Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta

No comments

Thứ Hai, Tuần Thánh – 06/04/20

Image may contain: 6 people, people sitting, hat and text

Bài Ðọc I: Is 42, 1-7 “Người sẽ không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai, không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất, vì các đảo mong đợi lề luật người.

Chúa là Thiên Chúa đã phán như thế, Người là Ðấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời, đã củng cố mặt đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt đất và ban sức sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 26, 1. 2. 3. 13-14 Chúa là sự sáng, và là Ðấng cứu độ tôi. (c. 1a).

Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? – Ðáp.

2) Khi những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục. – Ðáp.

3) Nếu thiên hạ đồn binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ gây chiến với tôi, tôi vẫn tự tin. – Ðáp.

4) Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! – Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Kính chào Vua chúng con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.

Image may contain: 1 person, sitting

Phúc Âm: Ga 12, 1-11 “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: “Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?” Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu”.

Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

SUY NIỆM: Yêu là cho đi.

Một đôi vợ chồng nghèo nhưng yêu thương nhau tha thiết. Mỗi người sở hữu một vật quý giá: Della có mái tóc đen huyền dài và đẹp, nàng rất quý nó và hãnh diện về nó. Còn Jim chỉ có chiệc đồng hồ vàng, đó là kỷ vật duy nhất của cha anh trối lại. Một ngày lễ Giáng sinh, Della quyết định cắt ngắn bộ tóc và đem bán để mua cho Jim sợi dây đồng hồ thật đẹp. Hôm ấy về đến nhà, Jim ngỡ ngàng nhìn Della khi thấy nàng tóc ngắn, vì không biết phải làm gì với món quà là bộ lược bằng xà cừ rất đẹp mà anh đã bán chiếc đồng hồ để mua tặng nàng. Della và Jim đã cho nhau tất cả những gì mình có, họ đã hy sinh tất cả cho nhau.

Vào đầu tuần thánh, Giáo Hội cũng nhắc đến hai người bạn của Chúa Giêsu, cũng như Della và Jim, họ đã cho Chúa Giêsu tất cả những gì mình có. “Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania… Ở đố người ta thiết tiệc Ngài. Có Marta phục dịch, Lazarô là một trong những người đồng bàn với Ngài. Maria lấy bình bạch ngọc đựng đầy dầu thơm xức lên chân Chúa Giêsu và lấy tóc mình mà lau chân Ngài”.

Image may contain: one or more people, people sitting and indoor

Một lần nữa, Tin Mừng cho chúng ta gặp lại Marta và Maria. Tuy lần ghé trước Marta đã nghe Chúa Giêsu nói chỉ có một việc cần đó là lắng nghe lời Chúa. Nhưng lần này, Marta cũng chẳng đừng được, đã biết cuộc hội ngộ với Chúa Giêsu thành một yến tiệc, bởi lẽ theo chị, nấu những món ăn thiết đãi Chúa và các môn đệ là để tỏ lòng hiếu khách, nhất là tỏ lòng biết ơn Chúa đã cải tử hoàn sinh cho Lazarô. Phần Maria còn đi xa hơn: chị lấy dầu thơm hảo hạng xức chân Chúa và lấy tóc mình mà lau. Qua cử chỉ ấy chúng ta thấy rõ chiều sâu mối tình của chị đối với Chúa Giêsu. Một tình không tính toán khiến chị sử dụng dầu thơm quý giá mà theo ước tính của Giuđa có thể lên tới 300 đồng bạc tức 300 ngày công. Mối tình khiêm nhu, vì theo tục lệ thời đó, chủ nhà hay bất cứ phần tử nào trong gia đình thường xức thuốc thơm trên đầu người khách để tỏ lòng quí mến, nhưng Maria khiêm tốn nghĩ mình chỉ đáng xức dầu thơm vào chân Thày thôi. Mối tình tự hạ, thể hiện qua việc lấy tóc mình để lau chân Chúa. Chúa Giêsu chấp nhận cử chỉ nói lên lòng kính trọng, yêu thương của Maria, cũng như vui lòng ngồi vào bàn tiệc do Marta khoản đãi.

