Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy

07/07/201Chúa Nhật XIV Thường Niên Năm C

BÀI ĐỌC I: Is 66, 10-14c “Đây Ta khiến sông bình an chảy vào nó”.

 Trích sách Tiên tri Isaia.

Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem, và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó. Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: “Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông, và vinh quang chư dân tràn tới như thác lũ. Các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa”. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 65, 1-3a. 4-5. 6-7a. 16 và 20

Đáp: Toàn thể đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).

1) Toàn thể đất nước hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh Người, hãy kính dâng Người lời khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa.

2) Toàn thể đất nước thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của Ngài. Hãy tới và nhìn coi sự nghiệp của Thiên Chúa, Người thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người ta!

3) Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông, bởi đó ta hãy hân hoan trong Chúa. Với quyền năng, Người thống trị tới muôn đời.

4) Phàm ai tôn sợ Chúa, hãy đến, hãy nghe tôi kể lại, Chúa đã làm cho linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao! Chúc tụng Chúa là Đấng không hất hủi lời tôi nguyện, và không rút lại lòng nhân hậu đối với tôi.

BÀI ĐỌC II: Gl 6, 14-18

“Tôi mang trong mình tôi những dấu thánh của Chúa Giêsu”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.

Anh em thân mến, phần tôi, ước gì tôi đừng khoe mình về một điều gì khác, ngoại trừ về thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nhờ cây thập giá mà thế gian đã chịu đóng đinh cho tôi, và tôi cho thế gian. Vì chưng trong Đức Kitô, có cắt bì hay không cũng chẳng có giá trị gì, điều quan trọng là trở nên một tạo vật mới. Nguyện chúc bình an và lòng thương xót đối với những ai rập theo quy tắc đó, và cho cả Israel của Thiên Chúa nữa. Từ nay trở đi, ước gì không ai làm phiền tôi nữa; vì tôi mang trong mình tôi dấu thánh của Chúa Giêsu. Anh em thân mến, nguyện ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng anh em! Amen. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy”. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 10, 1-9 hoặc 1-12. 17-20

“Sự bằng yên của các con sẽ đến trên người ấy”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa, và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: ‘Bình an cho nhà này’. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.

“Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: ‘Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi’. “Khi vào thành nào mà người ta không tiếp đón các con, thì hãy ra giữa các phố chợ và nói: ‘Cả đến bụi đất thành các ngươi dính vào chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin phủi trả lại các ngươi. Nhưng các ngươi hãy biết rõ điều này: Nước Thiên Chúa đã đến gần’. Ta bảo các con, ngày ấy, thành Sôđôma sẽ được xử khoan dung hơn thành này”.

Bảy mươi hai ông trở về rất vui mừng và nói rằng: “Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con”. Người bảo: “Ta đã thấy Satan từ trời sa xuống như luồng chớp. Này Ta đã ban cho các con quyền giày đạp rắn rít, bọ cạp, mọi quyền phép của kẻ thù, và không có gì có thể làm hại được các con. Dù vậy, các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con, nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời”. Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM

DẤN THÂN LOAN BÁO TIN MỪNG

Khi đang rao giảng Tin Mừng cho người lạc giáo, thánh Đa Minh bị người theo lạc giáo bắt. Họ lên kế hoạch sẽ chém đầu ngài. Ngài nói với họ: Nếu muốn giết tôi thì đừng chém đầu, nhưng hãy tra tấn, khoét mắt, chặt tay chặt chân, cắt da cắt thịt… để tôi chết từ từ, như vậy tôi có thể trở nên giống Đức Giêsu hơn. Cảm phục trước lòng can đảm của thánh nhân, họ đã tha cho ngài.

Image may contain: outdoorTrong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Người chỉ thị cho các ông: “không được mang gì đi đường.” Chúa muốn các ông lên đường với tất cả sự thanh thoát. Càng nhẹ nhàng thì càng dễ thi hành sứ vụ và càng tự do hơn. Ra đi như thế là chấp nhận mọi bất trắc có thể xảy ra, nhưng cũng là thường xuyên đặt mình dưới sự quan phòng của Chúa. Đức Giêsu muốn các ông hãy chuyên tâm rao giảng, còn những việc khác, hãy cậy dựa vào quyền năng của Thiên Chúa và lòng tốt của tha nhân.

