Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria

18/12/2019 ThứTư III MÙA VỌNG

BÀI ĐỌC I: Gr 23, 5-8 “Ta sẽ gây cho Đavít một mầm giống công chính”.

Image may contain: 2 people, people sitting

Bài trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho Đavít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công bình trên đất nước. Những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát, Israel sẽ được an cư, và chúng sẽ gọi tên Người là “Chúa công bình của chúng ta”. Chúa phán: “Vì thế, đã đến ngày chúng không còn nói được rằng: ‘Chúa hằng sống, Người đã đưa con cái Israel ra khỏi đất Ai-cập’, nhưng chúng nói: ‘Chúa hằng sống, Người đã đưa dòng dõi nhà Israel ra khỏi đất Bắc’; (và) từ các nước chúng bị Ta phân tán, Ta dẫn đưa chúng về quê hương. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 71, 2. 12-13. 18-19 Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn đời (x. c. 7).

1)Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực.

2)Người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ.

3)Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa Israel, một mình Người làm những việc lạ lùng. Chúc tụng muôn đời vinh danh Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh quang Người.

ALLELUIA: Alleluia, alleluia! – Lạy Đấng Thủ lãnh nhà Israel, Ngài đã ban lề luật cho Môsê trên núi Sinai, xin hãy đến mà ra tay cứu chuộc chúng con. – Alleluia.

Image may contain: one or more people and people sitting

PHÚC ÂM: Mt 1, 18-24 “Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Đavít”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse, con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”.

Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: “Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu. Đó là lời Chúa.

Lm Giuse Trần Đình Long

SUY NIỆM

NIỀM TIN TRỌN VẸN

Trong tác phẩm Đường Hy Vọng, cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận nói: “Xem hành động của con, phản ứng của con, đủ biết đức tin của con sống động hay là đức tin nhãn hiệu.” Thật vậy, niềm tin không chỉ thể hiện qua lời nói nhưng bằng chính hành động.

image.png

Tin Mừng hôm nay diễn tả hình ảnh của thánh Giuse, một người công chính, khi đối diện với thánh ý Chúa. Ngài ngập tràn trong sự nghi ngờ, nhất là trước việc Đức Maria thụ thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Thế nhưng, cũng chính trong sự ngờ vực đó, thánh Giuse lại tỏ lộ một niềm tin trọn vẹn và tín thác vào Thiên Chúa qua hành động “đón bà Maria, vợ ông về”. Quả thế, chỉ có niềm tin hoàn hảo mới đủ sức lý giải và làm cho thánh Giuse dấn bước vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Chính sự tin tưởng vào tình yêu quan phòng diệu kỳ của Thiên Chúa đã thúc đẩy ngài chấp nhận một sứ mạng với nhiều thử thách và hy sinh. Lạy Chúa, đức tin là một ân ban vô giá. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết yêu mến không ngừng, để nhờ yêu mến, chúng con nuôi dưỡng ơn đức tin Ngài ban. Amen.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

ĐTC: Gần đến Giáng sinh, tôi đang chuẩn bị cho Chúa thế nào?

Trong bài giáo lý, Đức Thánh Cha nhắc lại ý nghĩa của hang đá Giáng sinh: Thiên Chúa đã trở nên gần gũi với con người. Ngài mời gọi các tín hữu chuẩn bị cho Chúa Giáng sinh bằng cách thế đơn giản là làm hang đá tại gia đình và các nơi sinh hoạt, làm việc, như dấu chỉ về sự hiện diện của Thiên Chúa. Hang đá nói rằng Thiên Chúa hiện diện trong cuộc sống cụ thể của chúng ta.

Sáng thứ Tư 18/12, đã có khoảng 7000 tín hữu tham dự buổi yết kiến Đức Thánh Cha tại đại thính đường Phaolô VI. Còn đúng một tuần nữa là lễ Giáng sinh nên Đức Thánh Cha đã dành bài giáo lý trong buổi tiếp kiến chung này để chuẩn bị cho các tín hữu đón mừng Chúa Giáng sinh.

“Tôi đang chuẩn bị cho sự chào đời của “Đấng được mừng đón” như thế nào?!

Đức Thánh Cha bắt đầu bài huấn dụ bằng một câu hỏi. Ngài nói: Một tuần nữa là đến lễ Giáng sinh. Trong những ngày này, trong khi vội vàng chuẩn bị cho ngày lễ, chúng ta có thể tự hỏi: Tôi đang chuẩn bị cho sự chào đời của “Đấng được mừng đón” như thế nào?” Và ngài trả lời: Có một cách thế đơn giản nhưng hữu hiệu để chuẩn bị, đó là làm hang đá. Năm nay, tôi cũng chuẩn bị theo cách này: tôi đã đi Greccio, nơi thánh Phanxicô đã làm hang đá đầu tiên với dân chúng ở đó. Và tôi đã viết một tông thư để nhắc lại ý nghĩa của truyền thống này, hang đá có ý nghĩa gì trong mùa Giáng sinh.

