Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch

No comments

Thứ Năm, Tuần 1 Thường Niên, Năm 2 – 16/01/20

Bài Ðọc I: 1 Sm 4, 1-11 “Israel thất trận và hòm bia Thiên Chúa bị chiếm đoạt”.

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, những người Philitinh kéo đến gây chiến, và Israel phải xuất quân chống lại và đóng binh tại gần nơi gọi là Tảng Ðá Phù Hộ, còn người Philitinh đóng quân tại Aphê và giàn trận đánh dân Israel. Vừa giáp trận, dân Israel đã phải rút lui trốn khỏi quân Philitinh; và trong trận đó có khoảng bốn ngàn binh sĩ bị giết rải rác khắp đồng ruộng. Khi tàn quân trở về trại, các kỳ lão Israel nói rằng: “Tại sao hôm nay Thiên Chúa sát hại chúng ta trước mặt quân Philitinh? Chúng ta hãy đem hòm bia Thiên Chúa từ Silô đến giữa chúng ta, để cứu chúng ta khỏi tay quân thù”.

Image may contain: 1 person

Rồi dân chúng phái người đến Silô đem hòm bia Thiên Chúa các đạo binh ngự trên các vệ binh thần (tới). Hai con Hêli là Ophni và Phinê cùng đi theo hòm bia Thiên Chúa. Và khi hòm bia Thiên Chúa đến trại, toàn dân Israel lớn tiếng hoan hô vang trời dậy đất. Quân Philitinh nghe tiếng hoan hô, liền hỏi nhau rằng: “Tại sao trong trại quân Do-thái có tiếng hò la vang dậy?” Khi biết là hòm bia Thiên Chúa đã đến giữa trại, quân Philitinh sợ hãi và nói: “Thiên Chúa đã ngự đến trại quân địch”. Rồi chúng kêu than rằng: “Vô phúc cho chúng ta, mấy bữa nay đâu có tiếng hò la như vậy. Thật vô phúc cho chúng ta. Ai sẽ cứu chúng ta thoát khởi tay những vị thần minh cao siêu đó? Ðây là những thần minh đã giáng biết bao tai hoạ trên những người Ai-cập nơi hoang địa. Hỡi người Philitinh, hãy can đảm và hiên ngang, đừng chịu làm nô lệ dân Do-thái như chúng đã làm nô lệ chúng ta. Hãy can đảm mà chiến đấu”. Vậy người Philitinh giao chiến, và dân Israel bị bại trận, và mạnh ai nấy chạy về trại mình. Và thật là một đại hoạ, bên Israel có đến ba mươi ngàn bộ binh tử trận. Hòm bia Thiên Chúa cũng bị chiếm đoạt. Cả hai con Hêli là Ophni và Phinê cũng tử trận.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 43, 10-11. 14-15. 24-25 Lạy Chúa, xin cứu chúng con theo lòng từ bi của Chúa. (c. 27b).

Xướng: 1) Nay Chúa đã xua đuổi và để chúng con đầy nhuốc hổ, Chúa không xuất trận với quân đội chúng con. Chúa đã bắt chúng con phải tháo lui trước quân thù, và những kẻ thù ghét chúng con tha hồ cướp của. – Ðáp.

2) Chúa đã để chúng con bị lân bang chế diễu, bị những kẻ chung quanh phỉ báng chê cười. Bị các quốc gia tha hồ chế nhạo, và bị các dân tộc trông thấy lắc đầu. – Ðáp.

3) Ôi lạy Chúa, xin hãy tỉnh dậy, sao Chúa vẫn ngủ? Xin hãy bừng tỉnh và đừng xua đuổi chúng con muôn đời. Sao Chúa lại ẩn giấu thiên nhan, Chúa quên lãng cảnh chúng con chịu thống khổ và áp bức? – Ðáp.

Alleluia: 1 Sm 3, 9 Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. – Alleluia.

