Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat

No comments

Thứ Ba, Lễ Thánh Anê, Tn – 21/01/20

Bài Ðọc I: 1 Sm 16, 1-13 “Samuel xức dầu cho Ðavít trước mặt các anh em ngài; và Thánh Thần ngự xuống trên ngài”.

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Samuel rằng: “Ta đã loại bỏ Saolê không cho cai trị Israel nữa, thế mà ngươi còn thương khóc nó đến bao giờ? Ngươi hãy đổ dầu cho đầy bình và lên đường; Ta sai ngươi đến nhà Isai dân thành Bêlem. Vì Ta chọn một người con của ông ấy lên làm vua”. Samuel thưa: “Làm sao mà đi được? Vì nếu Saolê hay biết việc đó, ông sẽ giết con”. Chúa nói: “Ngươi hãy tự tay bắt một con bê trong đàn, và nói: ‘Tôi đến để dâng lễ tế lên cho Chúa’. Ngươi sẽ mời Isai đến để dự lễ tế, Ta sẽ tỏ cho ngươi biết việc phải làm, và sẽ chỉ cho ngươi biết phải xức dầu cho ai?”

Image may contain: 4 people, people standing, outdoor and nature

Vậy Samuel làm như lời Chúa dạy và đi đến Bêlem. Các vị kỳ lão trong thành bỡ ngỡ chạy đến Samuel mà nói rằng: “Ông đem bình an đến chăng?” Ông đáp: “Phải, bình an! Tôi đến để dâng lễ tế cho Chúa. Các ông giữ mình thanh sạch và cùng tôi đến dâng của lễ”. Vậy ông làm cho Isai và con cái ông ấy được thanh sạch và mời họ đến dâng lễ tế. Khi (họ) vào nhà, Samuel gặp ngay Êliab và nói: “Có phải người xức dầu của Chúa đang ở trước mặt Chúa đây không?” Và Chúa phán cùng Samuel: “Ðừng nhìn xem diện mạo, vóc cao, vì Ta đã loại nó rồi; Ta không xem xét theo kiểu con người, vì chưng con người nhìn xem bên ngoài, còn Thiên Chúa thì nhìn xem tâm hồn”. Isai gọi Abinađab đến và dẫn đến trước mặt Samuel. Samuel nói: “Cũng không phải Chúa chọn người này”. Isai cho dẫn Samma đến. Samuel lại nói: “Nhưng Chúa cũng không chọn người này”. Isai lần lượt đem bảy đứa con mình ra trình diện với Samuel. Samuel nói với Isai: “Chúa không chọn ai trong những người này”. Samuel nói tiếp: “Tất cả con ông có bấy nhiêu đó phải không?” Isai đáp: “Còn một đứa út nữa, nó đi chăn chiên”. Samuel nói với Isai: “Ông hãy sai người đi gọi nó về, vì chúng ta không ngồi vào bàn ăn trước khi nó về”. Isai sai người đi tìm đứa con út. Ðứa út này có mái tóc hoe, có đôi mắt xinh và gương mặt đẹp. Chúa phán: “Ngươi hãy chỗi dậy, xức dầu lên nó, vì chính nó đó”. Samuel lấy bình dầu ra, xức lên nó trước mặt các anh em, và Thánh Thần Chúa ngự trong Ðavít từ ngày đó trở đi. Còn Samuel đứng dậy trở về Rama.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 88, 20. 21-22. 27-28 Ta đã gặp Ðavít là tôi tớ của Ta. (c. 21a).

Xướng: 1) Xưa trong cuộc thị kiến, Chúa đã phán cùng bầy tôi Chúa: “Ta đội mão triều thiên cho vị anh hùng, Ta cất nhắc người được kén chọn tự trong dân. – Ðáp.

2) Ta đã gặp Ðavít là tôi tớ của Ta. Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người, để tay Ta bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh người. – Ðáp.

3) Chính người sẽ thưa cùng Ta: “Chúa là Cha tôi, là Thiên Chúa và Tảng Ðá cứu độ của tôi”. Và Ta sẽ đặt người làm trưởng tử, cao sang hơn các vua chúa ở trần gian. – Ðáp.

