Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở

No comments

28/12/2019 Thứ Bảy Giáng Sinh: Kính Thánh Anh Hài

BÀI ĐỌC I: 1 Ga 1, 5 – 2,2 “Máu Chúa Giêsu Kitô rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, đây là sứ điệp chúng tôi nhận được bởi Chúa, và chúng tôi loan truyền cho các con: Thiên Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối tăm nào. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi thông hảo với Người, mà chúng tôi đi trong đường tối tăm, thì chúng tôi nói dối, và chúng tôi không thực thi chân lý. Nếu chúng tôi đi trong ánh sáng, cũng như chính Người ở trong ánh sáng, thì chúng tôi có sự thông hảo với nhau; và máu Chúa Giêsu Kitô Con Người rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi.

Image may contain: one or more people and outdoor

Nếu chúng tôi nói rằng mình không có tội, thì chúng tôi lừa dối mình, và trong người chúng tôi không có chân lý. Nếu chúng tôi xưng tội mình ra, thì Người là Đấng trung thành và công chính, sẽ tha tội cho chúng tôi, và rửa sạch chúng tôi khỏi điều gian ác. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi không phạm tội, thì chúng tôi coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng tôi. Các con thân mến, cha viết những điều này cho các con, để các con đừng phạm tội, nhưng nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Đức Giêsu Kitô, Đấng công chính làm trạng sư nơi Đức Chúa Cha. Chính Người là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền tội chúng ta mà thôi, nhưng còn đền tội cho cả thế gian. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 123, 2-3. 4-5. 7b-8 Hồn chúng tôi như chim non, thoát khỏi lưới dò của người gài bẫy bắt chim (c. 7a).

1) Nếu như Chúa không che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn, bấy giờ người ta đã nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bừng bừng giận dữ chúng tôi.

2) Bấy giờ nước cả đã lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng tôi, bấy giờ sóng cả kiêu hùng đã ngập lút chúng tôi.

3) Lưới dò đã đứt gãy, và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Đấng tạo thành trời đất.

ALLELUIA: Alleluia, alleluia! – Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; tinh binh các Đấng Tử Đạo ca ngợi Chúa. – Alleluia.

Image may contain: 2 people, outdoor

PHÚC ÂM: Mt 2, 13-18 “Hêrôđê giết hết các con trẻ ở Bêlem”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrođê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrođê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: “Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.

Bấy giờ Hêrođê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa. Đó là lời Chúa.

Chia sẻ Lời Chúa

Lm Peter Lê Thanh Quang
Lm Giuse Trần Đình Long

SUY NIỆM

TRẺ EM

Ngày 12/10/2017, tổ chức Save The Children (Cứu Trợ Trẻ Em) báo động: Mỗi năm có khoảng 6 triệu trẻ em trên toàn thế giới chết trước khi đầy 5 tuổi vì những chứng bệnh có thể phòng ngừa hoặc có thể chạy chữa dễ dàng, trong số đó có khoảng trên dưới 3 triệu, chết vì thiếu dinh dưỡng (radiovaticana.va)

Image may contain: 2 people, text

Là vua, Hêrôđê không muốn ai tranh cướp ngai vàng của mình. Vì thế, vị vua mới sinh là một mối đe dọa tiềm tàng cần loại bỏ bằng mọi giá. Giá đó là máu của các con trẻ tại Bêlem. Máu đó là lời tố cáo tội ác tàn bạo của Hêrôđê và cũng là sự hy sinh cho Chúa. Trẻ em trong thế giới hôm nay vẫn còn chịu nhiều đau khổ do chiến tranh, nghèo đói, mù chữ. Nhiều trẻ em còn không có cơ hội chào đời do nạn phá thai bừa bãi. Trách nhiệm của mỗi người Kitô hữu là cộng tác với Thiên Chúa để tạo ra một thế giới tốt đẹp cho tương lai của trẻ em hôm nay.   Lạy Chúa, xin thương cứu giúp những đứa trẻ đang chịu tổn thương do chính sự vô tâm của chúng con. Amen.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

CÁC THÁNH ANH HÀI – TỬ ĐẠO  Lễ kính ngày 28/12 hàng năm

Hằng năm tại Bêlem, người ta kỷ niệm lễ chu niên các thánh thơ nhi măng sữa đã chịu khó vì Chúa Kitô dưới thời Hêrôdê. Các thánh Anh hài dù chưa biết tới gian khổ cuộc sống, đã được tế hiến cho Đấng Cứu chuộc thế gian. Các Ngài tiến về trời trong ánh quang.

Chúa Giêsu đã đến thế gian tại Belem. Các đạo sĩ những người thông thái và quyền thế, được ánh sao mới bất ngờ xuất hiện báo tin, đã theo ánh sao đi tìm Chúa Giêsu. Họ muốn thờ lạy Người. Sau một chuyến hành trình dài, họ tới Gierusalem. Nhờ họ, Hêrôđê là vua Giuda biết rằng: Đấng thiên sai mà các ngôn sứ loan báo đã sinh ra. Ông sợ rằng: Đấng Thiên sai này một ngày kia những đoạt ngôi của mình. Để biết rõ vua Do thái tương lai ở đâu, ông căn dặn các đạo sĩ trở lại Giêrusalem cho ông biết, vì ông cũng muốn bái thờ Người.

Nhưng ông ta đã không gặp các đạo sĩ nữa. Bởi vì lúc trở về, họ đã được báo qua giấc mộng để đi đường khác. Hêrôđê giận dữ điên người lên với ý tưởng là mai kia đứa trẻ này sẽ làm vua. Ông truyền lệnh tàn sát mọi con trẻ dưới hai tuổi ở Belem và các vùng phụ cận. Như thế là Tân vương sẽ bị diệt.

Trong khi thánh Giuse được thiên thần báo trước đã cùng với Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu trốn qua Ai cập thì binh sĩ thi hành của Hêrôđê. Nỗi thất vọng của các bà mẹ không diễn tả nổi. Ngôn sứ Giêrêmia đã nói về họ: “tại Rama, người ta nghe thấy tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho ai an ủi bà, vì các con bà không còn nữa” (Gr 31,15-20)

Đối với các trẻ em, đây là vinh quang cao cả. Các Ngài đã chết thay cho Con Thiên Chúa, và Chúa Giêsu ban cho các Ngài sự sống đời đời. Trong sách Khải huyền, thánh Gioan chỉ cho thấy các Thánh Anh hài bao xung quanh tòa Con Chiên Thiên Chúa như là những tâm hồn trong trắng nhất. 

(nguồn:gxdaminh.net)

Ngắm hang đá, chúng ta ưu tiên để ý đến điều gì?

Một hoạt động hầu như không thể thiếu của dịp Lễ Giáng Sinh là đi ngắm hang đá. Hang đá hiện diện ở rất nhiều nơi, từ trong nhà thờ, ngoài quảng trường, cho đến tận các trung tâm thương mại. Có những hang đá được làm từ các vật dụng đơn giản như giấy, bìa các-tông; và cũng có những hang đá được ‘sơn son thếp vàng’. Có hang đá chỉ nhỏ bằng bàn tay, và cũng có hang đá lớn bằng một toà nhà. Vì thế, từ nông thôn cho tới thị thành, người người náo nức đi chiêm ngắm hang đá. Điều này mang lại một bầu không khí thật vui tươi và rộn ràng cho cả cộng đồng. Đó cũng là một nét rất đẹp của Lễ Noel.

Nhưng chúng ta thử phản tỉnh cùng nhau xem mình hay ưu tiên để ý điều gì khi đi ngắm hang đá? Nếu nghĩ kỹ một chút, ta dễ dàng nhận ra rằng mình thường chú ý nhiều đến những điểm trang hoàng của hang đá: nhưng ngôi nhà bé xinh được làm cách khéo léo, những hòn non bộ thật hoặc giả được tạo hình đẹp đẽ, những cây thông được trang trí lộng lẫy, vv. Chúng ta cũng hay để ý đến phối cảnh tổng thể của hang đá, và các vị trí hút mắt mà mình có thể lấy được những khung hình đẹp.

Đó là một hiện tượng tâm lý rất bình thường của con người. Tâm trí chúng ta thường bị thu hút bởi những gì gây tò mò cách trực quan. Những bóng đèn nhấp nháy, những màu sắc bắt mắt sẽ kéo sự chú tâm của mình trước hết, và nhiều khi nó mạnh tới mức khiến mình chỉ dừng lại ở chúng mà thôi. Còn một bức tượng hài nhi bé nhỏ, nếu không được đặt trong một cái máng cỏ lộng lẫy, thì chẳng dễ gì kéo được ánh nhìn của chúng ta. Hoặc giả như ta có chú ý đến hình tượng đó, thì cũng thường là nhìn lướt qua vào những thời khắc cuối cùng, sau khi đã ngắm kỹ hết các trang trí đẹp đẽ bên ngoài rồi.

2019.12.21 Presepe “lasciamo riposare mamma”

Trong đời sống cũng vậy, trước mỗi biến cố, mỗi sự kiện, tâm trí chúng ta dễ bị chi phối bởi những gì thuộc về bối cảnh hơn là đặt trọng tâm vào con người. Điều này có thể diễn ra từ những việc hàng ngày trong gia đình cho tới những điều lớn lao ngoài xã hội. Ví dụ, nếu con mình học hành kém cỏi, thay vì chú ý đến những nỗi thất vọng và khó khăn của đứa trẻ, ta lại băn khoăn về việc hàng xóm láng giềng sẽ cười chê khi con mình học kém. Trong một giải đấu thể thao, người ta cũng chỉ chú trọng và tung hô những người chiến thắng để mang lại thành tích cho nước nhà, chứ chẳng ai nhắc đến những người không đạt được thành tích, dù họ cũng đã nỗ lực hết mình, với bao tập luyện đầy mồ hôi nước mắt; và thậm chí, khi họ bị chấn thương thì cũng chẳng mấy ai động viên và lo lắng cho họ. Hay khi đi du lịch hay thăm thú một nơi nào đó, người ta thường chỉ chú tâm vào các công trình kiến trúc, các điểm di tích, hay các món ăn đặc trưng, mà ít ai chú ý đến con người ở đó. Có một nhà văn ngoại quốc đã viết rằng: “con người sinh ra để được yêu mến, còn đồ vật sinh ra để được sử dụng. Điều lẫn lộn của thế giới hiện nay là con người đang bị sử dụng, còn đồ vật thì được yêu mến.” Vâng, khi chúng ta lấy phương tiện làm mục đích, và ngược lại, thì mọi thứ bắt đầu mất trật tự, và sự dữ cũng theo đó mà leo thang!

