Vì thịt Ta thật là của ăn và máu Ta thật là của uống

Thứ Sáu, Tuần 3 Phục sinh,– 01/05/20- Thánh Giuse Thợ

Image may contain: 2 people, indoor

BÀI ĐỌC I: Cv 9, 1-20 “Người này là lợi khí Ta chọn, để mang danh Ta đến trước mặt các dân tộc”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Saolô còn mải say mê hăm doạ giết các môn đồ Chúa, ông đến thượng tế, xin chứng minh thư gởi đến hội đường ở Đamas, để nếu gặp ai theo đạo ấy bất luận nam nữ, ông trói đem về Giêrusalem. Đang khi đi đường lúc đến gần Đamas, bỗng nhiên một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông, ông ngã xuống đất và nghe tiếng phán rằng: “Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?” Ông thưa: “Lạy Ngài, Ngài là ai?” Chúa đáp: “Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ; giơ chân đạp mũi nhọn thì khổ cho ngươi”. Saolô run sợ và kinh hoàng hỏi rằng: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” Chúa phán: “Hãy chỗi dậy, vào thành, và ở đó người ta sẽ nói cho ngươi phải làm gì”. Những kẻ đồng hành với ông đứng lại, hoảng hốt; họ nghe rõ tiếng mà không thấy ai. Saolô chỗi dậy khỏi đất, mắt ông vẫn mở, mà không trông thấy gì. Người ta cầm tay dẫn ông vào thành Đamas; ông ở lại đấy ba ngày mà không thấy, không ăn, cũng không uống.

Bấy giờ ở Đamas, có một môn đồ tên là Anania; trong một thị kiến, Chúa gọi ông rằng: “Anania”. Ông thưa: “Lạy Chúa, này con đây”. Chúa phán: “Hãy chỗi dậy và đến phố kia gọi là phố “Thẳng”, và tìm tại nhà Giuđa một người tên là Saolô, quê ở Tarsê; ông ta đang cầu nguyện”. (Saolô cũng thấy một người tên Anania bước vào, và đặt tay trên ông để ông được sáng mắt). Anania thưa: “Lạy Chúa, con đã nghe nhiều người nói về người này rằng: ông đã gây nhiều tai ác cho các thánh của Chúa tại Giêrusalem; tại đây, ông đã được các vị thượng tế cho phép bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa”. Nhưng Chúa phán: “Cứ đi, vì người này là lợi khí Ta đã chọn, để mang danh Ta đến trước dân ngoại, vua quan và con cái Israel. Ta sẽ tỏ cho nó biết phải chịu nhiều đau khổ vì danh Ta”. Anania ra đi, bước vào nhà, và đặt tay trên Saolô mà nói: “Anh Saolô, Chúa Giêsu, Đấng hiện ra với anh trên đường đi đến đây, sai tôi đến cùng anh, để anh được thấy và được tràn đầy Thánh Thần”. Tức thì có thứ gì như những cái vảy rơi khỏi mắt ông, và ông được sáng mắt; ông chỗi dậy chịu phép rửa, và sau khi ăn uống, ông được lại sức. Ông ở lại ít ngày cùng với các môn đồ thành Đamas. Và lập tức ông rao giảng trong các hội đường rằng: Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 116, 1. 2 Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian. (Mc 16, 15).

Xướng: 1) Toàn thể chư dân, hãy khen ngợi Chúa! Hết thảy các nước, hãy chúc tụng Người. – Đáp.

2) Vì tình thương Chúa dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt, và lòng trung thành của Chúa tồn tại muôn đời. – Đáp.

ALLELUIA: Ga 14, 16 Alleluia, alleluia! – Thầy sẽ xin Chúa Cha, và Người sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ khác, để ở cùng các con luôn mãi. – All

Image may contain: one or more people and people standing

PHÚC ÂM: Ga 6, 53-60 “Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, những người Do-thái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình mà cho chúng ta ăn được?” Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Đây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời”. Người giảng dạy những điều này tại Hội đường Caphar-naum.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

ĐTC Phanxicô (01/5): Lao động là ơn gọi đầu tiên của con người

Ngọc Yến – Vatican News

Trong khi lao động con người đóng vai trò là người sáng tạo. Và vì thế lao động là một điều tốt, tạo ra sự hài hòa cho mọi sự vật và liên quan đến toàn thể con người: trong tư tưởng, trong sự cảm nhận và trong hành động

Cầu nguyện cho người lao động

Sáng thứ Sáu 01/5/2020, lễ Thánh Giuse Thợ, Ngày Quốc tế Lao động, tại Nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho tất cả người lao động, đặc biệt những người đang gặp khó khăn về công việc trong thời điểm đại dịch. Đức Thánh Cha mời gọi: “Hôm nay lễ Thánh Giuse Thợ, cũng là Ngày Quốc tế Lao động, chúng ta cầu nguyện cho tất cả người lao động, để không ai phải thiếu việc làm, mọi người đều được trả lương xứng đáng và có thể hưởng phẩm giá của lao động và vẻ đẹp của sự nghỉ ngơi”.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha tập trung vào Bài đọc I, trích từ Sách Sáng thế (St 1,26-2,3) thuật lại việc Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người. Đức Thánh Cha giải thích: “Từ ‘công việc’ là từ Kinh Thánh dùng để diễn tả hoạt động sáng tạo của Thiên Chúa. Ngày thứ bảy,Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm và giao hoạt động này cho con người. Chính con người phải làm việc để cùng với Thiên Chúa sáng tạo cho thế giới này”.

ĐTC Phanxicô chủ tế thánh lễ

Trong lao động, con người đóng vai trò là người sáng tạo

Đức Thánh Cha tiếp tục: “Vì lý do này, trong khi lao động con người đóng vai trò là người sáng tạo. Và vì thế lao động là một điều tốt, tạo ra sự hài hòa cho mọi sự vật và liên quan đến toàn thể con người: trong tư tưởng, trong sự cảm nhận và trong hành động”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng lao động là “ơn gọi đầu tiên của con người” và điều này mang lại cho con người “phẩm giá”, và làm cho con người giống Thiên Chúa.

Phẩm giá của lao động đang bị chà đạp

Nhưng theo Đức Thánh Cha phẩm giá của lao động đang bị chà đạp và ngài nhắc đến các tàu nô lệ được đưa đến châu Mỹ ngày xưa và cả tình trạng nô lệ của ngày hôm nay. Đó là những người nam và người nữ buộc phải làm việc để sống còn. Các hình thức lao động cưỡng bức, bất công, trả lương thấp làm cho phẩm giá của người lao động bị chà đạp. “Đây không phải là những sự kiện xảy ra ở những nơi xa xôi mà ngay tại đây, trong lúc này, có nhiều người lao động nhận tiền lương thấp, không được bảo hộ lao động, không có lương hưu. Đây là điều mà người lao động ngày hôm nay bị mất phẩm giá. Mọi bất công đối với người lao động là hành vi chà đạp nhân phẩm”.

Đấu tranh cho công lý

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người, người tin và cả người không tin, nhân dịp Ngày Quốc tế Lao động hãy cùng nhau đấu tranh cho công lý trong lao động. Cầu nguyện cho các doanh nhân luôn thực hiện công lý trong khi phát triển công việc ngay cả khi bị thua lỗ. “Nguyện xin Thánh Giuse giúp chúng ta đấu tranh cho phẩm giá của lao động, hầu có công việc cho tất cả và là những công việc xứng đáng”.

