Nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự

Thứ Tư, Tuần 5 Mùa Chay, Năm 2 – 01/04/20

Bài Ðọc I: Ðn 3, 14-20. 91-92. 95 “Người đã sai thiên thần của Người đến giải thoát các tôi tớ Người”.

Trích sách Tiên tri Ðaniel.

Image may contain: 3 people, people standing

Trong những ngày ấy, vua Nabucôđônôsor nói rằng: “Hỡi Sidrach, Misach và Abđênagô, có phải các ngươi không chịu thờ các thần của ta và lạy tượng vàng ta đã dựng không? Vậy nếu các ngươi đã sẵn sàng, thì lúc nghe tiếng kèn, tiếng huyền cầm, tiếng còi, quyển sáo và các thứ nhạc khí, các ngươi phải sấp mình thờ lạy tượng ta đúc. Nhưng nếu các ngươi không chịu sấp mình thờ lạy, lập tức các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa cháy bừng. Và coi Chúa nào sẽ cứu thoát các ngươi khỏi tay ta”. Sidrach, Misach và Abđênagô trả lời với vua Nabucôđônôsor rằng: “Tâu lạy vua, chúng tôi không cần trả lời cùng vua về việc này, vì đây Thiên Chúa chúng tôi thờ có thể cứu thoát chúng tôi khỏi lò lửa cháy bừng, và khỏi tay đức vua; nhược bằng Thiên Chúa chúng tôi không muốn thì, tâu lạy vua, vua nên biết rằng chúng tôi không thờ các thần của vua và không lạy tượng vàng của vua dựng lên”.

Bấy giờ vua Nabucôđônôsor thịnh nộ, mặt biến sắc, nhìn thẳng vào Sidrach, Misach và Abđênagô, ông ra lệnh đốt lò nóng hơn thường gấp bảy lần, và truyền lệnh các tráng sĩ trong cơ binh trói chân Sidrach, Misach và Abđênagô, và ném vào lò lửa cháy bừng. Bấy giờ vua Nabucôđônôsor bỡ ngỡ, vội vã đứng lên và nói với các triều thần rằng: “Chớ thì ta không ném ba người bị trói vào lò lửa sao?” Các ông trả lời với vua rằng: “Tâu lạy vua, thật có”. Vua nói: “Ðây ta thấy có bốn người không bị trói đi lại giữa lò lửa mà không hề hấn gì; dáng điệu người thứ tư giống như Con Thiên Chúa”. Vua Nabucôđônôsor nói tiếp: “Chúc tụng Chúa của Sidrach, Misach và Abđênagô, Ðấng đã sai thiên thần của Người đến giải thoát các tôi tớ tin cậy Người, không chịu vâng phục mệnh lệnh của nhà vua và thà hy sinh thân xác, chớ không phục luỵ thờ lạy Chúa nào khác ngoài Thiên Chúa của họ”.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Ðn 3, 52. 53. 54. 55. 56  Chúa đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. (c. 52b).

Xướng: 1) Lạy Chúa là Thiên Chúa cha ông chúng con, Chúa đáng chúc tụng, đáng ca ngợi, tôn vinh và tán tụng muôn đời. Chúc tụng thánh danh vinh quang Chúa, đáng ca ngợi, tôn vinh và tán tụng muôn đời. – Ðáp.

2) Chúa đáng chúc tụng trong đền thánh vinh quang Chúa, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. – Ðáp.

3) Chúc tụng Chúa ngự lên ngai vương quyền Chúa, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. – Ðáp.

4) Chúc tụng Chúa, Ðấng nhìn thấu vực thẳm và ngự trên các Thần Vệ Binh, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. – Ðáp.

5) Chúc tụng Chúa ngự trên bầu trời, đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời. – Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a và 26 Chúa phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời”.

Image may contain: 7 people, people standing and outdoor

Phúc Âm: Ga 8, 31-42 “Nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi thực sự được tự do”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Do-thái đã tin nơi Ngài rằng: “Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi”. Họ thưa lại Người: “Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói “Các ngươi sẽ được tự do”?”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự. Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi. Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi”. Họ đáp lại: “Cha chúng tôi chính là Abraham!” Chúa Giêsu nói: “Nếu thực các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa. Ðiều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!” Họ lại nói: “Chúng tôi không phải là những đứa con hoang! Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa!” Chúa Giêsu nói: “Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến”.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

SUY NIỆM: Chân Lý Sẽ Giải Thoát.

