Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi

No comments

Thứ Bảy, Tuần 1 Thường Niên, Năm 2 – 18/01/20

Bài Ðọc I: 1 Sm 9, 1-4. 17-19; 10, 1a “Này là người mà Chúa nói đến. Saolê sẽ cai trị dân Người”.

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.

Lúc bấy giờ có một người thuộc dòng dõi Bengiamin tên là Cis, con trai của Abiel, Abiel con ông Sêror, Sêror con ông Bêcora, Bêcora con ông Aphia, Aphia con một người dòng dõi Bengiamin. Cis là một người cường tráng. Ông có một con trai tên là Saolê rất đẹp trai và tốt lành, không một con cái Israel nào xinh đẹp bằng chàng và anh ta cao hơn mọi người từ vai trở lên. Vậy ông Cis, cha của Saolê, lạc mất mấy con lừa cái, nên ông bảo con ông là Saolê rằng: “Con hãy đem một đứa đầy tớ theo con, và đi tìm mấy con lừa”. Họ đi khắp miền núi Ephraim, sang vùng Salisa mà không tìm thấy, họ liền sang vùng Salim, cũng không tìm thấy, đoạn qua vùng Giêmin, cũng chẳng thấy.

Image may contain: 4 people, people sitting and text

Khi Samuel vừa thấy Saolê, thì Chúa phán cùng ông rằng: “Này là người Ta đã nói với ngươi, chính người này sẽ cai trị dân Ta”. Saolê đến gần Samuel đang đứng ở giữa cửa và nói rằng: “Tôi xin ông làm ơn chỉ giùm nhà của vị tiên tri ở đâu?” Samuel trả lời Saolê rằng: “Chính tôi là vị tiên tri đây; xin mời anh đi trước tôi lên lầu, để hôm nay các anh sẽ dùng bữa với tôi, rồi ngày mai tôi sẽ cho anh về. Tất cả những gì anh đang có trong lòng, tôi sẽ chỉ bảo cho anh”. Samuel lấy bình dầu đổ trên đầu Saolê, rồi hôn anh và nói rằng: “Ðây Thiên Chúa xức dầu phong anh làm vua thống trị cơ nghiệp của Người, và anh sẽ cứu dân Người thoát khỏi kẻ thù ở chung quanh”.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 20, 2-3. 4-5. 6-7 Lạy Chúa, do quyền năng Chúa mà vua vui mừng. (c. 2a).

Xướng: 1) Lạy Chúa, do quyền năng Chúa mà vua vui mừng, do ơn Chúa phù trợ, vua bao xiết hân hoan! Chúa đã ban cho sự lòng vua ao ước, và điều môi miệng vua xin, Chúa chẳng chối từ. – Ðáp.

2) Chúa đã tiên liệu cho vua được phước lộc, may mắn, đã đội triều thiên vàng ròng trên đầu vua. Vua xin Chúa cho sống lâu, thì Chúa đã ban cho một chuỗi ngày dài tới muôn thuở. – Ðáp.

3) Nhờ Chúa giúp mà vua được vinh quang cao cả, Chúa khoác lên người vua, oai nghiêm với huy hoàng. Chúa đã khiến vua nên mục tiêu chúc phúc tới muôn đời, Chúa đã cho vua được hân hoan mừng rỡ trước thiên nhan. – Ðáp.

Alleluia: Tv 129, 5 Alleluia, alleluia! – Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. – Alleluia.

Image may contain: 3 people, people sitting

Phúc Âm: Mc 2, 13-17 “Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển, toàn dân đến cùng Người và Người giảng dạy họ. Khi vừa đi qua, Người thấy ông Lêvi con của Alphê, đang ngồi nơi bàn thu thuế. Người bảo ông: “Hãy theo Ta”. Ông liền đứng dậy theo Người. Và xảy ra là khi Người dùng bữa tại nhà ông, nhiều người thu thuế và tội lỗi cùng đồng bàn với Chúa Giêsu và các môn đệ của Người, vì đã có nhiều kẻ theo Người. Những luật sĩ và biệt phái thấy Người ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi, liền nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi?” Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo họ: “Những người khoẻ mạnh không cần gì đến thầy thuốc, nhưng là những người đau yếu. Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi”.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

Tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất của Kitô hữu.

Suy niệm: Kêu gọi người tội lỗi.

