Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền

No comments

Thứ Ba, Tuần 1 Thường Niên, Năm 2 – 14/01/20

Bài Ðọc I: Sm 1, 9-20 “Chúa nhớ đến bà Anna và bà đã sinh Samuel”.

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.

Image may contain: 2 people, text

Trong những ngày ấy, tại Silô, sau khi ăn uống, Anna chỗi dậy. Thầy tư tế Hêli đang ngồi trên ghế trước cửa đền thờ Chúa, nhằm lúc Anna sầu khổ, khóc lóc thảm thiết cầu nguyện với Chúa và khấn xin rằng: “Lạy Chúa các đạo binh, nếu Chúa đoái nhìn đến nỗi khổ của nữ tỳ Chúa, và nhớ đến con, Chúa không quên nữ tỳ Chúa, và ban cho nữ tỳ Chúa một con trai, thì con sẽ dâng nó cho Chúa trọn đời, và dao cạo sẽ không chạm đến đầu nó”. Ðang lúc Anna mải mê cầu nguyện trước mặt Chúa, thì Hêli để ý nhìn miệng bà. Vì Anna cầu nguyện thầm thĩ trong lòng, nên bà chỉ nhép môi, và không nói ra tiếng. Hêli tưởng bà say rượu, nên nói: “Chừng nào bà hết say? Bà hãy đi giã rượu đi!” Anna đáp lại rằng: “Thưa ông, tôi không khi nào uống rượu; vì tôi là người đàn bà vô phúc nhất, nên tôi không thể uống rượu và mọi chất làm cho say, nhưng tôi đã giãi bày tâm sự tôi trước nhan thánh Chúa. Ông đừng nghĩ rằng nữ tỳ của ông đây như một đứa con gái Bêlial; vì quá đau khổ và đắng cay, nên tôi đã tỏ bày tâm sự cho đến bây giờ. Bấy giờ Hêli nói: “Bà hãy về bình an, Thiên Chúa Israel sẽ ban cho bà điều bà xin”. Bà liền thưa: “Ước gì nữ tỳ của ông được đẹp lòng ông”. Bà lui ra ngoài, ăn uống và mặt bà không còn vẻ buồn sầu nữa. Sáng hôm sau, vợ chồng thức dậy, thờ lạy Chúa, rồi trở về nhà ở Ramtha. Elcana ăn ở với bà Anna, và Chúa nhớ đến bà. Sau một thời gian, Anna có thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Samuel, vì bà đã xin Chúa ban nó cho bà.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: 1 Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8abcd  Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa. (c. 1a).

Xướng: 1) Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi; miệng tôi mở rộng ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ tôi. – Ðáp.

2) Chiếc cung những người chiến sĩ đã bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê độ nhật, và những người đói khát khỏi phải làm thuê; người son sẻ thì sinh năm đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn. – Ðáp.

3) Chúa làm cho chết và Chúa làm cho sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra. Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao. – Ðáp.

4) Từ nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo, để cho họ ngồi chung với các vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang. – Ðáp.

Alleluia: Tv 24, 4c và 5a Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. – Alleluia.

Image may contain: 5 people

Phúc Âm: Mc 1, 21-28 “Ngài giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

(Ðến thành Capharnaum), ngày nghỉ lễ, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ. Ðang lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: “Hỡi Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai: là Ðấng Thánh của Thiên Chúa”. Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: “Hãy im đi, và ra khỏi người này!” Thần ô uế liền dằn vật người ấy, thét lên một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi người kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Cái chi vậy? Ðây là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế, và chúng vâng lệnh Người”. Danh tiếng Người liền đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilêa.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA 12/01/2020

Vào lúc 12 giờ trưa,12/01/2020, ĐTC Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ của Dinh Tông Tòa để đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu và du khách hành hương. Trước khi đọc kinh ĐTC có một bài huấn dụ ngắn liên quan đến bài Tin Mừng lễ Chúa Giêsu chịu Phép rửa.

Thiên Chúa là một Vị Thiên Chúa của những điều gây ngạc nhiên

Trước hết, ĐTC nói: “Phụng vụ hôm nay nói về Phép rửa của Chúa Giêsu theo tường thuật Tin Mừng thánh Matthêu (3,13-17). Tác giả Tin Mừng mô tả cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu, người xin lãnh nhận Phép rửa và thánh Gioan Tẩy giả, người muốn từ chối: ‘Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi?’ (c.14). Quyết định này của Chúa Giêsu làm thánh Gioan ngạc nhiên”.

