Lystra, Icôniô và Antiôkia, củng cố tinh thần các môn đồ, khuyên bảo họ giữ vững đức tin mà rằng: “Chúng ta phải trải qua nhiều nỗi gian truân mới được vào nước Thiên Chúa”. Nơi mỗi hội thánh, các ngài đặt những vị niên trưởng, rồi ăn chay cầu nguyện, trao phó họ cho Chúa là Đấng họ tin theo.

Sau đó, các ngài sang Pisiđia, đi đến Pamphylia. Sau khi rao giảng lời Chúa tại Perghê, các ngài xuống Attilia, rồi từ đó xuống tàu trở về Antiôkia, nơi mà trước đây các ngài đã được trao phó cho ơn Chúa để làm công việc các ngài mới hoàn thành. Khi đến nơi, các ngài tụ họp giáo đoàn, thuật cho họ nghe những gì Thiên Chúa đã làm với các ngài và đã mở lòng cho nhiều dân ngoại nhận biết đức tin. Các ngài còn ở lại đó với môn đồ trong một thời gian lâu dài. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 144, 10-11. 12-13ab. 21 Lạy Chúa, các bạn hữu Chúa nhận biết vinh quang nước Chúa. (x. c. 12a).

Xướng: 1) Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. –

2) Để con cái loài người nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Ngài là nước vĩnh cửu muôn đời, chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. – Đáp.

3) Miệng tôi hãy xướng lời ca ngợi khen Chúa, mọi loài huyết nhục hãy chúc tụng danh Chúa tới muôn đời. – Đáp.

ALLELUIA: Ga 16, 28 Alleluia, alleluia! – Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian, bây giờ Thầy lại bỏ thế gian mà về cùng Cha. – Alleluia.

Image may contain: 1 person

PHÚC ÂM: Ga 14, 27-31a “Thầy ban bình an của Thầy cho các con”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi. Các con đã nghe Thầy nói với các con rằng: Thầy đi, rồi Thầy sẽ trở lại với các con. Nếu các con yêu mến Thầy, thì các con hãy vui mừng vì Thầy về với Cha, bởi lẽ Cha trọng hơn Thầy. Giờ đây Thầy nói với các con trước khi việc xảy ra, để khi việc xảy ra, thì các con tin. Thầy không còn nói nhiều với các con nữa, vì thủ lãnh thế gian đã đến. Nó không có quyền lực gì đối với Thầy. Nhưng để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Cha, thì Thầy làm như Cha đã truyền dạy”.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

ĐTC Phanxicô (12/5): Bình an của Chúa mở ra với người khác

Sáng thứ Ba 12/5 là Ngày Y tá Thế giới, Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ và mời mọi người cầu nguyện cho các y tá đang dấn thân chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt trong thời điểm đại dịch này.

Ngọc Yến – Vatican News

Đức Thánh Cha đã bắt đầu Thánh lễ với những lời sau: “Hôm nay, là Ngày Y tá Thế giới. Chúng ta cầu nguyện cho những ai đang hoạt động trong lãnh vực này. Công việc này không chỉ là một nghề, mà còn là một ơn gọi, một sự cống hiến. Xin Chúa chúc lành cho các y tá. Trong thời điểm đại dịch này họ là những mẫu gương dũng cảm và một số người đã hy sinh mạng sống. Chúng ta cùng cầu nguyện cho họ”.

Papa santa marta

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha tập trung vào Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 14, 27-31), đặc biệt lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian”. Đức Thánh Cha giải thích: “Trước khi ra đi Chúa trao ban hồng ân bình an. Đây không phải là bình an mang tính phổ quát, chung chung; một bình an không có chiến tranh như chúng ta vẫn ước mong, mà là bình an trong tâm hồn. Chúa ban bình an không như bình an của thế gian. Có hai loại bình an khác nhau”.

Bình an của thế gian

“Thế gian cho anh chị em một thứ bình an bên trong như một một sự chiếm hữu, làm cho anh chị em tách mình khỏi người khác, và anh chị em khép mình trong thứ bình an này. Đây là một sự bình an cho chính mình, làm cho anh chị em yên tĩnh, thanh thản và hạnh phúc; nhưng nó khiến cho anh chị em ngủ yên và gây mê anh chị em. Bình an này có một chút ích kỷ, một bình an phải trả giá đắt bởi vì người ta phải liên tục thay đổi công cụ của bình an, anh chị em phải luôn tìm phương tiện để có được nó. Bình an này cằn cỗi và tạm thời”. Đức Thánh Cha đưa một ví dụ mô tả bình an của thế gian. Đó là câu chuyện về người phú hộ tích trữ của cải vào kho và tin rằng ông sẽ hạnh phúc và có thể nghỉ ngơi; nhưng rồi, ông đã chết trong đêm đó.