Với mẫu gương yêu mến của Marta và Maria đối với Chúa Giêsu, Giáo Hội mời gọi chúng ta mở rộng tâm hồn để ôn lại, để chấp nhận và để đáp lại mối tình bao la của Thiên Chúa đã thí ban người Con Một vì phần rỗi nhân loại, cũng như để đáp lại mối tình của Chúa Giêsu đã sẵn lòng đón nhận cái chết ô nhục vì tình yêu đối với Chúa Cha và đối với mỗi người chúng ta.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

ĐTC Phanxicô (06/4): Người nghèo bên cạnh anh em lúc nào cũng có

Sáng thứ Hai, tại Nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha dâng thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho các tù nhân và cho những người có trách nhiệm tìm ra các giải pháp cho tình trạng quá tải trong các nhà tù. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha tập trung nói về người nghèo, nạn nhân của chính sách kinh tế bất công và nhắc các tín hữu nhớ rằng trong ngày phán xét chung, chúng ta sẽ chịu phán xét về mối tương quan của chúng ta với người nghèo.

Bắt đầu Thánh lễ Đức Thánh Cha nói: “Tôi nghĩ đến một vấn đề nghiêm trọng đang tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới. Hôm nay, tôi muốn chúng ta cầu nguyện cho tình trạng quá tải trong các nhà tù. Trong đại dịch này, đây là một mối nguy hiểm sẽ dẫn đến thảm họa nghiêm trọng. Chúng ta cầu nguyện cho những người có trách nhiệm tìm ra giải pháp đúng và sáng tạo để giải quyết vấn đề này”.

Bài giảng của Đức Thánh Cha tập trung về người nghèo, vì Tin Mừng hôm nay có một đoạn nói về người nghèo. Tin Mừng thuật lại việc Marta và Maria đón tiếp Chúa tại nhà mình cùng với Ladarô đã được Chúa cho sống lại. Maria đã lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu. Cả nhà sực mùi thơm. Giuđa phản ứng trước hành động của Maria với câu hỏi sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo. Trong Tin Mừng cũng chỉ rõ Giuđa nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.

ĐTC Phanxicô chủ tế thánh lễ

Bài giảng của Đức Thánh Cha khởi đi từ cuối đoạn Tin Mừng, việc các thượng tế quyết định giết Ladarô vì ông là “chứng nhân của sự sống lại”, nhưng sau đó Đức Thánh Cha dừng lại trên những lời của Chúa Giêsu: “Người nghèo bên cạnh anh em lúc nào cũng có”. Đức Thánh Cha giải thích: “Câu chuyện về người quản lý không trung tín như Giuđa luôn có trong mọi thời. Nó xảy ra ngay cả trong các tổ chức từ thiện, nhân đạo. Các tổ chức này có nhiều nhân viên, cuối cùng khi phúc lợi đến với người nghèo chỉ còn 40%, vì phần còn lại để trả lương cho nhiều người. Đó là một cách lấy tiền của người nghèo”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng xung quanh chúng ta có rất nhiều người nghèo, từ “người nghèo mà chúng ta có thể thấy, họ chỉ là phần nhỏ”, và “người nghèo chúng ta không thấy”. Đức Thánh Cha giải thích: “Chúng ta không thấy người nghèo nguyên nhân do sự dửng dưng, thờ ơ của chúng ta. Hoặc do chúng ta có thói quen xem người nghèo như một vật trang trí”.

Theo Đức Thánh Cha, phần lớn người nghèo mà chúng ta không thấy họ là “nạn nhân của chính sách kinh tế, tài chính”, nạn nhân của cơ cấu bất công của nền kinh tế thế giới. Hậu quả là nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu phải âm thầm tới tổ chức Caritas để xin hỗ trợ, họ không dám lộ diện vì xấu hổ.

Đức Thánh Cha cảnh báo: “Đây là hình thức nghèo đói mới, thành phần này rất nhiều. Trong cuộc phán xét chung, câu hỏi đầu tiên của Chúa Giêsu sẽ là: Các ngươi đã làm gì cho người nghèo? Các ngươi đã cho họ ăn? Đã thăm viếng khi họ ở trong tù, trong bệnh viện? Đã giúp đỡ người góa phụ, người mồ côi? Bởi vì Ta là những người nghèo đó. Chúng ta sẽ bị xét xứ về những điều này”.

Đức Thánh Cha kết luận: “Chúng ta sẽ không chịu phán xét vì sự xa hoa hoặc những chuyến đi đây đó hoặc các hoạt động xã hội quan trọng mà chúng ta đã thực hiện. Chúng ta sẽ chịu phán xét theo các tương quan của chúng ta với người nghèo. Nhưng nếu hôm nay, chúng ta phớt lờ người nghèo, để họ qua một bên, thì trong ngày phán xét Thiên Chúa cũng sẽ phớt lờ chúng ta”.
 06 tháng tư 2020, 14:10

Ngọc Yến – Vatican