Người sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó

Thứ Hai, Tuần 22 Thường Niên, Năm 1 – 02/09/19

Bài Ðọc I: 1 Tx 4, 13-17 “Nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem những người đã chết đến làm một với Người”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxa-lônica.

Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin Ðức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người.

Bởi vậy, chúng tôi dựa vào lời Chúa để nói cùng anh em điều này: chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sót lại khi Chúa đến, thì chúng ta không đi trước những người đã an nghỉ. Vì khi nghe lệnh và tiếng Tổng lãnh Thiên thần, và tiếng loa Thiên Chúa, thì chính Chúa từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Ðức Kitô sẽ sống lại trước hết, rồi đến chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sống sót, chúng ta sẽ được nhắc lên cùng với họ trên các tầng mây, đi đón Ðức Kitô trên không trung, và như vậy, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa luôn mãi.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 95, 1 và 3. 4-5. 11-12. 13 Chúa ngự tới cai quản địa cầu. (c. 13ab).

Xướng: 1) Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. – Ðáp.

2) Vì Thiên Chúa, Người hùng vĩ và rất đáng ngợi khen, Người khả úy hơn mọi bậc chúa tể. Vì mọi chúa tể của chư dân là hư ảo, nhưng Thiên Chúa đã tác tạo trời xanh. – Ðáp.

3) Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan, biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên, đồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. – Ðáp.

4) Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành. – Ðáp.

Alleluia: Tv 110, 8ab Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, mọi giới răn Chúa được lập ra cho tới muôn đời. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 4, 16-30 “Người sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó… Không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

image.png

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày Sabbat, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng”.

Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”. Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: “Người này không phải là con ông Giuse sao?”

Và Người nói với họ: “Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: “Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình”; “điều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông”. Người nói tiếp: “Ta bảo thật các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Êlia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Êlia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Êlisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria”.

Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.

SUY NIỆM

CHẤP NHẬN

Theo truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, khi công thành danh toại, nhiều người trở về quê hương “vinh quy bái tổ”. Điều này không chỉ là vinh dự cho cho bản thân mà còn cho quê hương xóm làng.

Đối với Đức Giêsu, khi trở về quê hương, Người không được nhìn nhận dù những người ở xóm làng đã nghe những việc Người làm tại Caphácnaum. “Bụt nhà không thiêng”, tâm tưởng đó đã ăn sâu vào não trạng người Do Thái. Vì thế, họ đã không nhận ra Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, đánh mất cơ hội được Đức Giêsu làm phép lạ, và nhất là đón nhận mặc khải Nước Trời. Dân làng Nadarét chắc hẳn sẽ rất vui mừng phấn khởi và vinh dự nếu Thiên Chúa sinh ra trong làng của họ. Tuy nhiên, dù nghe biết các phép lạ và thán phục lời giảng của Đức Giêsu, nhưng họ không chấp nhận Người. Họ cho rằng: Đấng Thiên Sai thì phải uy nghi cao cả. Còn ở đây, Đức Giêsu thì nghèo hèn, tầm thường và rất con người.

Lạy Chúa, xin cho con biết gạt bỏ thành kiến và chân nhận phẩm giá của tha nhân, vì mỗi người đều là hình ảnh của Ngài. Amen

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

Khiêm nhường đích thực đưa đến hiệp thông với Thiên Chúa

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin vào trưa Chúa nhật 01/09/2019, ĐTC có bài huấn dụ ngắn dựa theo Tin mừng thánh Luca (14, 1,7-14). Thánh Sử tường thuật việc Chúa Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng bữa và Ngài quan sát khách dự tiệc chọn chỗ nhất. ĐTC giải thích: “Đây là một thái độ khá phổ biến ngay cả trong thời đại của chúng ta, và nó xảy ra không chỉ khi chúng ta được mời dự tiệc. Chúng ta tìm chỗ nhất để khẳng định mình ở trên những người khác. Trong thực tế, cuộc đua những chỗ nhất này làm tổn thương cộng đoàn, cả dân sự và Giáo hội, vì nó làm hư hoại tình huynh đệ”.

Người được mời

0.jpg

Dụ ngôn đầu tiên Chúa hướng đến người được mời dự tiệc. Ngài khuyến khích khách được mời đừng chọn chỗ nhất, «bởi vì kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng ‘Xin ông nhường chỗ cho vị này!’ Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống chỗ cuối” (câu 8-9). Trái lại, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải có thái độ ngược lại: “Khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: ‘Xin mời ông bạn lên trên cho.”(câu 10). Bởi thế, chúng ta không được tìm kiếm sự quan tâm và kính trọng của người khác theo sáng kiến của mình, mà nên để người khác làm việc này. Chúa Giêsu luôn chỉ cho chúng ta con đường khiêm nhường, vì đó là điều chân thực, cho phép chúng ta có những mối quan hệ đích thực.

Người mời

Ở dụ ngôn thứ hai, Chúa Giêsu hướng đến người mời, Chúa dạy cách chọn khách cho bữa tiệc: “Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ”(câu 13-14). Ở đây cũng vậy, Chúa Giêsu hoàn toàn đi ngược lại với suy nghĩ của con người, Ngài luôn biểu lộ lý luận của Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu còn đưa thêm chìa khóa để diễn giải bài giáo lý này: “vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại” (câu 14). Điều này có nghĩa là những người cư xử theo cách này sẽ có phần thưởng thiêng liêng, cao hơn nhiều so với đáp lễ của con người. Thực tế, con người đáp lễ thường làm biến dạng các mối quan hệ, đưa lợi ích cá nhân vào một mối tương quan cần quảng đại và tự do. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta có lòng quảng đại vô vị lợi. Lòng quảng đại này mở con đường hướng chúng ta đến một niềm vui lớn hơn: đó là được tham dự vào chính tình yêu chính Thiên Chúa, Người đang đợi tất cả chúng ta ở bữa tiệc trên trời.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, “khiêm nhường và trỗi vuợt hơn thụ tạo” giúp chúng ta nhận ra chính mình như chúng ta là, nghĩa là nhỏ bé; và vui mừng cho đi mà không mong được đáp trả.

Ngọc Yến – Vatican
 01 tháng chín 2019, 14:20