Alleluia: Ga 8, 12 Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống”. – Alleluia.

Image may contain: 2 people, people standing, outdoor and nature

Phúc Âm: Mc 2, 23-28 “Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, môn đệ Người vừa đi vừa bứt lúa. Tức thì những người biệt phái thưa Người rằng: “Kìa Thầy xem. Tại sao ngày Sabbat người ta làm điều không được phép như vậy?” Người trả lời rằng: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Ðavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? Người đã vào nhà Chúa thời thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh dâng trên bàn thờ mà chỉ mình thượng tế được ăn, và đã cho cả các cận vệ cùng ăn thế nào?” Và Người bảo họ rằng: “Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat”.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

Linh hồn của Lề Luật.

Nói về luật pháp của con người, triết gia Schopenhauer đã ví von như sau: “Luật pháp cũng giống như một mạng nhện, những con ong gấu thì vượt qua một cách dễ dàng, những thứ ruồi nhặng thì kẹt lại”. Ðây là một sự thật đau lòng mà chúng ta chứng kiến mỗi ngày trên khắp thế giới: những con ong gấu, tức những người làm ra luật, những kẻ có quyền thế trong tay, thường chiu qua những kẽ hở của luật pháp một cách dễ dàng; thế lực của đồng tiền, vây cánh, ô dù, giúp họ luôn đứng trên luật pháp mà chính họ lập ra.

Image may contain: 2 people, people standing, grass, outdoor and nature

Vào thời Chúa Giêsu không có chuyện ô dù, nhưng có một hạng người tự cho mình có quyền lập ra luật, bắt người khác giữ luật, còn mình thì không muốn lay thử một ngón tay. Tin Mừng hôm nay là khởi đầu của một cuộc đối đầu triền miên giữa Chúa và hạng người này, tức là nhóm Biệt phái về vấn đề luật pháp. Chúa Giêsu không phải là một người vô kỷ luật. Ngài sinh ra khi cha mẹ Ngài tuân theo lệnh kiểm tra dân số do Hoàng đế La mã ban hành; sau này Ngài vẫn đóng thuế như bất cứ một công dân của Ðế quốc nào. Trong lãnh vực tôn giáo Ngài tuân giữ lề luật của Môsê. Ngài cũng chịu cắt bì, được hiến dâng trong Ðền thờ vì là con trai đầu lòng, hằng năm lên Yêrusalem để mừng lễ, mỗi ngày hưu lễ Ngài cũng đến Hội đường.

Tuy nhiên, như Chúa Giêsu đã có lần tuyên bố Ngài đến là để kiện toàn lề luật, và kiện toàn lề luật là gì nếu không phải là mặc cho nó linh hồn là tình yêu; không có tình yêu thì lề luật chỉ là những thây chết, nhưng nói đến tình yêu là nói đến con người. Như vậy luật lệ là vì con người, là để giúp con người sống chứ không phải để đàn áp và giết chết con người; luật lệ chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó là một biểu lộ của tôn trọng và yêu thương đối với con người; trái lại, tất cả những luật lệ nào đi ngược lại với sự sống và tình yêu, đều là những luật lệ bất công. Trong Thông điệp “Tin Mừng Sự Sống” ban hành năm 1995, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã kêu gọi các tín hữu mạnh mẽ và can đảm chống lại những thứ luật lệ xúc phạm đến chính sự sống của con người, như luật cho phép phá thai, luật cho phép kết liễu cuộc sống của bệnh nhân.

Là một xã hội, Giáo Hội cũng ban hành luật lệ. Tất cả lề luật của Giáo Hội được tóm gọn trong một giới luật duy nhất và nền tảng, đó là yêu thương. Ăn chay, giữ ngày Chúa nhật hoặc bao nhiêu khoản luật khác liên quan đến đời sống hôn nhân, tất cả đều qui về một luật duy nhất là để giúp các tín hữu sống tôn trọng và yêu thương con người. Như thế, người Kitô hữu chỉ có một giới răn để tuân giữ, đó là giới răn yêu thương, và họ cũng chỉ có một tinh thần duy nhất để tuân giữ lề luật, đó là tình yêu thương. Nguyện xin Chúa hướng dẫn để con luôn sống đạo theo tinh thần yêu thương ấy.