ĐTC giải thích tại sao thánh Gioan lại ngạc nhiên: “Thật vây, Đấng Mêsia không cần phải được thanh tẩy; trái lại chính Ngài là Đấng thanh tẩy. Nhưng Thiên Chúa là Đấng Thánh, đường lối của Ngài không như chúng ta, và Chúa Giêsu là Đường của Thiên Chúa, một cách không thể đoán trước. Chúng ta hãy nhớ rằng Thiên Chúa là một Vị Thiên Chúa của những điều gây ngạc nhiên”.

“Thánh Gioan tuyên bố rằng giữa ngài và Chúa Giêsu có một khoảng cách rất xa không thể tiếp cận: ‘tôi không đáng xách dép cho Người’ (Mt 3,11). Nhưng Con Thiên Chúa đã đến để lấp đầy khoảng cách giữa con người và Thiên Chúa”.

Người môn đệ tốt là người khiêm nhường, hiền lành

ĐTC giải thích tiếp, nếu Chúa Giêsu hiện diện tất cả vì Thiên Chúa, thì Ngài cũng hiện diện vì con người, và tập hợp những gì đã bị phân rẽ. Vì thế Ngài đã tiến tới Gioan: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính” (c.15). Đấng Mêsia xin lãnh nhận Phép rửa, để hoàn tất đức công chính, Ngài thực hiện kế hoạch của Chúa Cha, đi qua con đường vâng phục nghĩa tử và liên đới với loài người yếu đuối và tội lỗi. Đó là cách thức khiêm nhường và gần gũi của Thiên Chúa đối với con cái của Ngài.

1578827247746.JPG

Ngôn sứ Isaia cũng đã tuyên bố sự công chính của Người Tôi Tớ Chúa, Đấng thực hiện sứ mệnh trong thế giới một cách ngược với tinh thần thế tục: “Người sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, người không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Người sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý” (42,2-3).

Từ đoạn Kinh thánh của ngôn sứ Isaia, ĐTC khuyên các tín hữu: “Đây là thái độ hiền lành, thái độ khiêm nhường, tôn trọng, điều độ và ẩn mình, mà các môn đệ của Chúa được mời gọi. Trong công cuộc truyền giáo, cộng đoàn Kitô được mời gọi ra đi gặp gỡ những người khác qua việc sống chứng nhân, chia sẻ cuộc sống thực tế của con người, không áp đặt. Thật là buồn khi phải nói điều này, có nhiều môn đệ Chúa vênh váo mình là môn đệ Chúa, đây không phải là người môn đệ tốt. Người môn đệ tốt là người khiêm nhường, hiền lành, là người làm điều tốt nhưng không để cho người khác nhìn thấy việc mình làm”.

Tái khám phá Bí tích Thánh Tẩy

ĐTC tiếp tục bài giáo lý: “Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán: ‘Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người’. (Mt 3, 17). Lễ Chúa Giêsu chịu Phép rửa, là dịp để chúng ta tái khám phá Bí tích Rửa tội của chúng ta. Như Chúa Giêsu là Con Yếu dấu của Cha, chúng ta cũng được tái sinh từ nước và từ Thánh Thần, chúng ta biết mình là người con được yêu thương – Chúa Cha yêu thương tất cả chúng ta, chúng ta là đối tượng làmThiên Chúa vui thỏa, là anh chị em của nhiều anh chị em khác, được trao ban một sứ mệnh cao cả là làm chứng và loan báo tình yêu vô biên của Chúa Cha cho tất cả mọi người”.

“Lễ Chúa Giêsu chịu Phép rửa làm cho chúng ta nhớ đến Bí tích Rửa tội của chúng ta. Chúng ta cũng được tái sinh trong Bí tích Rửa tội. Trong Bí tích Rửa tội, Chúa Thánh Thần đến ở lại trong chúng ta. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết ngày chúng ta được Rửa tội. Chúng ta biết ngày sinh của chúng ta nhưng chúng ta không phải lúc nào cũng biết ngày Rửa tội của mình là ngày nào. Chắc chắn một số anh chị em không biết, tôi trao cho anh chị em một bài tập ở nhà. Khi anh chị em trở về nhà, anh chị em hãy hỏi: tôi được rửa tội khi nào?”

Và ĐTC kết luận: “Mỗi năm anh chị em hãy ăn mừng ngày rửa tội trong tâm hồn anh chị em. Hãy làm điều đó. Đó cũng là bổn phận công chính đối với Chúa, Đấng luôn tốt lành với chúng ta. Đức Maria giúp chúng ta luôn hiểu hơn ân ban của Thánh Tẩy và sống ơn ban này một cách thiết thực trong mọi hoàn cảnh sống”.