Việc loan báo Tin Mừng ngày nay có lẽ không còn đổ máu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên thế giới, người Công giáo vẫn bị kỳ thị và đàn áp. Sứ vụ loan báo Tin Mừng vẫn rất khẩn thiết, đòi hỏi sự hy sinh và can đảm. Hy sinh là dấn thân phục vụ, chẳng hạn các bệnh nhân phong ở trại phong Di Linh (Lâm Đồng), hoặc bệnh viện Nhân Ái (Bình Phước), nơi dành cho các bệnh nhân bị Aids giai đoạn cuối. Can đảm là dám thi hành sứ vụ ở những nơi vẫn còn những vụ đánh bom, tấn công khủng bố nhắm vào các nhà thờ hoặc các khu dân cư Công giáo trên khắp thế giới. Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết nhận ra lệnh truyền cấp bách của Chúa để sẵn sàng, vui tươi đón nhận sứ vụ được trao phó. Amen.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

Đứng trước vẻ đẹp sáng tạo,

cần có thái độ ngợi khen

Hôm nay 6/7, ĐTC gởi một sứ điệp đến diễn đàn lần thứ 2 của cộng đoàn Laudato sì tại Amatrice, miền trung nước Ý. Đây là khu vực bị tàn phá bởi trận động đất vào tháng 8 năm 2016.

Trong nội dung sứ điệp, ĐTC nói rằng “đây là một dấu hiệu của hy vọng. Amatrice luôn hiện diện trong trái tim tôi. Đây không chỉ là dấu chỉ của sự gần gũi với rất nhiều anh chị em vẫn còn phải sống trong cảnh hoang tàn giữa ký ức về một thảm kịch khủng khiếp và sự tái thiết chậm chạp, mà còn thể hiện mong muốn tạo nên một tiếng vang lớn và rõ ràng cho thấy rằng người nghèo phải trả một giá cao hơn khi môi trường bị tàn phá.

Đề tài diễn đàn năm ngoái của cộng đoàn Laudato sì liên quan đến việc xử lý vấn đề nhựa đang làm nghẹt thở hành tinh của chúng ta. Năm nay, cộng đoàn quan tâm đến tình trạng trầm trọng và không thể chịu đựng của vùng Amazon và các dân tộc sống tại đây, vì những hậu quả do con người gây ra.

ĐTC Phanxicô đến Amatrice  sau trận động đất 10/2016 Đức Thánh Cha đề xuất với cộng đoàn Laudato sì 3 từ trong lối sống mới:

Từ đầu tiên là dossologia (vinh tụng ca):

Đứng trước vẻ đẹp của công trình sáng tạo, đặc biệt là đứng trước vẻ đẹp của con người, đỉnh cao của sáng tạo, nhưng cũng là người bảo vệ, cần phải có thái độ ngợi khen. Đứng trước rất nhiều vẻ đẹp, với sự ngạc nhiên được đổi mới, với đôi mắt trẻ thơ, chúng ta phải có khả năng thưởng thức vẻ đẹp, nơi đó chúng ta được bao bọc và cũng nơi đó con người được dệt nên. Lời ngợi khen là hoa trái của chiêm ngắm, chiêm ngắm và khen ngợi sẽ dẫn đến sự tôn trọng, sự tôn trọng trở nên gần như tôn kính trước vẻ đẹp của tạo vật và của Tạo Hoá.

Từ thứ hai là Thánh Thể

Thái độ Thánh Thể, trước thế giới và con người, biết đón nhận thân phận quà tặng mà mọi sinh vật được dựng nên. Tất cả mọi sự được trao cho chúng ta cách nhưng không miễn phí, không bị lấy đi và hoà tan, nhưng đến lượt mình trở thành một món quà chia sẻ, một món quà được trao để trở thành niềm vui của tất cả và nhờ thế sẽ lớn hơn.

Từ thứ ba là khổ chế

Mọi hình thức tôn trọng đều nẩy sinh từ thái độ khổ chế, nghĩa là khả năng biết cách từ bỏ một điều gì đó vì lợi ích lớn hơn, vì lợi ích của người khác. Sự khổ chế giúp chúng ta chuyển từ thái độ săn mồi, luôn rình rập, thành hình thức chia sẻ, quan hệ sinh thái và tôn trọng.

Cuối sứ điệp, Đức Thánh Cha hy vọng Cộng đoàn Laudato sì sẽ là hạt giống của lối sống mới, mang lại tương lai, giữ gìn vẻ đẹp và sự toàn vẹn vì lợi ích của mọi người, ad maiorem Dei gloriam (để tôn vinh Thiên Chúa hơn).

Cộng đoàn Laudato sì là một phong trào của các cá nhân và hiệp hội dấn thân cho lối suy nghĩ của thông điệp Laudato sì. Phong trào này khởi xuất từ Giáo hội Rieti và phong trào Slow Food (thức ăn chậm). Ở Ý, cộng đoàn Laudato sì đã nhân rộng tại nhiều giáo phận và địa phương khác nhau. Phong trào này cũng bắt đầu hình thành tại các quốc gia khác trên thế giới. (CSR_4010_2019)

Văn Yên, SJ – Vatican

06 tháng bảy 2019, 15:20