Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái: “Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được”

Thứ Ba Tuần Thánh – 16/04/19

Bài Ðọc I: Is 49, 1-6

“Ta đã làm cho con nên sự sáng các dân tộc,  để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho đến tận cùng trái đất”. (Bài Ca thứ hai của người Tôi tớ Chúa)

Trích sách Tiên tri Isaia.

386176_nHỡi các đảo, hãy nghe tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tên tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ. Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới bóng cánh tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi trong ống đựng tên. Và Người đã phán cùng tôi: “Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta sẽ được vinh hiển nơi ngươi”. Và tôi thưa: “Tôi đã vất vả mất công vô cớ, tôi đã phí sức vô ích; nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa; và phần thưởng của tôi ở nơi Thiên Chúa”. Và bây giờ Chúa phán: “Người là Ðấng đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng mẹ, để đem Giacóp về cho Người, và quy tụ Israel chung quanh Người. Tôi được vinh hiển trước mặt Chúa, và Thiên Chúa là sức mạnh tôi. Người đã phán: “Con là tôi tớ Ta, để tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về; này đây Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho đến tận bờ cõi trái đất”. Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab. 15 và 17

Ðáp: Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh. (c. 15).

Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời. Theo đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và giải cứu. – Ðáp.

2) Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Thạch Ðầu, là chiến luỹ của con.Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa ác. – Ðáp.

3) Bởi Ngài là Ðấng con mong đợi, thân lạy Chúa; lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa, từ trong thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo vệ con. – Ðáp.

4) Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ, thực con không sao mà kể cho cùng. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn kể những sự lạ của Ngài. – Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm:

Kính lạy Vua chúng con, Ðấng vâng lời Chúa Cha, Ngài đã bị dẫn đi để chịu đóng đinh vào thập giá, như con chiên hiền lành bị dẫn đi giết.

Phúc Âm: Ga 13, 21-33. 36-38

“Một người trong các con sẽ nộp Thầy… Trước khi gà gáy con đã chối Thầy ba lần”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, (Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ), tâm hồn Người bị xao xuyến, nên Người tuyên bố: “Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về ai. Có một môn đệ được Chúa Giêsu yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giêsu. Vậy Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói: “Hỏi xem Thầy nói về ai đó”. Môn đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người: “Thưa Thầy, ai vậy?” Chúa Giêsu trả lời: “Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó”. Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. Ăn miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: “Con tính làm gì thì làm mau đi”. Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại nói với hắn như vậy. Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa Giêsu bảo hắn: Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo hắn bố thí cho người nghèo. Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy giờ là đêm tối. Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán: “Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển! Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái: “Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được”, nay Thầy cũng nói với các con như vậy”.

Simon Phêrô hỏi Người: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu?” Chúa Giêsu trả lời: “Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo Thầy”. Phêrô thưa lại: “Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được! Con sẽ liều mạng sống con vì Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Con liều mạng sống vì Thầy ư? Thật, Thầy nói thật cho con biết: trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần”.

Kinh nghiệm truyền giáo tại Cuba của 3 linh mục Milan

Ngày 21.10.2017, lần đầu tiên giáo phận Milano của Ý gửi các linh mục “hồng ân đức tin” đến Cuba. Đó là các cha Adriano Valagussa, Marco Pavan, và cha Ezio Borsani.

Cha Adriano Valagussa

Chiếc xe jeep của Mỹ được sản xuất năm 1952 tiến lên một cách từ từ, dọc theo những sườn dốc bùn lầy mềm nhão của Sierra Maestra. Trời vừa mưa xong, rừng rậm xanh tươi, những con đường lầy lội. Cha Adriano Valagussa, 68 tuổi, đầy nhiệt huyết, dẫn đầu một “cuộc thám hiểm” nhỏ, bao gồm một tài xế và hai giáo lý viên – một nam và một nữ – ở làng La Aduana. Có một cộng đồng nhỏ đang chờ cha, chủ yếu là trẻ em, một số phụ nữ, một bà già, một vài thanh thiếu niên, không có đàn ông.