Khi thi hành nhiệm vụ khâm sứ Tòa thánh tại Bulgari, Đức cha Roncali nhận được một bức thư của một linh mục chỉ trích ngài về mọi mặt. Đọc thư xong, Đức cha Roncali không nói một lời, lòng vẫn yêu thương vị linh mục kia. Thời gian trôi qua, ngài được thăng chức Hồng Y, rồi đắc cử Giáo Hoàng với danh hiệu Gioan XXIII. Nhân dịp về Rôma yết kiến vị Tân Giáo Hoàng, vị linh mục cũng ghi tên đi theo phái đoàn và được đặc ân tiếp kiến riêng Giáo Hoàng. Vị linh mục đó thuật lại như sau:

Trong lúc đứng ở phòng khách đợi phiên vào triều yết Đức Thánh Cha, đầu óc tôi cứ nghĩ đến bức thư năm xưa và thầm nghĩ mấy chục năm qua rồi, chắc giờ đây Ngài không còn nhớ nữa đây. Đang suy nghĩ miên man thì cánh cửa mở ra, cha thư ký dẫn tôi vào. Vừa thấy tôi, Đức Thánh Cha niềm nở bắt tay và mời tôi ngồi. Ngài ân cần thăm hỏi công việc mục vụ của tôi, của Giáo phận, và nhắc đến các bạn ở Bulgari. Câu chuyện vẫn diễn ra trong bầu khí thân tình. Bỗng Đức Thánh Cha đưa tay lấy cuốn Kinh Thánh và từ từ mở ra và trong đó có bức thư của tôi, ngài dịu dàng nói: “Con đừng sợ, cha không bao giờ giận con đâu. Cha cám ơn con. Cha cũng là người có nhiều khuyết điểm. Cha để bức thư của con vào cuốn Kinh Thánh và hàng ngày đọc vào đó mà xét mình. Mỗi lần như thế, cha lại nhớ đến con và cầu nguyện cho con”.

Image may contain: 3 people, beard

Tin Mừng hôm nay cho thấy thái độ của Chúa Giêsu đối với những người Do Thái mới tin vào Ngài. Lòng tin của họ chưa được trọn vẹn và Ngài đề nghị những biện pháp để củng cố niềm tin đó, như sống theo lời Chúa, chấp nhận được giải thoát khỏi tội lỗi, phát triển mối tương quan với Ngài. Tuy nhiên, các người Do Thái không đủ khiêm tốn để chấp nhận đề nghị của Chúa, họ tự phụ cho mình là con cái của Abraham và do đó không cần ai dạy thêm điều gì nữa, cũng chính vì thế họ không thể tiến xa hơn trên con đường đức tin.

Tác giả tập sách Đường Hy vọng khuyên: “Lòng mến Chúa phải tuyệt đối. Chúa dạy không ai có thể làm tôi hai chủ. Con làm tôi mấy chủ? Mỗi ngày dành riêng ít phút thinh lặng để sống đời nội tâm. Con chỉ có một việc quan trọng nhất, Maria đã chọn phần tốt nhất. Nếu con không sống nội tâm, nếu Chúa Giêsu không phải là linh hồn của các hành động của con, thì sẽ thế nào? Con chỉ có một của ăn là Thánh ý Thiên Chúa, nghĩa là con sống và lớn lên bằng ý Chúa. Ý Chúa như thức ăn làm con sống mạnh sống vui, ngoài ý Chúa con sẽ chết. Con chỉ có giây phút đẹp nhất, đó là giây phút hiện tại. Đời con sẽ tuyệt đẹp nếu từng giây phút con tin vào Lời Chúa và thực hiện thánh ý Ngài”. Ý Chúa muốn cho mỗi ngừoi chúng ta trong hiện tại là trở thành những người con thảo, hãy để lời Chúa thấm nhập và hướng dẫn cuộc sống chúng ta.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