VMS: Nguyễn Việt Nam.

Thánh Annê

Thánh Annê là một thiếu nữ Rôma qua đời năm 304. Ngài chịu tử đạo vì đức tin khi mới mười hai tuổi. Thánh nữ Annê được rất nhiều người biết đến dù lịch sử chỉ kể lại được vài chi tiết về ngài. Điều này thật cá biệt vì thánh Ambrôsiô và các vị thánh thời danh khác trong Giáo hội sơ khai đã viết về đời sống của thánh nữ. Annê yêu mến Đức Chúa Giêsu cách tha thiết đến nỗi thánh nữ chỉ chọn Đức Chúa Giêsu làm bạn trăm năm của mình.

Nhiều chàng thanh niên lúc ấy ao ước được kết hôn với Annê vì thánh nữ có sắc đẹp. Tuy vậy, Annê chỉ muốn dâng hiến trái tim của thánh nữ cho một mình Đức Chúa Giêsu. Annê luôn luôn nói rằng: “Chỉ mình Giêsu là hôn phu của tôi!” Ngài đã từ chối kết hôn với con trai của một vị thống đốc và việc này làm cho ông rất bực mình. Ông đã cố gắng thuyết phục Annê chấp nhận làm vợ của ông bằng những tặng vật và những lời hứa hẹn. Nhưng Annê vẫn nhất mực trả lời ông rằng: “Tôi đã đoan hứa với Thiên Chúa rồi!”

image.png

Thánh nữ Annê bị buộc tội là tín hữu Công giáo và người ta đã đem ngài đến với nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền hứa ban tặng Annê những món quà đẹp nếu chối bỏ Thiên Chúa. Nhưng thánh nữ đã từ chối. Rồi, nhà cầm quyền lại cố gắng làm cho Annê hoảng sợ bằng cách trói ngài lại. Annê vẫn không chịu khuất phục. Thánh nữ còn phải chịu nhiều cực hình tra tấn khác nữa. Sau cùng, Annê đã bị kết án và bị giết.

Thánh nữ Annê được chôn cất trong một nghĩa trang cùng mang tên với ngài (nghĩa trang Annê). Năm 354, con gái của hoàng đế Constantinô đã xây một ngôi thánh đường lớn ở đó và đã cho đặt thi hài của thánh nữ Annê bên dưới bàn thờ.

Thánh nữ Annê đã có những quyết định anh hùng và đã kiên tâm thực thi những quyết định ấy. Annê làm được việc này bởi ngài đã đặt Đức Chúa Giêsu làm trung tâm cuộc đời niên thiếu của ngài. Thánh nữ xin Thiên Chúa ban cho sức mạnh để sống trung thực với lời cam kết Kitô giáo của ngài. Chính tình yêu Chúa đã ban cho thánh nữ Annê sức mạnh cần thiết. Chúng ta hãy nài xin thánh nữ Annê ban cho sự can đảm và lòng yêu mến Đức Chúa Giêsu.

LÀM SAO HIỂU CHÚA GIÊSU ĐÃ CHẾT CHO TÔI?

“Ngôn sứ Gio-an thấy Chúa Giê-su tiến về phía mình, liền nói: Đây là Chiên của Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian.” (Ga 1: 29)

Trong mỗi Thánh Lễ, trước khi người tín hữu lên Rước Mình Thánh thì vị linh mục chủ sự nâng Mình và chén Máu Thánh lên đọc: “Đây là Chiên của Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. Là những người Kitô, chúng ta vẫn tin rằng Chúa Giêsu đến trong trần gian này và sự chết của Người trên đồi Calve là để cứu, để gánh, để xoá bỏ tội trần gian. Người Công Giáo tin rằng Mầu Nhiệm Chúa Giêsu chết để đem ơn cứu độ cho nhân loại được hiện tại hoá nơi bàn thờ khi bí tích Thánh Thể được cử hành. Nhưng, việc Chúa Giêsu chết để cứu chúng ta khỏi vũng lầy tội lỗi, khỏi sự chết đời đời sao MẦU NHIỆM quá? Thật khó hiểu! Xảy ra thế nào?