Một nhóm xiệc người Cuba gặp ĐTCHọ đến và ổn định vị trí trong một ngôi nhà nhỏ, chỉ lớn hơn một túp lều, có một vài chiếc ghế dài, một cái bàn nhỏ, một vài dụng cụ trong nhà bếp liền kề. Trên tường không thể thiếu hình của Fidel Castro và của Đức Trinh nữ Cobre. Cả hai đều thuộc về nơi đây. Fidel là người con của xứ Sierra này, người khởi phát cuộc cách mạng đánh dấu lịch sử Cuba trong 60  năm qua. Đức Trinh nữ được tôn kính trong một đền thánh rất nổi tiếng, được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII, cách đó vài cây số, trên con đường dẫn đến Santiago, trong một khu mỏ có nhiều đồng. Cobre, tiếng Tây ban nha có nghĩa là đồng. Đó là nguồn gốc của tên gọi Đức Trinh nữ Cobre.

Cách mạng và Kitô giáo tiếp tục cùng tồn tại ở Cuba, giữa nhiều mâu thuẫn và hạn chế. Ngay cả trong thời kỳ Fidel Castro. Ở đất nước này – bị kẹt giữa sức nặng của quá khứ và sự kìm kẹp ngày càng ngột ngạt của lệnh cấm vận của Hoa Kỳ – ba linh mục “hồng ân đức tin” của Milan đã kín đáo đến đây: cha Adriano Valagussa lần đầu tiên sống kinh nghiệm truyền giáo; cha Marco Pavan, 44 tuổi, cũng là một người mới đi truyền giáo lần đầu; và cha Ezio Borsani, người đã có những năm dài ở Cameroon, Peru và Brazil. Cha là “người tiên phong” ở ba quốc gia này, và bây giờ cha cũng là tiên phong ở Cuba.

Sự thật là ngay ở Cuba cũng không thiếu những nhà thờ chính tòa vĩ đại như nhà thờ ở LaHabana hay nhà thờ của thành phố Santiago, giáo phận nơi họ đến. Những tòa nhà hùng vĩ, với kiến ​​trúc Barốc, làm chứng cho một lịch sử cổ xưa, được đánh dấu bằng bốn trăm năm thống trị của thực dân Tây Ban Nha. Nhưng trên hết là chiều kích của các cộng đồng nhỏ, mà các nhà truyền giáo Milan được mời gọi đến làm việc. Bởi vì tương lai của Giáo hội Cuba được hình thành trên hết từ các casa mision, các cộng đoàn Kitô giáo ở quy mô gia đình.

Gặp gỡ dân chúng trên các cánh đồng

Cha Adriano chia sẻ: “Trải nghiệm đẹp nhất – chính xác là kinh nghiệm đi “đến cánh đồng”, ở giữa những người nông dân, trong các vùng nông thôn. Chúng tôi đã quen gọi người dân đến giáo xứ, nhưng ở đây chúng tôi là những người phải đi ra ngoài, gặp gỡ mọi người, mang Tin Mừng. Không có gì là chuyện hiển nhiên”. Cha Adriano nói với các trẻ em rằng cha đến để cử hành Thánh lễ. Các em có vẻ hoang mang và đặt câu hỏi: “Nhưng Thánh lễ là gì?”. Với vốn tiếng Tây Ban Nha có chút “sáng tạo”, cha giải thích ý nghĩa của việc cử hành này.

Cha Marco Pavan

Palma Soriano là một thành phố có khoảng 130 ngàn dân, nhưng chỉ có vài trăm người Công giáo. Họ được tổ chức thành các cộng đồng nhỏ, tại các tư gia và vào Chúa nhật họ đến nhà thờ hơi cũ kỹ do cha Adriano và cha Marco phụ trách. Cha Marco kể: “Có 13 ngôi nhà thờ trong thành phố và 16 ngoài thành phố; chúng tôi có thể đến dâng Thánh lễ khoảng một tháng một lần”.

Ngày 04.11.2016, khi Đức Hồng y Angelo Scola tuyên bố khai mạc sự hiện diện mới tại Cuba, cha Marco liên nghĩ ngay: “Cái này là dành cho tôi!” Một ơn gọi trong ơn gọi đã được hiện thực hóa ở một nơi và trong bối cảnh khác với bất kỳ “kế hoạch” truyền giáo nào. Cha Marco đang “cân nhắc về trải nghiệm mới này. Cha thừa nhận: “Có tất cả mọi thứ để học! Đó là một vụ cá cược tốt, bạn không có nguy cơ rơi vào thói quen”.