ĐTC Phanxicô: Cần dẹp bỏ những gian dối trong tâm hồn để nhìn thấy Chúa

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu thanh tẩy và giải thoát tâm hồn mình khỏi sự đố kị, giận dữ, giả dối, thù hận, ích kỷ, cứng lòng… nhờ cầu nguyện, làm việc bác ái và lòng thương xót. Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 01/04, Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về các Mối Phúc thật. Ngài giải thích Mối Phúc thứ sáu: “Ai giữ lòng sạch sẽ, ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được thấy mặt Đức Chúa Trời.” Nhìn thấy Chúa nghĩa là có tương quan cá nhân với Ngài. Điều này đòi chúng ta phải nhìn vào tận thẳm sâu tâm hồn mình và dành chỗ cho Chúa. Tuy nhiên tâm hồn chúng ta thường mê muội và chậm tin, do đó cần phải được thanh tẩy, giải phóng khỏi những tội lỗi làm chúng ta không nhìn thấy sự hiện diện của Chúa.

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay chúng ta cùng nhau đọc Mối Phúc thứ sáu, là Mối Phúc hứa rằng những người có lòng trong sạch sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Trong một Thánh vịnh có viết: “Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan. Lạy CHÚA, con tìm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt” (27,8-9).

Nhìn thấy Chúa là sống tương quan cá nhân gần gũi với Chúa

Những lời này bày tỏ khát khao về một tương quan cá nhân với Thiên Chúa, một tương quan không máy móc hay mơ hồ nhưng là tương quan cá nhân. Ngay cả sách Gióp cũng diễn tả điều này như một dấu chỉ của mối liên hệ chân thành: “Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến” (G 42,5). Nhiều lần tôi nghĩ rằng đây là hành trình của cuộc sống, trong các tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Chúng ta biết Thiên Chúa nhờ đã nghe nói, nhưng chúng ta tiến bước với kinh nghiệm của mình và đến cuối cùng, nếu chúng ta trung thành, chúng ta biết Ngài cách trực tiếp. Đây là lớn lên, trưởng thành trong Thần Khí.

Làm sao để có được tương quan gần gũi, sâu sắc này, biết Thiên Chúa bằng cách nhìn thấy Ngài? Chúng ta có thể nghĩ về hai môn đệ trên đường đi Emmau, Chúa ở bên cạnh họ, “nhưng mắt họ bị ngăn cản không nhận ra Ngài” (Lc 24,16). Chúa đã khai sáng cái nhìn của họ vào cuối hành trình, với đỉnh điểm là việc bẻ bánh và lời trách mắng: “Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ!” (Lc 24,25). Đây là nguyên nhân gốc rễ sự mù quáng của họ: lòng họ mê muội và chậm tin. Khi lòng chúng ta mê muội và chậm tin, chúng ta không nhìn thấy sự việc, chúng ta thấy mọi sự như bị mây che phủ.

Dành chỗ cho Chúa trong tâm hồn mình

Sự khôn ngoan của Mối Phúc này là: để có thể chiêm niệm, cần đi vào nội tâm của chúng ta và dành chỗ cho Thiên Chúa, bởi vì như thánh Augustino nói: Thiên Chúa gần gũi với tôi hơn chính bản thân tôi” (“interior intimo meo”: Confessioni, III,6,11). Để nhìn thấy Thiên Chúa, không cần phải thay đổi mắt kiếng hay vị trí quan sát, nhưng cần giải thoát con tim khỏi những điều lừa lọc của nó! Đây là cách thế duy nhất!

_DSZ9163.jpg

Cuộc chiến khó khăn nhất là chống lại những lừa dối nội tâm

Đây là sự trưởng thành quyết định: khi chúng ta nhận ra rằng kẻ thù xấu nhất thường ẩn nấp trong trái tim của chúng ta. Cuộc chiến khó khăn nhất là chống lại những lừa dối nội tâm, là những điều khiến chúng ta phạm tội. Bởi vì tội lỗi thay đổi cái nhìn nội tâm, thay đổi cách đánh giá sự việc, nó làm bạn nhìn thấy những thứ không thật, hay ít nhất là những điều đó không thật như thế. Do đó điều quan trọng là hiểu “tâm hồn thanh sạch” nghĩa là gì. Để hiểu điều này cần nhớ rằng trong Kinh Thánh, trái tim không chỉ bao gồm các tình cảm, nhưng còn là nơi sâu thẳm nhất của con người, là không gian nội tâm nơi con người là chính mình. Thánh Mátthêu nói: “Nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào ! (6,23). “Ánh sáng” này là cái nhìn của con tim, là viễn cảnh, sự tổng hợp, là quan điểm mà từ đó chúng ta đọc thực tại. (x Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, 143).