Ngọc Yến – Vatican

13 tháng một 2020, 08:34

CHỈ CÓ HIỆN TẠI, HÔM NAY MÀ THÔI!

“Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1: 15)

Trong ngôn ngữ tiếng anh có câu “tomorrow never comes” (ngày mai chẳng bao giờ đến). Câu này ẩn chứa bên dưới ý niệm triết học sâu xa về thời gian, hay phải nói chính xác hơn về thực tại hữu hạn luôn luôn biến đổi (reality was change or becoming). Quan sát mọi vật hữu hạn trong trời đất này luôn luôn thay đổi, thế nên thật là sai lầm, nếu ai đó cứ “nằm mơ” và cho rằng mình trong trạng thái không thay đổi. Nhìn vào những vật thể hữu hạn luôn luôn thay đổi không ngừng, triết gia Heraclitus (535 – 475 BC) đã để lại cho đời câu nói nổi tiếng: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Vì lẽ thời gian đã thay đổi, con người đã thay đổi, và dòng sông đó cũng đã thay đổi.

Đổi thay, thay đổi là thuộc tính cố hữu của các hữu thể hữu hạn. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng “ngày mai = tương lai” tôi sẽ điều chỉnh lối sống cũng chưa muộn. Xin đừng! Ngày mai chẳng bao giờ đến. Vì thế, Chúa Giêsu đã cảnh báo lúc nào cũng phải là “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1: 15).

Chuyện kể rằng: Một hôm, người ta đem đến trình vua Philippe một thanh niên bị bắt quả tang ăn trộm. 

Vua nhìn thẳng vào mặt hắn và hỏi:

– Tên mày là gì ?

 Anh ta rụt rè thưa:

– Thưa tên con là Philippe ạ.

 Vua trợn mắt nói tiếp:

– Mày là Philippe trùng với tên tao mà mày lại đi ăn trộm à. Mày làm ô danh tao.  Vậy mày phải làm một trong hai việc : một là phải đổi tên đi, hai là phải thay đổi cách sống!

Trong cuộc đời này, có những mối tương quan, những liên hệ không bao giờ thay đổi (stability) cho dù hoàn cảnh, con người, nơi chốn có thể khác. Ví dụ: Mối tương quan cha mẹ và con cái là mối tương quan bền vững, dù ta muốn chối bỏ thì tương quan này vẫn không thay đổi. Khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, chúng ta có tước vị là con của Thiên Chúa, là hoàng tử hay công chúa của Vua Trời. Tương quan này vĩnh viễn không thay đổi. 

Như vị vua Phillippe đã đòi buộc tên trộm trùng tên với ông: một là hắn phải đổi tên, hai là phải thay đổi lối sống. Là Kitô hữu, chúng ta không thể thay đổi tên, và dĩ nhiên chẳng bào giờ chúng ta muốn thay đổi căn tính Kitô hữu của mình. Do vậy, chỉ còn một cách duy nhất là thay đổi lối sống của mình: hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Đừng chần chờ, hãy làm ngay, vì “ngày mai chẳng bao giờ đến”.

Cùng Suy Nghĩ và Hành Động: Trên đời này có bốn thứ đã qua đi không bao giờ trở lại: cục đá đã ném đi, lời đã nói, cơ hội đã lỡ và thời gian đã qua. [Four things you cannot get back: The stone after it is thrown. The word after it is said. The occasion after it is missed. The time after it is gone]. Nhìn lại năm cũ 2019: Đâu là những tiếc nuối vì tôi đã không làm? Nhìn vào năm 2020 này, đâu là những việc tôi dự định, cần làm ngay?

Số 170: Thức Ăn Nhanh Cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R., on Monday of January13, 2020

@ [Về TÁC QUYỀN: Với ý thức: “anh em đã được lãnh nhận nhưng không thì hãy trao ban nhưng không” (Mt 10: 8). Quý vị được TỰ DO (free) CHIA SẺ (share), SAO CHÉP (copy) những bài THỨC ĂN NHANH CHO TÂM HỒN của Linh Mục Quảng Trần, C.Ss.R., NHƯNG Trừ Trường Hợp LIÊN QUAN TỚI TIỀN, KINH DOANH và cắt xén bài viết PHẢI được sự đồng ý của tác giả.]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.