Chuyện kể rằng: Có một vị linh mục nọ đã sau nhiều năm chịu chức, ngài là giáo sư dạy Tín Lý trong chủng viện. Ngài sống đức tin với tất cả niềm xác tín nhưng vẫn khắc khoải, không hiểu làm thế nào Chúa Giêsu có thể chết thay cho nhân loại.

Đến một hôm, vị linh mục khả kính này được người nhà gọi vào bệnh viện gấp xức dầu cho người cháu trai, con của người em gái mới bị tai nạn gẫy chân. Khi đến nơi, thì cậu bé đã được đưa lên bàn mổ, vị linh mục xức dầu xong, cũng được cho phép đứng trong phòng mổ cùng với người em gái để theo dõi ca phẫu thuật, sắp xếp lại những mảnh gãy trong xương chân, và băng bó chân cho cậu bé.

Cậu bé đã được tiêm thuốc mê để chìm vào tình trạng ngủ, nên việc các vị bác sĩ làm gì trên chân cậu, cậu cũng không hay biết.  Vấn đề nằm ở chỗ mỗi lần các vị bác sĩ dùng dao, kéo để mổ, để xẻ, để cắt vào chân cậu bé thì bà mẹ gào lên đau đớn. Bà té xuống ghế và ngất xỉu đi. Và sau ca phẫu thuật chân cho cậu bé thì mọi người phải lo lắng và đưa mẹ cậu vào phòng cấp cứu.

Khi thấy người mẹ (em gái của vị linh mục) gào thét, đau đớn và ngất xỉu trong lúc bác sĩ phẫu thuật chân cho người con, vị linh mục hiểu được ý nghĩa của “Đây là Chiên của Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian.” (Ga 1: 29). Bác sĩ có đụng chạm, có mổ xẻ gì trên người mẹ đâu mà tại sao người mẹ lại đau đớn quằn quại? 

Thưa: vì người mẹ thương yêu người con. Cũng thế, vì yêu thương nhân loại, nên nỗi đau của nhân loại cách nào đấy ảnh hưởng tới Thiên Chúa, và nỗi đau của con Thiên Chúa – Đức Giêsu Kitô, cũng ảnh hưởng trên nhân loại. Đó là MẦU NHIỆM của tình yêu. Chiên Thiên Chúa đã hiến tế, đã hy sinh sự sống của Người để cho nhân loại được sống. “Đây là Chiên của Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian” là MẦU NHIỆM tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người.

Cùng Suy Nghĩ và Hành Động: Đâu là kinh nghiệm cá nhân tôi khi tôi bị đau vì nhìn thấy ai đó bị đau? Tôi đã khi nào thấy một ai nghèo đói, tàn tật, thiếu may mắn hơn tôi mà tôi cảm thấy đau nhói và muốn làm cái gì đó để giúp họ không? Tôi đã khi nào cảm thấy ai đó đã chịu “thiệt hại” thay thế cho tôi chưa?

Số 171: Thức Ăn Nhanh Cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R., on Monday of January 20, 2020

@ [Về TÁC QUYỀN: Với ý thức: “anh em đã được lãnh nhận nhưng không thì hãy trao ban nhưng không” (Mt 10: 8). Quý vị được TỰ DO (free) CHIA SẺ (share), SAO CHÉP (copy) những bài THỨC ĂN NHANH CHO TÂM HỒN của Linh Mục Quảng Trần, C.Ss.R., NHƯNG Trừ Trường Hợp LIÊN QUAN TỚI TIỀN, KINH DOANH và cắt xén bài viết PHẢI được sự đồng ý của tác giả.]