Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên

Thứ Hai, Tuần 4 Phục Sinh,– 04/05/20

Image may contain: one or more people, people standing, outdoor and nature

BÀI ĐỌC I: Cv 11, 1-18“Thiên Chúa cũng ban cho dân ngoại ơn ăn năn sám hối để được sống”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, các tông đồ và anh em ở Giuđêa nghe tin rằng cả dân ngoại cũng đã đón nhận lời Thiên Chúa. Khi Phêrô lên Giêrusalem, các người đã chịu cắt bì trách móc người rằng: “Tại sao ngài vào nhà những kẻ không chịu cắt bì và ăn uống với họ?” Phêrô trình bày cho họ sự việc từ đầu đến cuối theo thứ tự sau đây: “Tôi đang ở tại thành Gióp-pê, lúc cầu nguyện, trong một thị kiến, tôi thấy một vật gì giống chiếc khăn lớn túm bốn góc, từ trời thả xuống sát bên tôi. Tôi chăm chú nhìn và thấy những con vật bốn chân, những mãnh thú, rắn rết và chim trời. Tôi nghe tiếng phán bảo tôi: ‘Phêrô, hãy chỗi dậy giết mà ăn’. Tôi thưa: ‘Lạy Chúa, không được, vì con không khi nào bỏ vào miệng con những đồ dơ nhớp hay bẩn thỉu’. Tiếng từ trời nói lần thứ hai: ‘Vật gì Thiên Chúa cho là sạch, ngươi đừng nói là dơ nhớp’. Ba lần xảy ra như thế, và mọi sự lại được kéo lên trời.

“Và ngay lúc đó, ba người từ Cêsarêa được sai đến nhà tôi ở. Thánh Thần truyền dạy tôi đừng ngần ngại đi với họ. Sáu anh em cùng đi với tôi, và chúng tôi vào nhà một người. Anh thuật lại cho chúng tôi biết: anh đã thấy thiên thần hiện ra thế nào; thiên thần đứng trong nhà anh và nói với anh rằng: ‘Hãy sai người đến Gióp-pê tìm Simon có tên là Phêrô; người sẽ dạy ngươi những lời có sức làm cho ngươi và cả nhà ngươi được cứu độ’. Lúc tôi bắt đầu nói, Thánh Thần ngự xuống trên họ như ngự trên chúng ta lúc ban đầu. Bấy giờ tôi nhớ lại lời Chúa phán: ‘Gioan đã rửa bằng nước, còn các con, các con sẽ được rửa bằng Thánh Thần’. Vậy, nếu Thiên Chúa ban cho họ cũng một ơn như đã ban cho chúng ta, là những kẻ tin vào Chúa Giêsu Kitô, thì tôi là ai mà có thể ngăn cản Thiên Chúa?” Nghe những lời ấy, họ thinh lặng và ca tụng Thiên Chúa rằng: “Vậy ra Thiên Chúa cũng ban cho dân ngoại ơn ăn năn sám hối để được sống”. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 41, 2. 3; 42, 3. 4 Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống. (Tv 41, 3a).

Xướng: 1) Như nai rừng khát mong nguồn nước, hồn con khát Chúa, Chúa Trời ôi. – Đáp.

2) Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống; ngày nào con được tìm về ra mắt Chúa Trời! – Đáp.

3) Xin chiếu giãi quang minh và chân thực của Chúa, để những điều đó hướng dẫn con, đưa con lên núi thánh và cung lâu của Ngài. –

4) Con sẽ tiến tới bàn thờ Thiên Chúa, đến cùng Thiên Chúa làm cho con được hoan hỉ mừng vui. Với cây cầm thụ, con sẽ ca ngợi Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa của con. – Đáp.

ALLELUIA: Alleluia, alleluia! – Chúng con biết rằng Đức Kitô đã thật sự sống lại từ cõi chết: Lạy Vua chiến thắng, xin thương xót chúng con. – Alleluia.

