Thầy là Ðấng Kitô. Con Người sẽ phải chịu khổ nhiều

Thứ Năm, Lễ Thánh Giaxinta và Phanxicô – 20/02/20

Bài Ðọc I: Gc 2, 1-9 “Không phải Thiên Chúa đã chọn người nghèo đó sao? Thế mà anh em khinh chê người nghèo khó”.

Trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.

Image may contain: one or more people and people standing

Anh em thân mến, Anh em là những người tin vào Ðức Giêsu Kitô vinh hiển, Chúa chúng ta, anh em đừng thiên vị. Giả sử trong lúc anh em hội họp, có người đi vào, tay đeo nhẫn vàng, mình mặc áo sang trọng; lại cũng có người nghèo khó đi vào, áo xống dơ bẩn; nếu anh em chăm chú nhìn người mặc áo rực rỡ mà nói: “Xin mời ông ngồi chỗ danh dự này”. Còn với người nghèo khó thì anh em lại nói rằng: “Còn anh, anh đứng đó”, hoặc: “Anh hãy ngồi dưới bệ chân tôi”. Ðó không phải là anh em xét xử thiên vị ở giữa anh em và trở nên những quan xét đầy tà tâm đó sao?

Anh em thân mến, xin hãy nghe: Không phải Thiên Chúa đã chọn người nghèo trước mắt thế gian, để nhờ đức tin, họ trở nên giàu có và được thừa hưởng nước Người đã hứa cho những kẻ yêu mến Người đó sao? Thế mà anh em khinh chê người nghèo khó. Không phải những người giàu có dùng quyền hành áp bức anh em, và lôi anh em ra toà án đó sao? Không phải chính họ thoá mạ thánh danh tốt đẹp đã được kêu cầu trên anh em sao? Ðã hẳn, nếu anh em giữ trọn vương đạo như Thánh Kinh dạy, là “Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình”, thì anh em làm phải. Nhưng nếu anh em thiên vị, là anh em phạm tội, bị lề luật lên án như những kẻ lỗi luật.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 33, 2-3. 4-5. 6-7 Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe. (c. 7a).

Xướng: 1) Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui. – Ðáp.

2) Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi mọi điều lo sợ. – Ðáp.

3) Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. – Ðáp.

Alleluia: Ga 14, 5 Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. – Alleluia.

Image may contain: 2 people, people sitting

Phúc Âm: Mc 8, 27-33 “Thầy là Ðấng Kitô. Con Người sẽ phải chịu khổ nhiều”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: “Người ta bảo Thầy là ai?” Các ông đáp lại rằng: “Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri”. Bấy giờ Người hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” Phêrô lên tiếng đáp: “Thầy là Ðấng Kitô”. Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Nguyễn Ngọc Dũng

SUY NIỆM

QUA ĐAU KHỔ ĐẾN VINH QUANG

Malala Yousafzai, một thiếu nữ Pakistan, bị phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban dọa giết chết, vì dám vận động đòi quyền đến trường cho các bé gái ở đất nước mình. Cô bị bắn vào đầu khi đang ngồi trên xe buýt gần nhà. Một năm sau đó, tức năm 2014, sức khỏe của cô dần hồi phục. Cô được trao tặng giải Nobel Hòa Bình danh giá.

Image may contain: 2 people, people standing

Để đạt được một thành công, chúng ta phải cố gắng khổ luyện và trải qua nhiều thử thách, sóng gió. Thói thường, ai cũng thích được “ngồi mát ăn bát vàng”, chứ không muốn “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”. Thói xấu ấy dễ làm cho chúng ta sử dụng những phương tiện xấu để đạt được mục đích của mình. Những vấn nạn như: chạy việc, chạy trường, mua bằng cấp… ngày nay trở nên phổ biến, gây nhiễu loạn xã hội, thật giả lẫn lộn.

Chúng ta cần noi gương Đức Giêsu: Dầu là Con Thiên Chúa, Người cũng đã chấp nhận trải qua bao đắng cay, đau khổ mới đạt đến vinh quang Phục Sinh. Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết hướng nhìn lên Chúa để sẵn sàng đón nhận mọi gian nan khốn khó và xây dựng đời mình bằng những giá trị chân chính. Amen.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

ĐTC Phanxicô: Người hiền lành không phải là người yếu đuối, hèn nhát

Đức Thánh Cha nhắc rằng sự giận dữ hủy hoại phá hủy nhiều thứ; ngược lại, sự hiền lành đạt được nhiều điều. Người hiền lành thu phục nhân tâm, cứu vãn tình bạn, bảo vệ tương quan với Thiên Chúa. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu học theo gương hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu.

Sáng thứ Tư 19/02, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến chung dành cho gần 8000 tín hữu hiện diện trong đại thính đường Phaolô VI, trong đó có một nhóm tín hữu đến từ Việt Nam. Bắt đầu buổi tiếp kiến, các tín hữu hiện diện nghe đoạn Kinh Thánh trích từ Thánh vịnh 37, 3.8-11: Cứ tin tưởng vào CHÚA và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. Dừng cơn phẫn nộ và chớ mãi nổi xung, đừng nổi giận kẻo sinh ra tội lỗi,vì bọn gian ác sẽ bị diệt trừ, còn người trông đợi CHÚA, sẽ được đất hứa làm gia nghiệp. Ít lâu nữa ác nhân sẽ chẳng còn, đến chỗ xưa cũng không tìm thấy hắn. Còn kẻ nghèo hèn được đất hứa làm gia nghiệp và vui hưởng cảnh an lạc chan hoà.

Với đoạn Thánh vịnh trên, Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý giải thích về Mối Phúc thứ ba: “Phúc cho ai hiền lành, vì họ sẽ được đất làm sản nghiệp.” (Mt,5,5). Người hiền lành là người bình tĩnh, đơn giản, nhẹ nhàng, vâng phục và hòa bình, đối xử tốt với người khác và không cãi vã với ai, được người khác quý mến và chiến thắng sự giận dữ. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu học theo sự hiền lành của Chúa Giêsu và nhắc nhở rằng miền đất mà chúng ta cần được thừa hưởng chính là ơn cứu độ của anh chị em, trái tim, tình thân ái, mà chúng ta có thể đạt được với sự hiền lành.

Nếu bị tấn công, xúc phạm, chúng ta có cư xử hiền lành không?

Bắt đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha giải thích từ “hiền lành”. Ngài nói: Từ “hiền lành” được sử dụng ở đây có nghĩa đen là ngọt ngào, dịu dàng, lịch sự, không có bạo lực. Sự hiền dịu được thể hiện trong những khoảnh khắc xung đột, nó được nhìn thấy qua cách người ta phản ứng trước một tình huống thù địch. Bất cứ ai cũng có vẻ ôn hòa khi mọi thứ đều thanh bình, nhưng người ta phản ứng thế nào khi ở “dưới áp lực”, nếu bị tấn công, bị xúc phạm, bị xâm hại?

Trong đoạn thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô nhắc lại “sự nhân từ và khoan dung của Chúa Kitô” (2 Cr 10,1). Còn thánh Phêrô thì nhắc lại thái độ của Chúa Giêsu trong cuộc Thương Khó: Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bằng” (1 Pr 2,23). Sự hiền lành của Chúa Giêsu được chứng tỏ rõ ràng trong cuộc Thương Khó.

Người hiền lành được “thừa hưởng” đất đai – trời mới đất mới

Đức Thánh Cha nhận xét: trong Kinh Thánh, từ “hiền lành” cũng nói đến người không có sản nghiệp đất đai; và do đó điều khiến chúng ta ngạc nhiên là Mối Phúc thứ ba nói rõ rằng những người hiền lành “sẽ được đất làm sản nghiệp.”

Trong thực tế, Mối Phúc này trưng dẫn Thánh vịnh 37 mà chúng ta nghe khi bắt đầu bài giáo lý. Ngay cả Thánh vịnh đó cũng cho thấy tương quan giữa sự hiền lành và sở hữu đất đai. Hai điều này, khi chúng ta suy nghĩ về nó, dường như không tương thích. Thực tế là, sở hữu đất đai là môi trường xung đột điển hình: người ta thường chiến đấu vì một lãnh thổ, để giành quyền bá chủ trên một khu vực nhất định. Trong các cuộc chiến, người mạnh nhất chiếm ưu thế và chinh phục các vùng đất khác.

Tiếp tục bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói: Nhưng chúng ta hãy xem xét kỹ động từ được sử dụng để chỉ sự sở hữu của những người hiền lành: họ không chinh phục đất đai, nhưng “thừa hưởng” nó. Trong Kinh Thánh, động từ “thừa hưởng” có nghĩa sâu hơn. Dân Chúa xem vùng đất của Israel, Đất Hứa, là tài sản thừa kế. Miền đất đó là một lời hứa và một món quà dành cho Dân của Thiên Chúa, và trở thành dấu chỉ của một điều lớn lao và sâu sắc hơn là một lãnh thổ đơn giản. Có một “miền đất” – theo cách chơi chữ – là Nước Trời, là miền đất mà chúng ta hành trình hướng về đó: trời mới và đất mới chúng ta đang đi đến (x. Is 65,17; 66,22; 2 Pr 3,13; Kh 21,1).

Người hiền lành không hèn nhát, yếu đuối

Do đó, người hiền lành là người “thừa hưởng” điều lớn lao nhất của các lãnh thổ. Họ không phải là kẻ hèn nhát, “kẻ yếu đuối”, người tìm thấy một đạo đức thu mình lại để tránh xa rắc rối. Hoàn toàn khác hẳn! Họ là người đã nhận được một gia tài và không muốn phân tán nó. Người hiền lành là môn đệ của Chúa Kitô, người đã học cách bảo vệ một miền đất khác. Họ bảo vệ sự bình an của mình, bảo vệ mối quan hệ của mình với Thiên Chúa và bảo vệ những ơn sủng của Ngài, giữ gìn lòng thương xót, tình huynh đệ, niềm tin, hy vọng. Bởi vì những người hiền lành là những người có lòng thương xót, có tình huynh đệ, tin tưởng và là những người có niềm hy vọng.

Hiền lành quy tụ, còn giận dữ chia cách

Đức Thánh Cha nhắc đến tội tức giận: Ở đây chúng ta phải đề cập đến tội tức giận, một phong trào bạo lực mà tất cả chúng ta đều biết động lực của nó. Ai không có đôi lần tức giận? Tất cả đều có. Chúng ta phải đảo ngược Mối Phúc và tự hỏi mình một câu hỏi: với sự tức giận, chúng ta đã phá hủy bao nhiêu thứ? Chúng ta đã mất bao nhiêu thứ? Một khoảnh khắc tức giận có thể phá hủy nhiều thứ; bạn mất kiểm soát và không đánh giá điều gì thực sự quan trọng và bạn có thể phá hỏng mối quan hệ với một người anh em, đôi khi không thể chữa lành được. Vì giận dữ, nhiều anh em không nói chuyện với nhau nữa, họ xa cách nhau. Sự hiền lành quy tụ, còn giận dữ chia cách.

Hiền lành xây dựng tình thân, chiếm được trái tim người khác

Ngược lại, người hiền lành chinh phục nhiều thứ. Sự hiền lành có khả năng chiến thắng trái tim, cứu vãn tình bạn và nhiều hơn thế nữa, bởi vì những người tức giận nhưng sau đó bình tĩnh lại, suy nghĩ lại và hối hận, và như thế, với sự hiện lành, nó có thể được xây dựng lại.

Miền đất đẹp nhất cần được chinh phục

“Vùng đất” cần chinh phục với sự hiền lành chính là ơn cứu độ của người anh em mà Tin Mừng thánh Mátthêu nói đến: “Nếu người anh em của bạn lắng nghe bạn, bạn sẽ có được người anh em của mình” (Mt 18,15). Không có vùng đất nào đẹp hơn trái tim của người khác; không có lãnh thổ nào đẹp hơn cần thu được được hơn là sự bình yên tìm thấy với một người anh em. Đó là mảnh đất cần thừa kế với sự hiền lành!

Hồng Thủy – Vatican

19 tháng hai 2020, 10:58