Ơn gọi của Lêvi được coi là khác thường và gây ngạc nhiên hơn ơn gọi của các Tông đồ khác, bởi vì ông là một người tội lỗi công khai. Lêvi sau này được gọi là Matthêu, một trong bốn thánh sử, ông làm nghề thu thuế cho đế quốc Rôma, lúc đó đang cai trị xứ Palestina. Những người làm nghề thu thuế được hưởng lợi tức cao, nhưng bị dân chúng ghét bỏ vì thường xảy ra những vụ gian lận hoặc lạm thu.

Ðối với người Do thái, những người thu thuế là gương mù cần phải tránh xa, xét về phương diện tôn giáo và xã hội, vì hai lý do: thứ nhất, vì họ cộng tác với chính quyền ngoại quốc; thứ hai, vì họ có bàn tay dơ bẩn bởi tiền của dơ bẩn. Ðối với những vị có trách nhiệm về luật Môsê và về phụng tự, thì người thu thuế bị loại trừ khỏi ơn cứu độ, vì họ bị coi như không thể từ bỏ con đường xấu xa, cũng không thể sửa lại những gian lận trong nghề được. Do đó, tiền của người thu thuế dâng cúng vào đền thờ không được nhận; họ không có quyền dân sự, không thể làm thẩm phán hoặc chứng nhân, tất cả những tiếp xúc với họ đều bị coi là nhơ uế.

Image may contain: 2 people

Nhưng đó không phải là thái độ của Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đến để kêu gọi những người tội lỗi. Việc Chúa kêu gọi Lêvi, một người thu thuế tội lỗi và ghi tên ông vào số các Tông đồ, đã bị những người Biệt phái chỉ trích và bị coi như một gương mù: “Sao ông ấy lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi”. Chúa Giêsu nghe những lời chỉ trích này và Ngài giải thích: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, chỉ có người đau ốm mới cần. Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi”.

Cũng như thời Chúa Giêsu, ngày nay không thiếu những kẻ giả hình, tự cho mình là nhân đức, thánh thiện, nhưng lại khinh thường kẻ khác. Cần phải sống kinh nghiệm tình yêu thương của Thiên Chúa để hiểu được bài Tin Mừng hôm nay. Không gì an ủi hơn việc khám phá ra tình thương của Thiên Chúa đối với người tội lỗi. Thiên Chúa đã so sánh mình với vị Mục Tử nhân lành dám bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc, và khi tìm được Ngài vác nó trên vai đưa về đàn chiên. Việc Thiên Chúa yêu thương người tội lỗi không có nghĩa là Ngài dung thứ tội lỗi. Tình yêu thương của Thiên Chúa không miễn trừ việc nhìn nhận lỗi lầm của con người, cũng không cho phép con người lạm dụng lòng nhân hậu của Ngài. Chúa Giêsu đã đến để giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài thấu hiểu sự yếu đuối của con người và sẵn sàng tha thứ, với điều kiện là con người thành thật nhìn nhận tội lỗi của mình và trở lại với Ngài.

Hãy để ơn Chúa tha thứ, cứu rỗi và giải thoát chúng ta. Như Lêvi xưa, xin Chúa cho chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa và mau mắn chỗi dậy theo Chúa, ngay lúc này đây, sợ rằng ơn Chúa qua đi mà không trở lại. “Hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, các ngươi đừng cứng lòng nữa”.

VMS: Nguyễn Việt Nam.

Hướng tới việc cử hành lần đầu tiên Chúa nhật Lời Chúa: Kinh thánh là cuộc sống

Nhằm chuẩn bị cho Chúa nhật Lời Chúa lần đầu tiên được cử hành vào Chúa nhật thứ ba mùa thường niên 26/01, hôm 17/01/2020, tại Phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng giải thích một số điểm liên quan đến việc cử hành này. Đức tổng giám mục nhắc lại: Chúa nhật Lời Chúa đã được ĐTC Phanxicô công bố với Tông thư dưới dạng Tự sắc “Aperuit illis – Người mở trí cho các ông”. Đây là một ngày đặc biệt để khuyến khích tất cả các tín hữu đọc và suy niệm Kinh Thánh.