Tâm hồn thanh sạch là không quanh có dối trá nhưng đơn giản

Nhưng “thanh sạch” nghĩa là gì? Người có tâm hồn thanh sạch sống với sự hiện diện của Thiên Chúa, gìn giữ trong tâm hồn mình điều xứng đáng với tương quan với Ngài, chỉ như thế họ mới có một cuộc sống hiệp nhất, nhất quán, không quanh có dối trá, nhưng đơn giản.

Tâm hồn thanh sạch là quá trình giải phóng và từ bỏ

Do đó, tâm hồn thanh sạch là kết quả của một quá trình giải phóng và từ bỏ. Người có tâm hồn thanh sạch không phải sinh ra đã được như vậy, nhưng họ đã trải qua một sự đơn giản hóa nội tâm khi học cách chối từ sự ác trong chính mình, điều mà Kinh thánh gọi là cắt bì tâm hồn (x. Đnl 10,16; 30,6; Ed 44,9; Gr 4,4). Cắt bì nội tâm có nghĩa là nhìn nhận rằng có một phần của tâm hồn mình chịu ảnh hưởng của sự ác, nhìn nhận cái phần xấu, phần bị che mờ bởi sự ác, để học nghệ thuật để cho mình luôn luôn được dạy dỗ và hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Hành trình từ trái tim bệnh tật tội lỗi, từ tâm hồn không thể nhìn thấy điều thiện vì bị bao bọc bởi tội lỗi, đến một trái tim tràn đầy ánh sáng chính là hoạt động của Chúa Thánh Thần. Chính Ngài hướng dẫn chúng ta đi qua hành trình này. Qua hành trình này của trái tim, chúng ta sẽ “nhìn thấy Thiên Chúa”.

Nhìn thấy Thiên Chúa: nhận ra kế hoạch của Chúa nơi những điều xảy ra

Trong “cái nhìn hạnh phúc” này có một chiều kích tương lai, cánh chung, như trong tất cả các Mối Phúc: đó là niềm vui của Thiên Quốc mà chúng ta đang hướng đến. Nhưng cũng có một chiều kích khác: “nhìn thấy Thiên Chúa” muốn nói đến các kế hoạch của Đấng Quan phòng nơi những gì xảy ra, nhận ra sự hiện diện của Ngài trong các bí tích, sự hiện diện của Ngài nơi các anh chị em, đặc biệt là nơi người nghèo và người đau khổ, và nhận ra Ngài nơi Ngài tỏ mình ra (x. Giáo lý Hội thánh Công giáo, 2519).

Hãy mở cửa tâm hồn để Chúa Thánh Thần thanh tẩy và đưa chúng ta đến niềm vui trọn vẹn

Mối Phúc này là kết quả của các Mối Phúc trước: nếu chúng ta lắng nghe sự khao khát điều thiện ở trong lòng chúng ta và chúng ta ý thức về việc sống lòng thương xót, thì một hành trình giải thoát bắt đầu, nó kéo dài suốt cuộc sống và đưa chúng ta đến Thiên đàng. Đó là một công việc nghiêm túc, công việc được Chúa Thánh Thần thực hiện nếu chúng ta dành chỗ cho Ngài thực hiện, nếu chúng ta mở lòng mình với hoạt động của Chúa Thánh Thần và chúng ta có thể nói đó là hoạt động của Thiên Chúa nơi chúng ta – trong thử thách và thanh luyện của cuộc sống – và hoạt động này đưa đến một niềm vui lớn lao, đến hạnh phúc chân thật và sâu sắc. Chúng ta đừng sợ hãi, chúng ta hãy mở các cánh cửa tâm hồn cho Chúa Thánh Thần để Ngài thanh tẩy chúng ta và đưa chúng ta tiến bước trên hành trình tiến đến niềm vui trọn vẹn.

01 tháng tư 2020, 11:53