Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần

CHÚA NHẬT, LỄ CHÚA BA NGÔI, NĂM B – 27/05/18

Bài Ðọc I: Ðnl 4, 32-34. 39-40

“Chính Chúa là Thiên Chúa, chớ không có Chúa nào khác”.

Trích sách Ðệ Nhị Luật.

Ông Môsê nói cùng dân chúng rằng: “Các ngươi hãy tìm hiểu những thời xa xưa trước kia, từ khi Thiên Chúa tác thành con người trên mặt đất, từ chân trời này đến chân trời nọ, có bao giờ xảy ra một việc vĩ đại như thế này chăng? Có bao giờ người ta đã nghe thấy những việc lạ lùng như vậy chăng? Có bao giờ một dân tộc đã nghe lời Thiên Chúa từ trong lửa phán ra như các ngươi đã nghe mà còn sống chăng? Có bao giờ Chúa đã dùng sự thử thách, dấu chỉ, điềm lạ, chiến tranh, cánh tay quyền năng mạnh mẽ và những thị kiến khủng khiếp, để chọn lấy cho mình một dân tộc giữa các dân tộc khác, như Chúa là Thiên Chúa các ngươi đã làm tất cả các điều đó trước mặt các ngươi trong đất Ai-cập chăng? Vậy hôm nay các ngươi hãy nhận biết và suy niệm trong lòng rằng: Trên trời dưới đất, chính Chúa là Thiên Chúa, chớ không có Chúa nào khác. Hãy tuân giữ các lề luật và giới răn mà hôm nay chính ta truyền dạy cho các ngươi, hầu cho các ngươi và con cháu mai sau được hạnh phúc và tồn tại trên phần đất mà Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho các ngươi”.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 32, 4-5. 6 và 9. 18-19. 20 và 22

Ðáp: Phúc thay dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. (c. 12b).

Xướng: 1) Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Ngài làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng Chúa. – Ðáp.

2) Do lời Chúa mà trời xanh được tạo thành, và mọi cơ binh chúng đều do hơi thở miệng Ngài. Vì chính Ngài phán dạy mà chúng được tạo thành, chính Ngài ra lệnh mà chúng trở nên thực hữu. – Ðáp.

3) Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Ngài, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Ngài, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn. – Ðáp.

4) Linh hồn chúng con mong đợi Chúa, chính Ngài là Ðấng phù trợ và che chở chúng con. Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài. – Ðáp.

Bài Ðọc II: Rm 8, 14-17

“Anh em đã nhận tinh thần nghĩa tử; trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng: Abba, lạy Cha!”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, ai sống theo Thánh Thần Thiên Chúa, thì là con cái Thiên Chúa. Vì không phải anh em đã nhận tinh thần nô lệ trong sợ hãi nữa, nhưng đã nhận tinh thần nghĩa tử; trong tinh thần ấy, chúng ta kêu lên rằng: “Abba – lạy Cha!” Vì chính Thánh Thần đã làm chứng cho tâm trí chúng ta rằng: Chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy nếu là con cái, thì cũng là những người thừa tự, nghĩa là thừa tự của Thiên Chúa, và đồng thừa tự với Ðức Kitô: vì chúng ta đồng chịu đau khổ với Người, để rồi chúng ta sẽ cùng hưởng vinh quang với Người.Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Kh 1, 8

Alleluia, alleluia! – Sáng danh Ðức Chúa Cha, và Ðức Chúa Con, và Ðức Chúa Thánh Thần; sáng danh Thiên Chúa, Ðấng đang có, đã có và sẽ đến. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 28, 16-20

Làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Bài kết thúc Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần; giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

SUY NIỆM

SỰ HIỆN DIỆN LIÊN LỶ

Trong Tông huấn Niềm vui Yêu thương, Đức Giáo hoàng Phanxicô cho thấy sự hiện diện sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi trong đời sống gia đình như sau: “Trong gia đình nhân loại được quy tụ bởi Đức Kitô, ‘hình ảnh và họa bản’ của Ba Ngôi Chí Thánh, mầu nhiệm mà từ đó tuôn trào mọi tình yêu đích thực, đã được phục hồi. Từ Kitô, ngang qua Hội Thánh, hôn nhân và gia đình đón nhận ân sủng của Chúa Thánh Thần, để làm chứng cho Tin Mừng về tình yêu của Thiên Chúa” (số 71).

Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu sai các môn đệ của mình thực thi sứ vụ là làm cho muôn người thuộc mọi nơi được lãnh nhận phép rửa nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa. Và tất nhiên, sứ vụ đó không hề đơn giản, thậm chí là rất khó khăn. Vì vậy, Đức Giêsu đã an ủi các ông rằng: Người sẽ luôn ở bên, che chở và gìn giữ tất cả các ông. Giờ đây mặc dù Người không còn hiện diện trực tiếp, thế nhưng chính biến cố Khổ nạn và Phục sinh của Người đã minh chứng và củng cố thêm đức tin cho các ông trong sứ vụ rao giảng sắp tới.

Trong đời sống thường ngày, nhiều gia đình Kitô hữu quên đi sự hiện diện của Chúa Ba Ngôi, hoặc lắm lúc còn hồ nghi về sự hiện diện đó. Những giờ kinh gia đình ngày càng trở nên ít đi nơi các gia đình Kitô hữu. Ngay cả khi làm dấu thánh giá hay đọc kinh vinh danh, nhiều người cũng không đủ ý thức và xác tín vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Đây là nguy cơ đưa đến việc sa sút trong đời sống đức tin và luân lý nơi các gia đình. Vì vậy, gia đình Kitô hữu cần khám phá lại vẻ đẹp nơi sự hiện diện của Ba Ngôi trong đời sống đức tin của mình.

Lạy Chúa Giêsu, giữa bao biến chuyển đổi thay của cuộc đời, xin nhắc nhở chúng con về sự hiện diện liên lỷ và sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

Vợ chồng được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và giống với Thiên Chúa

Vẻ đẹp của đời sống hôn nhân là chủ đề bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta sáng ngày 26/05. Thay vì nhìn vào những tin tức tiêu cực về hôn nhân lan tràn trên báo chí, tivi, Đức Thánh Cha mời gọi chiêm ngắm chiều kích tích cực của hôn nhân: là hình ảnh của Thiên Chúa và giống với Thiên Chúa. Có 7 đôi vợ chồng mừng kỷ niệm 50 năm và 25 năm hôn phối hiện diện trong Thánh lễ.

Được phép hay không được phép

Chúa Giêsu giảng dạy cho đám đông. Dân chúng bình dân lắng nghe Chúa vì họ muốn, họ khao khát giáo lý và chân lý; họ có đức tin và muốn được tăng trưởng hơn trong đức tin. Họ cảm nhận được Chúa Giêsu là vị ngôn sứ và họ lắng nghe Người cách chân thành. Ngược lại, các biệt phái và tiến sĩ luật đến gần Chúa với ý định thử thách Người bằng cách đặt cho Người một câu hỏi đầy quỷ kế; một câu hỏi về đức tin mà họ có thể tóm tắt trong một câu trả lời “được phép hay không được phép” và đức tin được tóm lại trong một chữ có hay không. Thiên Chúa không phải là câu trả lời “được” hay “không được” mà chúng ta nghe. Đối với các biệt phái, câu hỏi là được hay không, và đời sống Kitô hữu, đời sống theo Thiên Chúa, đối với họ, luôn nằm trong câu nói “được phép” hay “không được phép.”

Chúng ta ngắm nhìn vẻ đẹp của hôn nhân

Nhưng khi nghe những điều này, trái tim Chúa Giêsu đau buồn và Người đi xa hơn câu hỏi của họ. Đối với họ, câu hỏi về ly dị, về hôn nhân dường như là được phép hay không, tôi được phép làm tới đâu. Nhưng Chúa Giêsu đi xa hơn, Người nhắc đến việc tạo thành và nói về hôn nhân là một điều đẹp nhất mà Thiên Chúa đã tạo dựng trong 7 ngày sáng tạo.

Trong Tin mừng thánh Mác-cô, chúng ta đọc: Chúa Giêsu nói với họ: “Từ đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên người nam và người nữ; vì lý do này người nam sẽ lìa bỏ cha mẹ mình để kết hợp với vợ mình và cả hai sẽ trở nên một thân xác duy nhất. Những điều Thiên Chúa nói rất mạnh mẽ, Người nói về một thân xác duy nhất. Họ không còn là hai nhưng là một thân thể.” Chúa Giêsu để qua một bên vấn đề chia cách và đi đến sự thiện mỹ của đôi vợ chồng khi trở nên một.