Văn kiện được công bố vào ngày 30 tháng 9, phụng vụ kính nhớ thánh Giêrônimô, cũng là ngày kỷ niệm 1600 năm ngày mất của dịch giả Kinh thánh nổi tiếng, người đầu tiên dịch bộ Cựu Ước từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Latinh. Chính Thánh nhân là người đã nói: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”. Việc chọn ngày công bố Tông thư trùng với ngày mất của thánh Giêrônimô với một chủ ý khuyến khích việc nghiên cứu và chú giải Kinh Thánh trong năm nay, nhằm tôn vinh con người và công trình của Thánh Giêrônimô.

Các văn kiện liên hệ đến Lời Chúa

Đức cha Chủ tịch cũng nhắc đến những sự kiện quan trọng liên quan đến Lời Chúa mà trước đây Giáo hội đã thực hiện: Công đồng Vatican II với Hiến chế Dei Verbum, Thượng hội đồng 2008 về Lời Chúa với Tông huấn Verbum Domini, và nhiều sáng kiến mục vụ đa dạng đã được thúc đẩy trên thế giới nhằm mục đích “tập trung phổ biến, suy tư và nghiên cứu Kinh thánh”. Như thế, Chúa nhật Lời Chúa được đặt ra như là một “dự án mục vụ của việc tân Phúc Âm hóa”. Mục tiêu là để làm sống lại “trách nhiệm của các tín hữu đối với việc hiểu biết Sách Thánh và giữ cho nó tồn tại thông qua một công trình loan truyền, có khả năng mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của Giáo hội trong những điều kiện sống khác nhau”.

Domenica-della-parola-Logoaem.jpg

Logo của lễ Chúa nhật Lời Chúa

Nhân dịp này, Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng cho công bố một logo, mô tả hai môn đệ trên đường về Emmaus. Chúa Giêsu tay cầm cuộn Sách Thánh, hai môn đệ: một người đang cầm cây gậy, dấu chỉ cuộc hành hương, cả hai đều hướng về Chúa. Đức Tổng Giám mục còn nói đến một chủ đích khác khi chọn Chúa nhật Lời Chúa vào thời điểm này: “Ngày Chúa nhật Lời Chúa được cử hành gần với ngày đối thoại giữa người Do Thái và người Công giáo và tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo. Đó là một lựa chọn nhằm đánh dấu hướng đến một bước tiến xa hơn trong đối thoại đại kết: đặt Lời Chúa làm trọng tâm trong những dấn thân mà các Kitô hữu được kêu gọi thực hiện hàng ngày”.

Cử hành Chúa nhât Lời Chúa tại Vatican

Tại Vatican, Chúa nhật Lời Chúa sẽ được tổ chức như sau: vào lúc 10 giờ 26/01, ĐTC Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô. Tượng Đức Mẹ Knock, Đấng bảo trợ của Ailen, sẽ được đặt bên cạnh bàn thờ. Vào năm 1879, tại Knock, Đức Trinh Nữ hiện ra một cách đặc biệt. Cùng hiện ra với Mẹ có Thánh Giuse và Thánh Gioan Thánh sử, cả ba chỉ cho thấy bàn thờ nơi Con Chiên chiến thắng, như trong thị kiến của Sách Khải Huyền. Lần hiện ra này Đức Mẹ không nói gì, không có một sứ điệp nào. Đức Tổng Giám mục giải thích: “Đức Mẹ không nói, giữ thinh lặng, như thể biểu lộ thái độ căn bản trước mầu nhiệm. Tuy nhiên toàn bộ cuộc hiện ra đã ‘nói’, bởi vì, qua sự hiện diện của Thánh sử Gioan cho chúng ta thấy điều chúng ta phải thi hành và con đường đang chờ đợi chúng ta”.

Một cử chỉ mang tính biểu tượng khác sẽ diễn ra vào đầu thánh lễ, sách lễ của Công đồng Vatican II sẽ được cung nghinh. Vào cuối Thánh lễ, ĐTC sẽ trao Kinh Thánh cho 40 người, đại diện cho mọi thành phần dân Chúa. Và sau đó, những ai hiện diện cũng sẽ được tặng một cuốn Kinh thánh của Nhà xuất bản Thánh Phaolô thực hiện đặc biệt cho dịp này. (CSR_303_2020)

Ngọc Yến – Vatican
18 tháng một 2020, 14:32