Vì thế, chiêm ngắm hang đá cũng là một bài kiểm tra nho nho cho ta nhìn lại đức tin và đạo đức nhân bản của chính mình. Cứ sự thường, nếu làm hang đá theo đúng tinh thần nhập thể của Ngôi Lời, Hài nhi Giê-su nơi máng cỏ sẽ không mang đặc nét gì ‘hoàng tráng’, không có gì là nổi trội, vì Ngài hạ sinh cách âm thầm và khiêm hạ trong thân phận nghèo hèn. Cái nét nhỏ bé đó khiến cho tâm lý tự nhiên của chúng ta dễ bỏ qua, không để ý tới. Tương tự như vậy, trong đời sống thường nhật, những gì bị cho là thấp kém, là nhỏ nhặt, hay những thân phận bên lề, sẽ khó mà lôi kéo được sự chú tâm của ta. Đối với ta, sự hiện diện của họ cũng như không, vì tâm trí ta hiếm khi nào hướng về họ. Chẳng mấy ai nói về những em học sinh yếu kém và cũng chẳng ai bàn thảo về những vận động viên trung bình, đơn giản vì điều khiến người ta chú tâm là thành tích và kết quả, chứ không phải là con người.

Ngôi Lời nhập thể để trở nên gần gũi, để chung chia thân phận kiếp người với chúng ta, để cho ta được dự phần vào đời sống vĩnh cửu, vì từ nay nhân tính và thiên tính đã vĩnh viễn kết hợp với nhau. Ngài chẳng quan tâm vào danh vọng, quyền lực hay điều kiện vật chất để chọn lấy một địa vị khi chào đời, đơn giản vì điều mà Ngài đặt trọng tâm chính là con người, là nhân loại, với đủ mọi thứ thân phận trong đó. Điều Ngài quan tâm là làm thế nào để mọi người có thể đón nhận được Ngài như người bạn của mình, không ai bị loại trừ; và vì thế, Ngài trở thành con người nghèo hèn nhất giữa mọi người, đến mức được hạ sinh trong một hang lừa!

 Bắc Ailen mừng Giáng sinh trong khủng hoảng chính trị

Mầu nhiệm Nhập Thể chứa đựng một lời mời gọi hoán cải đối với con người. Chúng ta cần hoán cải cái nhìn và tâm trí của mình, để biết chú tâm vào những điều bé nhỏ, và đặc biệt là biết đặt trọng tâm vào con người, như cái nhìn của Thiên Chúa dành cho ta vậy. Nếu Ngôi Lời đã xoá bỏ mọi khoảng cách, đã đến ôm ấp mọi người, mọi thân phận thấp hèn và tội lỗi, thì đến lượt mình, chúng ta cũng được mời gọi chú ý vào từng con người, nhất là những ai thấp cổ bé miệng, những người không thể cất lên tiếng nói của mình, những thân phận bị gạt bên lề xã hội.

Ước mong rằng, dù trong bầu khí rộn ràng và nhộn nhịp của một cuộc ngắm hang đá, chúng ta vẫn có cơ hội nhìn lại nội tâm của mình, và lắng nghe được lời mời gọi âm thầm mà Thiên Chúa đang gửi đến. Ngắm hang đá, chúng ta được mời gọi để chiêm ngắm một Hài Nhi hiện diện cách đơn sơ và thinh lặng trong một nơi nghèo hèn. Trẻ thơ này chưa biết nói, chưa làm được gì. Nhưng nơi em bé này là sự hiện diện của ‘thánh thiện trọn hảo’; và cũng chính nơi em bé này, ta có thể nghiệm thấy cùng đích của chính mình và của tha nhân. Sự chiêm ngắm đó giúp ta biết nhìn, biết sống và ứng xử đúng đắn và thích hợp với mọi biến cố diễn ra trong cuộc sống mình. Đỉnh cao của sự hiểu biết đó là nhận ra rằng, tất cả chúng ta có ơn gọi hiệp thông với nhau trong tình thương của Thiên Chúa, vì sự hiện diện của trẻ thơ Giê-su là để mời mọi người cùng đến, cùng thờ lạy, cùng trò chuyện và yêu mến nhau. Lối nhìn như thế cũng là cách chúng ta để cho ánh sáng của mầu nhiệm Giáng Sinh được tỏ lộ, vì, như lời của thánh phụ I-rê-nê, “Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống dồi dào.”

Khắc Bá, SJ – CTV Vatican News

28 tháng mười hai 2019, 11:44