Chúng ta không được dừng lại ở câu hỏi “được phép hay không được phép” chia cắt một hôn nhân, như các vị tiến sĩ trong đoạn Tin mừng đã đặt ra. Đôi lần, hôn nhân không tốt đẹp và tốt hơn phân tách họ để tránh một cuộc chiến tranh thế giới, nhưng điều này là một sự hổ thẹn, bất hạnh. Chúng ta hãy nhìn điểm tích cực của hôn nhân. Trong chiều kích này, hôm nay có các đôi vợ chồng vui mừng trước Thiên Chúa về 50 năm, 25 năm đồng hành với nhau

Chúng ta luôn có thể tiến bước

Mỗi người, khi đi đến điểm 25 năm hay 50 năm, suy tư về hành trình đã qua và cám ơn Chúa. Một lần gặp thấy một đôi vợ chồng cử hành 60 năm hôn phối, họ trông trẻ hơn và không ai nghĩ họ cử hành 60 năm hôn phối. Khi được hỏi “ông bà có hạnh phúc không?” hai người họ nhìn nhau và mắt họ đẫm nước mắt vì cảm động và họ trả lời “chúng tôi yêu nhau!” Sau 60 năm tình yêu vẫn mạnh mẽ như rượu mới: thời gian làm cho rượu trở nên nồng hơn và khi nó càng lâu năm nó càng ngon hơn.

Quả thật là trong đời sống lứa đôi và đời sống gia đình có những khó khăn, những vấn đề với con cái hay với chính đôi vợ chồng, những tranh luận cải vã … nhưng điều quan trọng là họ vẫn là một thân thể và họ vượt thắng. Điều này không chỉ là một bí tích đối với họ nhưng cũng đối với Giáo hội, như là một bí tích thu hút sự chú ý: “Nhưng, anh chị em hãy nhìn  kìa, tình yêu là có thể!” Tình yêu có thể làm cho họ sống yêu thương suốt cả cuộc đời: trong niềm vui và trong đau khổ, với những vấn đề của con cái và của chính họ …. Nhưng luôn tiến bước lên phía trước. Trong khỏe mạnh cũng như khi bệnh tật, nhưng luôn bước lên. Đây là vẻ đẹp của hôn nhân.

Vợ chồng: hình ảnh của Thiên Chúa và giống với Thiên Chúa

Người nam và người nữ được dựng nên theo hình ảnh và giống với Thiên Chúa và hôn nhân của chính họ trở thành hình ảnh của Chúa, vì điều này, hôn nhân thật là đẹp. Hôn nhân là lời rao giảng thầm lặng cho tất cả người khác, một lời rao giảng mọi ngày. Thật là buồn khi báo chí tin tức không loan tin về điều này, về những đôi vợ chồng đã sống với nhau nhiều năm, nhưng báo chí lại loan những tin về xì-căng-đan, ly dị. Những vụ ly dị này, đôi khi họ phải chia tay nhau để tránh một sự tồi tệ hơn…. Nhưng hình ảnh Thiên Chúa không phải chỉ là một tin tức. Đó là vẻ đẹp của hôn nhân. Vợ chồng được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và giống với Thiên Chúa. Và đây là tin tức của chúng ta, tin tức Kitô giáo.

Kiên nhẫn là nhân đức quan trọng nhất

Đời sống hôn nhân và gia đình không phải là điều dễ dàng. Thánh Giacôbê trong bài đọc thứ nhất nói về đức tính kiên nhẫn. Đây có lẽ là nhân đức quan trọng nhất nơi đôi vợ chồng, cả nơi người đàn ông cũng như người phụ nữ. Để một hôn nhân tiến xa chúng ta cần kiên nhẫn.

Chúng ta cầu xin Thiên Chúa ban cho Giáo hội và xã hội một lương tâm sâu sắc hơn, đẹp hơn hôn nhân, để tất cả chúng ta có thể hiểu và suy tư rằng trong hôn nhân có hình ảnh của Thiên Chúa và giống với Thiên Chúa. (REI 25/05/2018)

Hồng Thủy