Image may contain: 1 person, standing

Phúc Âm: Mc 1, 40-45 “Bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, có một người bệnh cùi đến van xin Chúa Giêsu và quỳ xuống thưa Người rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch”. Ðộng lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đặt trên người ấy và nói: “Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh”. Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch. Nhưng Người nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: “Anh hãy ý tứ đừng nói gì cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê, để minh chứng mình đã được khỏi bệnh”. Nhưng đi khỏi, người ấy liền cao rao và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào được. Người dừng lại ở ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi tuôn đến cùng Người.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang

NỖI KHAO KHÁT TỘT CÙNG

Suy niệm: Theo luật Mô-sê, ai bị bệnh này phải bị cách ly khỏi cộng đoàn, sống trong hang hốc, mồ mả! Anh là một trong số những người bị loại trừ đó. Vậy mà anh dám “đến với Chúa Giê-su.” Anh này thật là bạo gan! Anh quá khổ sở với căn bệnh của mình đến nỗi không còn biết sợ là gì! Anh “quỳ xuống:” Nếu có cách nào hạ mình thấp hơn đất chắc anh đã dùng rồi! Rồi anh xin ngay: “Nếu Ngài muốn!” Đó là giải pháp duy nhất: Chỉ có Thiên Chúa mới có thể cứu anh khỏi căn bệnh đáng sợ hơn cả cái chết này. Mà Ngài thì đầy quyền năng và nhân hậu: chắc chắn là Ngài muốn cho anh lành sạch! Quả đúng như thế, Đức Giê-su nói: “Tôi muốn. Anh sạch đi!” Thế là anh được sạch; bởi vì Chúa Giê-su chính là Thiên Chúa.
Mời Bạn: Trong linh hồn ta, tội lỗi làm huỷ hoại tình yêu của ta đối với Chúa và tình Chúa đối với ta, chẳng khác nào bệnh cùi huỷ hoại cơ thể, phải không bạn? Bạn có phát hiện ra triệu chứng bệnh cùi tâm hồn của mình không? Vậy ta phải làm gì? Làm như anh cùi kia đi: chạy đến với Chúa Giê-su, quì xuống, và xin Ngài chữa lành cho bạn. Ngài đang chờ bạn nơi bí tích Hoà Giải để chữa lành cho bạn đấy, bạn ạ!
Chia sẻ: Điều gì khiến bạn khó đến với bí tích Hoà Giải? Hãy trao đổi với nhau để tìm cách khắc phục khó khăn đó.
Sống Lời Chúa: Mau mắn lãnh nhận bí tích Hoà Giải mỗi khi bạn lỡ lầm xúc phạm đến Chúa và anh em.
Cầu nguyện: Bạn sốt sắng đọc kinh “Ăn năn tội”.
gpcantho

Đức Thánh Cha: Lời cầu nguyện nhỏ làm “động lòng” Thiên Chúa

Thiên Chúa gần gũi với chúng ta, “lòng trắc ẩn của Người sẽ mang lấy những vấn đề của chúng ta, những tội lỗi của chúng ta, những bệnh tật bề trong của chúng ta”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh điều đó trong bài giảng Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta khi nói về phép lạ Chúa Giêsu chữa lành cho người phong cùi. Đoạn Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta cách người phong cùi đến với Chúa Giêsu: “Lạy Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Đó là một lời cầu nguyện rất đơn sơ, “một hành động của đức tin”, và cũng là “một thử thách thực sự”. Đó là một lời cầu nguyện xuất phát từ đáy lòng anh, mà cũng cho thấy cách thức hành động của Chúa Giêsu và lòng trắc ẩn Người dành cho chúng ta. Người là Đấng giàu lòng trắc ẩn, “đau khổ với chúng ta và vì chúng ta”, “mang lấy đau khổ của người khác nơi chính mình” để chữa lành và xoa dịu đau khổ ấy nhân danh tình yêu của Chúa Cha.

Một thử thách thực sự

Suy ngẫm về “câu chuyện đơn sơ” của việc chữa lành người phong cùi, Đức Thánh Cha nói rằng cụm từ “Nếu ngài muốn” vừa là một lời cầu nguyện thu hút sự chú ý của Thiên Chúa, và vừa là một giải pháp. Nó cũng là một “thách thức” thực sự mà cũng là một hành động của đức tin. Anh biết rằng Người có thể và vì thế, anh giao phó chính mình cho Người.”