Cha kể về những người trẻ, không đông lắm, về các giáo lý viên, khoảng 20, và các thiêu niên sau giờ học ở trường, từ 40 đến 50. Cha nói: “Chúng tôi muốn mở rộng hoạt động này, nhưng không dễ dàng gì vì việc di chuyển thực sự là vấn đề đối với mọi người”.

Đức tin trở nên sống động hơn thông qua các mối quan hệ gần gũi

Trên thực tế, ngoài con đường chính, nơi một ít xe hơi thường lưu thông, hầu hết các phương tiện giao thông vẫn là xe ngựa kéo. Đó là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất – nhưng không phải là dấu hiệu duy nhất – của một sự nghèo đói nặng nề và lan rộng. Người già thật khó để sống sót. Nhiều người trong số họ có mức lương hưu từ 100 đến 200 peso mỗi tháng, từ 4-8 euro. Cha Marco nói : “Đây là lý do tại sao chúng tôi đã mở một căng tin, nơi chúng tôi phục vụ khoảng hai mươi bữa ăn mỗi ngày. Nhưng nhu cầu sẽ lớn hơn nhiều”.

Cách đó không xa, có ba nữ tu người Uganda, mà theo cha Marco, “rất giỏi trong các mối tương quan”. Cùng với một phó tế, họ phụ trách các hoạt động của giáo xứ rộng lớn và phức tạp này, nơi đức tin trở nên sống động hơn tất cả thông qua các mối quan hệ gần gũi.

Cha Ezio Borsani

Nửa giờ đi bằng đường bộ, tại thị trấn Contramaestre, cha Ezio tự mình thực hiện một công việc tuyệt vời, không khác biệt lắm. Cha đã có một kinh nghiệm truyền giáo lâu dài. Cha nhớ lại: “Từ năm 1987 đến 1994, tôi đã ở Cameroon, nơi chúng tôi bắt đầu sự hiện diện của phong trào “hồng ân đức tin” của giáo phận Milan ở phía bắc nước này. Sau đó, sau 2 năm ở Nova Milanese, tôi đi châu Mỹ Latinh: điểm đến là Peru. Tôi ở 11 năm trong một giáo xứ ở Andes, ở độ cao 3.400 mét. Do đó, tôi đã thành lập một giáo xứ ở một vùng tại Braxin”.

Nói tóm lại, cha Ezio là một người không cho phép mình bị ấn tượng bởi những thách thức và sự mới lạ. Và cha đã sẵn sàng bắt đầu lại ở tận phía đông của Cuba. Contramaestre là một thành phố với hơn 100 ngàn cư dân, chỉ có một nhà thờ ở khu vực thành thị và ở nông thôn thì không có. Cha chia sẻ: “Số tín hữu Công giáo rất ít và già nua – những người trẻ tuổi gần như không tồn tại. Giữa những người 40 và 50 tuổi, thực tế có một khoảng trống. Chúng ta đang ở trong bối cảnh truyền giáo như thời kỳ đầu của Giáo hội”.

Cha cũng bắt đầu một chương trình sau giờ học, thăm người già và người bệnh, những cuộc gặp gỡ cá nhân … Cha kể tiếp: “Chúng tôi đã thành lập một số ngôi nhà truyền giáo với những nhóm nhỏ khoảng 10 người, và tôi cố gắng đảm bảo việc cử hành Lời Chúa”.

Mối quan hệ hỗ tương: cho và nhận

Cha Ezio khẳng định: “Không chỉ như thế. Sự hiện diện của chúng tôi ở đây có ý nghĩa cả đối với Giáo hội Cuba, nơi thiếu thốn các linh mục cách trầm trọng, nhưng cũng có ý nghĩa đối với Giáo hội ở Milan.” Cha cho biết là chuyến viếng thăm của Đức Tổng Giám mục Mario Delpini vào tháng 4 năm ngoái là một dấu hiệu quan trọng: ngài đã cho chúng tôi lòng can đảm và nhiệt tình cho sứ mệnh của mình, nhưng cha cũng nói rằng Milan mở cửa cho thế giới trong mối quan hệ hỗ tương, cho và nhận. Nhiệm vụ của chúng tôi cũng là một sự phong phú cho giáo phận gốc của chúng tôi”.

Hồng Thủy – Vatican

05 tháng tư 2019, 15:47