01 tháng năm 2020, 13:45

SUY NIỆM: Thánh Giuse Thợ

1. Ghi nhận lịch sử – Phụng Vụ

Lễ này đã được Đức Giáo Hoàng Piô XII thiết lập năm 1955 và được ấn định vào ngày 1 tháng 5 để mang lại cho lao động một chiều kích Kitô-giáo. Thật vậy, khuôn mặt thánh Giuse, người thợ mộc ở Nagiarét, đã kỳ diệu góp phần giúp chúng ta hiểu được giá trị và sự cao cả của giới lao động. Từ Hy-lạp Tectôn được dịch là “thợ mộc” gán cho Giuse có lẽ chỉ định người thợ mộc, thợ đá hoặc thợ kim loại và cũng có thể là thợ xây dựng nhà cửa.

Image may contain: 1 person, text

Do truyền thống gia đình, chắc chắn Đức Giêsu đã được hướng dẫn để làm nghề này. Vì thế, chúng ta đọc trong Tin Mừng của Marcô: (Đức Giêsu) không phải là bác thợ, con Bà Maria sao ? (Mc 6,3). Đối với người Do Thái thuộc thời soạn thảo Kinh thánh, công việc tay chân cũng thánh thiêng, đối với các Rabbi hay các tư tế cũng thế. Các Rabbi bình giảng sách Giảng viên cũng nói: “Con hãy lo cho mình có được một nghề nghiệp, song song với việc học hỏi lẽ khôn ngoan”. Thế rồi, không những hành nghề mà thôi, song còn phải truyền nghề cho con cái vì như sách Talmud đã chép: “Kẻ nào không dạy nghề tay chân cho con mình, kẻ đó như thể cướp mất sự nghiệp sinh tồn của con cái”. Sách này còn nhấn mạnh đến tính chất thánh thiêng và giá trị của công việc tay chân: “Người thợ, trong lúc lao động, không buộc đứng dậy tiếp bậc kinh sư cho dù là vị cao trọng nhất… Kẻ nào giúp ích cho người đồng loại bằng sức lao động của mình thì cao trọng hơn người học biết Thiên Chúa… Kẻ nào nuôi sống mình bằng sức lao động thì cao trọng hơn người vô công rỗi nghề, chỉ biết giam mình trong các tâm tình đạo đức …”

2. Thông điệp và tính thời sự

a. Lời nguyện trong Thánh lễ gợi cho chúng ta “Gương thánh Giuse”, được Tin mừng gọi là “người thợ mộc” (Mt 13,55). Truyền thống cho thấy ngài sống thân tình với Đức Maria, hôn thê của mình và với trẻ Giêsu, chính Người cũng được gọi là “bác thợ mộc” (Mc 6,3). Như thế cả ba vị đều tôn vinh Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ; Người muốn con người lao động để tôn vinh Người và tiếp tục công trình sáng tạo của Người (lời nguyện nhập lễ).

b. Bài đọc – Kinh sách, trích Vaticanô II (Hội thánh trong thế giới ngày nay) làm nổi bật ý nghĩa Kitô giáo trong các sinh hoạt của con người. “Nổ lực này đáp ứng với ý định của Thiên Chúa… Điều ấy cũng bao gồm các sinh hoạt thông thường nhất. Vì con người, nam cũng như nữ, khi nuôi sống mình và gia đình, đều phải hoạt động phục vụ xã hội. Họ có quyền nghĩ rằng sức lao động của họ mở mang công cuộc của Đấng tạo hóa và mang lại hạnh phúc cho các anh chị em, cũng như khả năng riêng của mỗi người, cũng góp phần kiện toàn kế hoạch của Thiên Chúa trong lịch sử”. Nơi khác, cũng Hiến chế này ghi nhận: “Nhờ việc làm của mình dâng lên Thiên Chúa, con người cộng tác vào chính công cuộc cứu rỗi của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã nâng cao giá trị của việc làm khi Người làm việc với chính hai bàn tay của mình tại Nagiarét. Do đó, mỗi người có bổn phận phải trung thành làm việc và cũng có quyền làm việc nữa” (Vaticanô II: LG 67,2).

(tonggiaophanhanoi.org // Enzo Lodi )