Image may contain: one or more people, people standing and text

PHÚC ÂM: Ga 10, 11-18 “Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Ðó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta”.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

ĐTC Phanxicô (4/5): Suy nghĩ khác nhau nhưng trong sự hiệp nhất

Thời gian cách ly, các gia đình cần nhiều sáng tạo, đặc biệt cho trẻ em.

Ngọc Yến – Vatican News

Sáng thứ Hai, tại Nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ với ý chỉ tiếp tục cầu nguyện cho các gia đình. Theo Đức Thánh Cha, trong thời gian cách ly này, các gia đình cần phải làm nhiều điều mới, nhiều sáng tạo, đặc biệt đối với trẻ em để tất cả mọi sự có thể được tiếp tục, không bị dừng lại. Ngoài ra, còn một vấn đề khác đang nảy sinh trong thời gian cách ly đó là tình trạng bạo lực gia đình. Với hai ý cầu nguyện trên, Đức Thánh Cha mời gọi “Chúng ta cầu nguyện cho các gia đình để các gia đình tiếp tục sống trong bình an và sáng tạo trong thời điểm khó khăn này”.

Santa Marta 04/05

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha tập trung suy niệm vào đoạn Sách Công vụ Tông đồ (Cv 11, 1-18) nói về việc Thánh Phêrô bị các anh em khiển trách vì đã phạm luật Môsê, dùng bữa tại một nhà dân ngoại. Và Thánh Phêrô kể lại Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên họ như thế nào. Đức Thánh Cha khẳng định: “Thánh Phêrô đã ăn uống với dân ngoại vì Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn ngài làm điều đó. Giáo hội tiên khởi và cả ngày nay luôn có một cám dỗ cảm thấy mình là những người công chính còn những người khác là những tội nhân. Đây là một căn bệnh của Giáo hội, phát sinh từ ý thức hệ và các đảng phái tôn giáo”.

Đức Thánh Cha nói: “Vào thời Chúa Giêsu, có ít nhất bốn nhóm tôn giáo, và mỗi nhóm giải thích Lề luật theo ý tưởng của mình, giải thích ngoài luật, giải thích theo thế tục. Vì thế thay vì hiệp nhất đã đưa đến sự chia rẽ”. Tới đây, Đức Thánh Cha sử dụng hình ảnh dòng sông để nói về sự hiệp nhất của Giáo hội: “Trong một dòng sông rộng lớn duy nhất, có nhiều sự khác biệt, nhưng đặc thù của dòng sông là không phân chia. Giáo hội có biên độ rộng như vậy vì Chúa muốn như thế”.

Để giải thích thêm về sự hiệp nhất của Giáo Hội, Đức Thánh Cha nói đến bài Tin Mừng: “Chúa Giêsu nói ‘Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về’ (Ga 10, 16). Điều này rất quan trọng, Chúa đến cho tất cả mọi người. Chúa chết cho tất cả, cho cả những người không tin, đây không phải là việc chiêu dụ tín đồ, nhưng Chúa chết cho mọi người”.

“Chúng ta chỉ có một Đấng Cứu Chuộc duy nhất, chỉ có sự hiệp nhất, trái với điều này là cám dỗ chia rẽ. Chúng ta nghĩ đến thời hậu Công đồng Vatican II, với những sự chia rẽ. Tất nhiên có những suy nghĩ khác nhau nhưng phải trong sự hiệp nhất của Giáo hội dưới sự dẫn dắt của Chúa Giêsu Mục Tử”. Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng với lời cầu nguyện: “Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi tư tưởng chia rẽ và xin Chúa giúp chúng ta nhìn thấy được điều vĩ đại nơi Chúa Giêsu, đó là trong Chúa tất cả chúng ta là anh chị em và Ngài là Mục Tử của tất cả. Hãy để lời này – ‘tất cả’ – đồng hành với chúng ta trong suốt ngày hôm nay”.04 tháng năm 2020, 09:27