Và Đức Thánh Cha hỏi: “Nhưng tại sao anh ta lại có thể thực hiện lời cầu nguyện như thế? – Bởi vì anh đã thấy cách thức Chúa Giêsu hành động. Anh đã thấy lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu.” “Trắc ẩn”, chứ không phải “thương hại”, chính là một “điệp khúc trong Tin Mừng”, nơi đó có khuôn mặt của bà góa thành Nain, người Samari tốt bụng, và người cha của đứa con hoang đàng.

Lòng trắc ẩn xuất phát từ con tim và sẽ hướng dẫn bạn làm điều gì đó. Trắc ẩn là đau khổ với đau khổ của người khác, và mang lấy đau khổ ấy vào nơi chính mình để giải quyết nó, để chữa lành nó. Và đây chính là sứ mạng của Chúa Giêsu. Người không đến để rao giảng luật này, lệ kia, và rồi bỏ đi. Ngài đến với lòng trắc ẩn, nghĩa là chịu đau khổ với chúng ta và cho chúng ta, để đem lại sự sống đích thực. Tình yêu và lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu cao cả đến nỗi dẫn Người đến thập giá để hiến mạng sống chính mình.

Chúa Giêsu không rửa tay mà vẫn ở bên cạnh chúng ta

Và Đức Thánh Cha mời gọi mọi người thường xuyên lặp lại cụm từ rất ngắn này: Người đầy lòng trắc ẩn. Và Đức Thánh Cha giải thích rằng Chúa Giêsu có khả năng để chính mình liên đới với những đau khổ, những vấn đề của người khác bởi Người đến vì điều này, chứ không phải là phủi tay, giảng ba hay bốn bài, rồi bỏ đi. Ngài luôn ở gần bên chúng ta.

“Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, Chúa có thể chữa lành con, nếu Chúa muốn, Chúa có thể tha thứ cho con, nếu Chúa muốn, Chúa có thể giúp con.” Hoặc nếu các bạn muốn, [các bạn có thể làm] một lời cầu nguyện dài hơn một chút: “Lạy Chúa, con là kẻ có tội, xin thương xót con, xin thương xót con.” Một lời cầu nguyện đơn sơ có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày: “Lạy Chúa, kẻ tội lỗi con đây kêu cầu Chúa, xin dủ lòng thương con”. Lặp lại những lời ấy nhiều lần trong ngày, từ thẳm sâu con tim mình, không cần phải nói thành tiếng: “Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, Chúa có thể; nếu Chúa muốn, Chúa có thể, xin dủ lòng thương xót con.” Hãy lặp lại những lời ấy.

Một lời cầu nguyện “kỳ ​​diệu”

Người phong cùi, với lời cầu nguyện đơn sơ và “kỳ diệu” của mình, đã nhận được ơn chữa lành nhờ lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu, Đấng cũng yêu thương chúng ta mặc cho tội lỗi của chúng ta.

Ngài không xấu hổ vì chúng ta. “Ôi, thưa cha, con tội lỗi lắm, làm sao con nói những lời ấy được…” Tốt hơn rồi đó! Bởi vì Chúa đã đến vì chúng ta là những tội nhân, và tội con càng lớn bao nhiêu, thì Chúa càng gần gũi với con bấy nhiêu, bởi vì Người đến vì con, kẻ tội lỗi nhất, Người đến vì cha, kẻ tội lỗi nhất, và Người đến vì tất cả chúng ta. Hãy tập thói quen lặp đi lặp lại lời cầu nguyện này: Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm điều ấy. Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm điều ấy…” Lặp lại những lời này với niềm tin rằng Chúa ở gần chúng ta và lòng trắc ẩn của Người sẽ giải quyết những vấn đề của chúng ta, những tội lỗi của chúng ta, những thứ bệnh tật bên trong của chúng ta, và tất cả mọi sự.

Trần Đỉnh, SJ – Vatican News

16 tháng một 2020, 15:42

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.