 Hãy mang Tin Mừng vào nơi chúng ta sống

Đức Thánh Cha nhận định rằng trong thực tế, hang đá “giống như một Tin Mừng sống động” (Tông thư Dấu chỉ tuyệt với, 1) và ngài mời gọi: hãy mang Tin Mừng vào nơi chúng ta sống: trong các gia đình, trường học, tại các nơi làm việc và sinh hoạt, trong các bệnh viện và các nhà dưỡng lão, tại các nhà tù và ở các quảng trường. Và ở đó, nơi chúng ta sống, nhắc chúng ta một điều thiết yếu: Thiên Chúa không mãi cứ vô hình ở trên trời cao, nhưng Người đã đến thế gian, đã làm người, một hài nhi. Thiên Chúa luôn gần gũi dân Người, nhưng khi nhập thể và chào đời, Người trở nên quá gần, rất gần, vô cùng gần.

 Làm hang đá là cử hành sự gần gũi của Thiên Chúa

Đức Thánh Cha giải thích ý nghĩa của việc làm hang đá: Làm hang đá là cử hành sự gần gũi của Thiên Chúa: là tái phám phá rằng Thiên Chúa là thật sự, cụ thể, sống động. Thiên Chúa không phải là một ông chủ xa cách hay một quan tòa cách biệt, nhưng Thiên Chúa là Tình yêu khiêm hạ, hạ mình xuống cho đến bằng với chúng ta. Hài nhi nằm trong hang đá trao chuyền cho chúng ta sự dịu dàng của Người. Một số tượng nhỏ diễn tả “Chúa Hài đồng” với đôi tay mở rộng, để nói với chúng ta rằng Thiên Chúa đã đến để ôm lấy nhân loại chúng ta. Do đó, thật là đẹp khi đứng trước hang đá và ở đó, phó thác cho Chúa cuộc sống, nói với người về những con người và hòan cảnh mà chúng ta đã mang trong lòng, cùng với Người làm một tổng kết của năm đang kết thúc, chia sẻ những chờ mong và âu lo.

Chúng ta có thể mời Thánh Gia đến nhà của chúng ta

Gần bên Chúa Giêsu chúng ta nhìn thấy Đức Mẹ và thánh Giuse. Chúng ta có thể tưởng tượng ra các ý nghĩ và tình cảm của các ngài khi Hài nhi sinh ra trong nghèo khó: vui mừng nhưng cũng sợ hãi. Và chúng ta cũng có thể mời Thánh Gia đến nhà của chúng ta, nơi có niềm vui và lo âu, nơi mỗi ngày chúng ta thức dậy, ăn uống và mơ ước, gần gũi với những người thân yêu nhất. Hang đá là một Tin Mừng của gia đình. Từ hang đá, nghĩa đen của nó là “máng cỏ”, trong khi thành phố của hang đá, Bêlem, có nghĩa là “nhà của bánh”. Máng cỏ và nhà của bánh: hang đá mà chúng ta làm ở nhà của mình, nơi chúng ta chia sẻ cơm bánh và tình yêu thương, nhắc chúng ta rằng Chúa Giêsu là lương thực, bánh sự sống (x. Ga 6,34). Chính Người nuôi dưỡng tình yêu của chúng ta, chính Người ban cho gia đình chúng ta sức mạnh để tiến bước và tha thứ.

Hang đá mời gọi dừng lại, suy chiêm

Đức Thánh Cha nói thêm: Hang đá còn trao cho chúng ta một giáo huấn khác về cuộc sống. Trong những nhịp sống đôi khi điên cuồng ngày nay, nó là một lời mời gọi suy chiêm. Nó nhắc chúng ta về tầm quan trọng của việc dừng lại. Bởi vì chỉ khi chúng ta biết suy tư chúng ta mới có thể đón nhận những gì là quan trọng trong cuộc sống. Chỉ khi chúng ta để cho những ồn ào của thế giới ở bên ngoài ngôi nhà của chúng ta, chúng ta mở lòng mình ra để lắng nghe Thiên Chúa, Đấng nói trong sự thinh lặng.