SUY NIỆM: Chúa chiên lành

Có một chàng sinh viên, sau khi tốt nghiệp đại học, đã không chọn cho mình một ngành nghề chuyên môn, nhưng lại đi chăn cừu thuê. Anh cho biết: Mỗi ngày anh phải làm việc tới mười tám tiếng đồng hồ và làm tất cả bảy ngày trong tuần. Suốt thời gian ở trên núi, anh hoàn toàn cô đơn, chỉ bầu bạn với chú chó, chú ngựa và hai ngàn con cừu. Mỗi tuần một lần, người ta đem đến cho anh thực phẩm, thư từ và đạn dược. Công việc của anh là làm sao giữ cho đàn cừu được ở chung một chỗ, dẫn chúng đến nơi có cỏ và có nước, đồng thời bảo vệ chúng khỏi thú dữ. Anh kể: một buổi sáng nọ, có một nhóm cừu tự rời khỏi bày, thế là tôi phải bỏ tất cả thời gian để lần theo dấu vết của chúng. Ngay khi vừa mới tìm thấy, thì một cơn mưa bão ập xuống, khiến tôi và những con cừu vừa ướt lại vừa bị lạnh cóng suốt đêm.

Image may contain: 1 person

Câu chuyện trên cho chúng ta thấy nghề chăn cừu thời nay thật là khó khăn và cực nhọc. Nhưng ngày xưa, khi chưa có súng đạn thì công việc của họ không chỉ cực nhọc mà còn rất nguy hiểm nữa. Trong sách Samuel, Đavid đã trả lời cho nhà vua trước lúc giao tranh với Goliath như sau: Tâu bệ hạ, thần đã từng chăm sóc đàn cừu của phụ thân, bất cứ khi nào có một con sư tử hay một con gấu cướp đi một con cừu, thì lập tức, thần rượt theo và tấn công nó để cứu con cừu. Nếu con sư tử hay con gấu ấy quay vào tấn công thần, thần sẽ xông tới, chộp cổ họng và đánh nó cho đến chết. Thần đã giết nhiều sư tử và gấu. Thần cũng sẽ làm như vậy với tên Philitinh ngoại đạo này.

Từ những mẩu chuyện trên chúng ta đi vào đoạn Tin mừng hôm nay, trong đó Chúa đã nói: Ta là mục tử nhân lành, sẵn sàng hiến mạng sống mình vì đàn chiên. Nói cách khác Chúa Giêsu chính là vị mục tử mà tiên tri Egiechiel đã loan báo: Ngài chăm sóc những con bơ vơ yếu đuối, chữa lành những con bệnh hoạn và đi tìm những con bị lạc. Chúa Giêsu còn làm hơn thế nữa, Ngài tự hiến mạng sống cho đoàn chiên. Và từ cõi chết sống lại, Ngài đã chia sẻ vinh quang Phục sinh cho đoàn chiên của Ngài. Từ đó chúng ta hãy rút ra một vài điểm thực hành:

Điểm thứ nhất, đó là hãy tỏ lòng biết ơn Ngài vì nhờ sự chết và Phục sinh, Ngài đã cứu chúng ta khỏi manh mối của thú dữ là ma quỷ và tội lỗi.

Điểm thứ hai, đó là hãy bước đi dưới sự dẫn dắt của Ngài, nhờ vậy mà chúng ta chẳng bao giờ bị lầm đường lạc lối. Trái lại, cuộc đời chúng ta sẽ được bảo đảm an toàn, bởi vì như lời thánh vịnh cũng đã xác quyết: Chúa là Mục tử, Ngài dẫn lối chỉ đường cho con đi. Đi trong tay Chúa nào con thiếu chi con sợ chi. Cỏ non rợn đồng xanh con không bao giờ thiếu suối nước trường sinh con nghỉ uống no đầy.

%d bloggers like this: