Các ngươi đong bằng đấu nào, thì người ta sẽ đong lại cho các ngươi bằng đấu ấy

Thứ Năm, Tuần 3 Thường Niên, Năm 2 – 30/01/20

Bài Ðọc I: 2 Sm 7, 18-19. 24-29“Lạy Chúa là Thiên Chúa, tôi là ai và gia đình tôi là chi?”

Trích sách Samuel quyển thứ hai.

Sau khi Nathan nói với Ðavít xong, vua Ðavít đến ngồi trước Thiên Chúa mà nói rằng: “Lạy Chúa là Thiên Chúa, con là ai và gia đình con là chi mà Chúa dẫn con đến đây? Nhưng lạy Chúa là Thiên Chúa, như thế Chúa còn cho là ít, nên Chúa còn nói đến nhà tôi tớ Chúa trong tương lai lâu dài, vì lạy Chúa, đó là thường tình của loài người.

Image may contain: night

“Chúa đã thiết lập dân Israel làm dân Chúa đến muôn đời, và lạy Chúa, chính Chúa trở thành Thiên Chúa của họ. Vậy giờ đây, lạy Chúa là Thiên Chúa, xin hãy thực hiện mãi mãi lời Chúa đã nói về tôi tớ và về nhà của nó, và hãy làm như Chúa đã phán, để danh Chúa được ca khen đến muôn đời, và được truyền tụng rằng: ‘Chúa các đạo binh là Thiên Chúa của Israel’. Xin cho nhà tôi tớ Chúa được vững chắc trước nhan thánh Chúa. Lạy Chúa các đạo binh, Thiên Chúa của Israel, vì Chúa đã mạc khải cho tôi tớ Chúa biết những lời này: ‘Ta sẽ xây dựng cho ngươi một ngôi nhà’, vì thế, tôi tớ Chúa vững tâm thốt lên lời khẩn nguyện trên đây. Vậy giờ đây, lạy Chúa là Thiên Chúa, và lời Chúa thì chân thật, vì Chúa đã tỏ ra cho tôi tớ Chúa những điều hạnh phúc ấy. Giờ đây, xin hãy khởi sự chúc phúc cho nhà tôi tớ Chúa, để nhà tôi tớ Chúa tồn tại trước mặt Chúa đến muôn đời, vì lạy Chúa là Thiên Chúa, Chúa đã phán và xin giáng phúc cho nhà tôi tớ Chúa đến muôn đời”.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 131, 1-2. 3-5. 11. 12. 13-14 Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người.(Lc 1, 32a).

Xướng: 1) Lạy Chúa, để thương Ðavít, xin Chúa nhớ đến mọi nỗi ưu tư của người: người đã thề như thế nào với Chúa, người đã khấn hứa cùng Ðấng toàn năng nhà Giacóp rằng: – Ðáp.

2) “Tôi sẽ không vào lều trại nhà tôi, tôi sẽ không bước lên giường nằm, tôi sẽ không nhắm mắt ngủ, không để cho mi mắt tôi được nghỉ an, cho tới khi tôi gặp được nơi ngự điện cho Chúa, gặp được cung lâu cho Ðấng Toàn năng nhà Giacóp”.-Đ

3) Chúa đã thề hứa cùng Ðavít một lời hứa quả quyết mà Người sẽ chẳng rút lời, rằng: “Ta sẽ đặt lên ngai báu của ngươi một người con cháu thuộc dòng giống của ngươi”. – Ð

4) “Nếu các con ngươi tuân giữ điều ước của Ta và những luật lệ mà Ta ban ra dạy chúng, thì cả con cháu chúng cũng được muôn đời ngồi cai trị trên ngai báu của ngươi”. – Ðáp.

5) Bởi chưng Chúa đã kén chọn Sion, đã thích lựa Sion làm nơi cư ngụ cho mình. Ngài phán: “Ðây là nơi nghỉ ngơi của Ta tới muôn đời, Ta sẽ cư ngụ nơi đây, vì Ta ưa thích”. – Ðáp.

Alleluia: Tv 24, 4c và 5a Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. – Alleluia.

Image may contain: one or more people and fire

Phúc Âm: Mc 4, 21-25 “Ðèn đốt lên là để đặt trên giá đèn. Các ngươi đong đấu nào, thì người ta sẽ đong đấu ấy cho các ngươi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Có ai đem đèn sáng đặt trong thùng hay dưới gầm giường chăng? Chẳng phải là để đặt trên giá đèn sao? Vì chẳng có gì giấu kín mà chẳng tố lộ ra và chẳng có gì kín đáo mà không bị đưa ra ánh sáng. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe”. Và Người bảo họ rằng: “Hãy coi chừng điều các ngươi nghe thấy. Các ngươi đong bằng đấu nào, thì người ta sẽ đong lại cho các ngươi bằng đấu ấy, và người ta còn thêm nữa. Vì ai có, sẽ được cho thêm; và ai không có, cả cái đang có cũng bị lấy mất”.


Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Nguyễn Ngọc Dũng

LÀ ÁNH SÁNG CHO ĐỜI

“Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?” (Mc 4,21)

Suy niệm“Có hai cách tỏa sáng; là ngọn đèn hay là gương phản chiếu ngọn đèn ấy” (Nhà văn E. Wharton). Ngọn đèn ở đây là chính Đức Giê-su, nguồn ánh sáng của nhân loại, không thể bị che dấu, nhưng phải được các Ki-tô hữu giới thiệu, rao truyền cho những người lân cận. Đức Giê-su đã cống hiến cho nhân loại một mẫu người lý tưởng sống mối tương quan với Chúa, với tha nhân, và với chính mình qua đời sống và lời rao giảng của Ngài. Rồi tựa như đèn được đặt trên đế cao, ta cũng không được đem Lời Ngài, sứ điệp Tin Mừng của Ngài đi chôn giấu, nhưng phải truyền bá cho mọi người biết, vui hưởng, và sống Tin Mừng hay Lời Hằng sống ấy. Tin Mừng của Ngài đem lại ý nghĩa cho cuộc sống con người; Lời Ngài soi sáng cho lối ứng xử mẫu mực của ta với Chúa và với nhau.

Image may contain: 1 person, night and indoor

Mời Bạn: “Ngọn nến nhỏ tỏa ra ánh sáng xa biết bao! Cũng vậy, một việc tốt soi sáng cả một thế giới buồn chán” (Thi hào W. Shakespeare). Chúa Ki-tô cũng gọi bạn là ánh sáng, muối men cho đời. Bạn là tấm gương phản chiếu ánh sáng Chúa Ki-tô cho người lân cận qua các nghĩa cử bác ái, hy sinh quên mình, quảng đại chia sẻ, đỡ nâng người khác.

Sống Lời Chúa: Tôi không giữ Chúa Ki-tô cho riêng mình, nhưng phải nói về Ngài, giới thiệu Tin Mừng vui tươi của Ngài cho người trong chính gia đình, gia tộc, bạn hữu, láng giềng của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tuyên xưng Chúa là ánh sáng cho thế gian lắm bóng đêm này. Con cũng cảm tạ Chúa tin tưởng giao cho con nhiệm vụ là ánh sáng cho trần gian. Xin giúp con làm trọn nhiệm vụ này. Amen.

 gpcantho

ĐTC Phanxicô: Hãy đọc Các Mối Phúc để hiểu hạnh phúc là gì

Các Mối phúc là 8 cánh cửa để chúng ta gặp được sức mạnh tình yêu của Chúa hoán cải cuộc sống và lịch sử của chúng ta. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu học thuộc các Mối Phúc thật và lập đi lập lại để luật mới của Chúa thấm nhuần tâm trí chúng ta và hướng dẫn chúng ta đi đến hạnh phúc. Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 29/01, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu loạt bài giáo lý về các Mối Phúc được trình bày trong Tin Mừng thánh Mátthêu 5,1-11, mở đầu “diễn từ trên núi”. Đức Thánh Cha nhận xét rằng Chúa Giêsu không áp đặt các Mối Phúc như một thứ luật lệ, nhưng Người đề nghị con đường đi đến hạnh phúc đích thật trong tương lai mà Thiên Chúa đã hứa với những người trung thành với Người. 

Các Mối Phúc – thẻ căn cước của Kitô hữu

Bắt đầu bài giáo lý Đức Thánh Cha nhận định: “Các Mối Phúc chiếu sáng cuộc đời của các tín hữu cũng như của nhiều người không có đức tin. Thật là khó mà không bị đánh động bởi những lời này của Chúa Giêsu, và mong ước hiểu và đón nhận những lời này cách trọn vẹn luôn là điều đúng đắn. Các Mối Phúc chứa đựng ‘thẻ căn cước’ của người Kitô hữu, là thẻ căn cước của chúng ta, bởi vì nó phác thảo gương mặt của chính Chúa Giêsu, lối sống của Người.”

Các Mối Phúc – sứ điệp dành cho toàn nhân loại

Đi vào trọng tâm của bài giáo lý, Đức Thánh Cha trình bày khung cảnh tổng quát của những lời của Chúa Giêsu. Trước hết, Đức Thánh Cha trình bày bối cảnh của lời loan báo của Chúa Giêsu về sứ điệp này: “Nhìn thấy đám đông đi theo mình, Chúa Giêsu đi lên một sườn đồi bao quanh hồ Galilê, rồi ngồi xuống, Người hướng về các môn đệ và loan báo các Mối Phúc thật. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Do đó, thông điệp được nói với các môn đệ, nhưng ở chân trời có các đám đông, nghĩa là toàn nhân loại. Đây là sứ điệp dành cho toàn nhân loại.”

Các Mối Phúc – Luật mới

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Hơn nữa, ‘núi’ gợi nhớ đến núi Sinai, nơi Thiên Chúa đã trao cho ông Môsê các Điều răn. Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy một luật mới: hãy nghèo khó, hãy hiền lành, hãy có lòng thương xót… Những ‘giới răn mới’ này không đơn giản chỉ là những luật lệ. Thật ra, Chúa Giêsu không áp đặt điều gì, nhưng mặc khải con đường hạnh phúc – con đường của Người – bằng cách lập lại từ ‘phúc’ 8 lần: ‘phúc cho những ai, phúc cho những ai,…”.

Các Mối Phúc – ơn Chúa ban

Đức Thánh Cha phân tích: “Mỗi Mối Phúc gồm có 3 phần. Trước hết, mỗi Mối Phúc luôn có từ ‘phúc’; tiếp đến là hoàn cảnh của những người được chúc phúc: đó là tinh thần nghèo khó, bị áp bức, đói khát điều công chính ,…; cuối cùng là lý do của Mối Phúc, bắt đầu với từ ‘bởi vì’: ‘Phúc cho những người này bởi vì, phúc cho họ bởi vì…’ Tám Mối Phúc được trình bày như thế.” Đức Thánh Cha khuyến khích: “Thật là hay nếu học thuộc lòng và nhắc đi nhắc lại, để luật mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta ở trong tâm trí chúng ta.”

Lý do của mối phúc không phải là hoàn cảnh hiện tại; Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “nhưng là điều kiện mới để những người được chúc phúc đón nhận ơn Chúa ban là: ‘bởi vì nước trời là của họ’, ‘bởi vì họ sẽ được an ủi’.”

Tình trạng ân sủng

Một điểm được Đức Thánh Cha lưu ý, đó là “trong yếu tố thứ ba, chính xác là lý do của hạnh phúc, Chúa Giêsu thường sử dụng một thì tương lai ở thể thụ động: ‘họ sẽ được an ủi’, ‘họ sẽ được đất là sản nghiệp’. Thiên Chúa sẽ thực hiện những điều này.”

Nhưng “phúc” có nghĩa là gì? Tại sao mỗi Mối Phúc bắt đầu với từ “phúc”. Đức Thánh Cha giải thích: “Theo nguyên ngữ, hạnh phúc không có nghĩa là được ăn no đầy bụng hay mọi sự yên ổn, nhưng là một người ở trong tình trạng ân sủng, tiến triển trong ơn Chúa và tiến triển trên con đường của Chúa: sự kiên nhẫn, sự nghèo khó, phục vụ tha nhân, sự an ủi… Những người này là những người hạnh phúc, những người này sẽ được chúc phúc.”

Các Mối Phúc – con đường đến niềm vui

Đức Thánh Cha nhận xét: “Để ban chính mình cho chúng ta, Thiên Chúa thường chọn những con đường chúng ta không thể nghĩ đến, có thể là những con đường giới hạn của chúng ta, của nước mắt của chúng ta, của những thất bại của chúng ta. Đó là niềm vui phục sinh mà các anh em Đông phương nói về, niềm vui mang dấu thánh nhưng sống động, niềm vui đi qua sự chết và kinh nghiệm về quyền năng của Thiên Chúa. Các Mối Phúc luôn luôn đưa chúng ta đến niềm vui. Nó là con đường để đi đến vui mừng.”

Đọc các Mối Phúc

Đức Thánh Cha kết thúc bài giáo lý với một lời mời gọi: Sẽ là điều tốt khi chúng ta cầm lấy Tin Mừng thánh Mátthêu, chương 5, từ câu 1 đến câu 11 và đọc các Mối Phúc thật – có thể là thêm một vài lần nữa trong tuần này – để hiểu con đường hạnh phúc này thật đẹp, thật chắc chắn mà Chúa Giêsu đề nghị với chúng ta.

Hồng Thủy – Vatican

29 tháng một 2020, 11:07