Bình an của Chúa

“Bình an của Chúa làm cho anh chị em luôn chuyển động, không cô lập, làm cho anh chị em đi đến với người khác. Bình an của Chúa là nhưng không, một hồng ân, đem lại hoa trái, đưa anh chị em tiến bước. Bình an của Chúa mở ra, hướng về Thiên đàng cho chính mình và cho người khác”.

Tới đây, Đức Thánh Cha nhắc mọi người tự xét mình về thứ bình an mà mỗi người đang tìm kiếm: “Tôi tìm bình an ở đâu? Trong sự an lạc, sung túc, trong những gì tôi có được hoặc tôi tìm bình an trong hồng ân của Chúa. Tôi phải trả giá cho bình an hay tôi nhận được cách nhưng không từ Chúa? Nếu tôi nổi giận khi tôi bị thiếu một điều gì đó, đây là một bằng chứng cho thấy tôi không có bình an của Chúa. Tôi có muốn đem bình an đến cho người khác không? Nếu tôi muốn, đó là bình an của Chúa. Nếu ngay cả những thời khắc khó khăn tôi vẫn bình an, đó là bình an của Chúa, bình an tràn đầy hy vọng và hướng về trời cao. Bình an của Chúa là bình an cho hiện tại và cả tương lai, không ru ngủ, không gây mê”. Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng với lời cầu nguyện: “Xin Chúa ban cho chúng ta sự bình an tràn đầy hy vọng, đem lại hoa trái, hướng về người khác và luôn hướng về bình an cùng đích của thiên đường”.12 tháng năm 2020, 09:39

SUY NIỆM: Thầy để lại bình an

“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban bình an cho anh em”. Các bạn hãy suy nghĩ xem những lời chúc đó có ý nghĩa gì? Có phải như những lời chúc đầu năm mới, chúc Giáng sinh, chúc Phục sinh hay những ngày lễ kỷ niệm? Đó là kiểu chào, không còn gì hơn nữa sao? Nếu như thế, chúng ta chưa hiểu rõ những lời của Chúa. Ơn bình an của Chúa không phải như món quà gói gọn im lìm. Ơn bình an là sức mạnh hoạt động mạnh mẽ, nghĩa là: Thầy ban cho anh em sức mạnh bình an của Thầy, Thầy ban cho anh em sức hoạt động bình an của Thầy. Anh em sẽ làm chứng và sống thực hiện sự hòa giải, hòa hợp để đem lại bình an. “Phúc cho ai hoạt động cho bình an”.

Image may contain: 6 people, outdoor

Nhưng người ta có thể trách Chúa rằng: Ngài trao trách nhiệm hòa bình cho chúng tôi, Ngài bắt chúng tôi thừa kế và ban phát hòa bình, còn Ngài lại ra đi, Ngài để lại cho chúng tôi lời cam kết ban hòa bình. “Thầy sẽ ra đi”. Sự ra đi của Đức Giêsu, sự xa cách của Người là để thực hiện một sự hiện diện thiêng liêng có mặt ở khắp mọi nơi, cho hết mọi người. Ơn bình an của Người là một cách Đức Giêsu tiếp tục với chúng ta thực hiện công cuộc cứu độ của Người.

Ngài ở với chúng ta bằng cách hiện diện thiêng liêng này, còn có ý tôn trọng tự do của chúng ta. Người hành động nơi chúng ta như cha mẹ đối với con cái, từ từ trao trách nhiệm và tự do cho con cái. Chúng xa cha mẹ mà vẫn được cha mẹ nâng đỡ, chở che và yêu mến. Mỗi buổi họp các tín hữu, mỗi lúc dự Thánh lễ, Đức Giêsu đều ban bình an cho chúng ta. Người không áp đặt chúng ta nhận bình an, nhưng Người chỉ cho chúng ta thấy rằng sự hiện diện của Người ở trần gian tùy thuộc vào sự nhiệt tâm hăng hái của chúng ta, ra công xây đắp hòa bình. Sự biểu dương của hoàng tử hòa bình được chiếu sáng qua những cuộc hòa giải tốt của chúng ta, và qua những tấm lòng khoan dung tha thứ mau lẹ của chúng ta.

C.G