Hang đá là thực tế, là cảnh thực của mỗi gia đình

Đức Thánh Cha chia sẻ: Hôm qua, người ta tặng tôi một tấm ảnh nhỏ về một hang đá đặc biệt có tên “Chúng ta hãy để cho bà mẹ nghỉ ngơi”. Có Đức Mẹ đang ngủ và thánh Giuse ở đó với Hài nhi và đang giỗ cho Hài nhi ngủ. Bao nhiêu người trong anh chị em, vợ chồng phải chia nhau thức đêm bởi vì đức con nhỏ khóc, khóc rồi lại khóc… “Chúng ta hãy để cho bà mẹ nghỉ ngơi”: sự dịu dàng của một gia đình, của một cuộc hôn nhân. Chúng ta sống trong một xã hội vội vã, luôn luôn chạy, nhìn thấy và quên đi nhiều thứ, điên cuồng theo đuổi những của cải vật chất. Hang đá giáng sinh, trong sự đơn giản thực sự của nó, nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc sống, số lượng vật chất không quan trọng, nhưng chính là chất lượng của tình cảm. Và, trong khi thu hút ánh nhìn của chúng ta vào Thiên Chúa, nghèo khó về vật chất nhưng giàu tình yêu, nó nhắc nhở chúng ta về những gì là thiết yếu.

1576661954901.JPG

Hang đá còn mang ý nghĩa của hòa bình

Hang đá thì hiện tại hơn bao giờ hết, trong khi mỗi ngày có rất nhiều vũ khí và rất nhiều hình ảnh bạo lực được tạo ra trên thế giới, đi vào trong các đôi mắt và trái tim. Ngược lại, hang đá là một hình ảnh thủ công của hòa bình. Trong khi sự hủy hoại của con người là mỗi người đi theo con đường riêng của họ, thì trong hang đá, mọi người đều quy hướng về phía Chúa Giêsu, Hoàng tử hòa bình trong đêm của thế giới. Xung quanh Người, trong hang động được chiếu sáng bởi sự dịu dàng, chúng ta tìm thấy sự hài hòa. Ở đó, chúng ta thấy những người rất khác nhau: các đạo sĩ và các mục đồng, các vua và người nghèo, những trẻ em và người già. Và cũng có sự hài hòa giữa con người và công trình sáng tạo, như được gợi lên bởi sự hiện diện của con bò và con lừa và cảnh quan thiên nhiên.

Chúa Giêsu đến trong cuộc sống cụ thể của chúng ta

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói đến một giáo huấn khác cũng được rút ra từ ý nghĩa của hang đá. Đức Thánh Cha nói: Chúng ta nhìn thấy những khung cảnh hàng ngày: các mục đồng với các con cừu, những người thợ rèn đập sắt, những người thợ làm bánh mì; đôi khi chúng ta thêm vào các cảnh quan và tình huống của miền đất nơi chúng ta sống. Thật là đúng, vì hang đá nhắc chúng ta rằng Chúa Giêsu đến trong cuộc sống cụ thể của chúng ta. Đây là điều quan trọng. Làm một hang đá nhỏ ở nhà, bởi vì nó nhắc rằng Thiên Chúa đã đến với chúng ta, đã sinh ra giữa chúng ta, đồng hành với chúng ta trong cuộc sống, là người như chúng ta, làm người vì chúng ta. Trong cuộc sống mọi ngày, chúng ta không còn cô đơn nữa, Thiên Chúa ở với chúng ta. Người không thay đổi các sự việc một cách ma thuật nhưng nếu chúng ta đón nhận Người, mọi sự có thể thay đổi.

Cơ hội mời Chúa Giêsu vào trong cuộc sống

Tôi chúc anh chị em khi làm hang đá sẽ là cơ hội mời Chúa Giêsu vào trong cuộc sống. Khi chúng ta làm hang đá ở nhà, như là mở cửa và nói: “Chúa Giêsu,xin mời vào!”, là làm cho sự gần gũi này trở nên cụ thể, làm cho lời mời Chúa Giêsu đến trong cuộc sống của chúng ta. Bởi vì nếu Người hiện diện trong cuộc sống của chúng ta, cuộc sống sẽ tái sinh. Và nếu cuộc sống được tái sinh thì đó thật sự là Giáng sinh. Chúc mừng Giáng sinh tất cả anh chị em!

Hồng Thủy – Vatican

18 tháng mười hai 2019, 13:42

* Trong bài ca ngợi người chị của thánh nhân: [Thánh Gorgonia] không bao giờ trang sức bằng vàng hoặc… bằng những lọn tóc uốn…. Trang phục của ngài không đắt giá, lượt là, không có những hạt ngọc rực rỡ và xinh đẹp…. Tuy vẫn biết các thứ đồ trang điểm trưng diện của phụ nữ, nhưng ngài đã ý thức rằng không có gì quí báu hơn tâm tính và vẻ đẹp nội tâm. (Thánh Gregory Nazianzen)

%d bloggers like this: