Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin mừng cho mọi tạo vật

Thứ Tư, Lễ THÁNH MÁC-CÔ, Thánh Sử – 25/04/18

Bài Ðọc I: 1 Pr 5, 5b-14

“Marcô, con tôi, gửi lời chào anh em”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.

Image may contain: one or more people and textAnh em thân mến, tất cả anh em hãy mặc lấy đức khiêm nhường để đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu căng và ban ơn cho người khiêm nhường. Vậy anh em hãy hạ mình dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người nhắc anh em lên trong thời giờ Người thăm viếng. Anh em hãy trút bỏ cho Người mọi điều lo lắng của anh em, bởi vì chính Người chăm sóc anh em.

Anh em hãy ăn ở tiết độ và hãy tỉnh thức, vì kẻ thù anh em là ma quỷ, như sư tử gầm thét, nó rình mò chung quanh, tìm kiếm một ai để nuốt. Anh em hãy vững vàng trong đức tin mà chống lại nó, vì biết rằng hết mọi người anh em khác trong thế gian đều phải chịu cùng một sự đau khổ đó. Nhưng Thiên Chúa nguồn mạch mọi ân sủng, Ðấng đã kêu gọi anh em tham dự vinh quang đời đời của Người trong Ðức Giêsu Kitô, chính Người sẽ làm cho anh em là những người chịu đau khổ ít lâu, được hoàn thiện, vững vàng và kiên cố. Nguyện Người được vinh quang và uy quyền đến muôn đời. Amen.

Nhờ Silvanô, người anh em trung tín, tôi cam đoan như thế, tôi viết vắn tắt thư này cho anh em, để khuyên nhủ và chứng thực rằng đó là ơn đích thực của Thiên Chúa, và anh em đang tận hưởng. Hội thánh được tuyển chọn ở Babylon và Marcô, con tôi, gởi lời chào anh em. Anh em hãy chào nhau trong cái hôn thánh thiện.

Nguyện (chúc) ơn Chúa ở cùng tất cả anh em, những người ở trong Ðức Giêsu Kitô. Amen.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 88, 2-3. 6-7. 16-17

Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời. (c. 2a).

Xướng: 1) Con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời. Qua mọi thế hệ, miệng con loan truyền lòng trung thành Chúa. Vì Ngài đã phán: “Tình thương của Ta đứng vững muôn đời”; trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín. – Ðáp.

2) Lạy Chúa, trời xanh ca tụng những kỳ công của Chúa, và lòng trung thành Chúa trong công hội thánh nhân. Vì trên cõi nước mây, ai bằng được Chúa, trong các con Thiên Chúa, ai giống như Ngài?-

3) Phúc thay dân tộc biết hân hoan, lạy Chúa, họ tiến thân trong ánh sáng nhan Ngài. Họ luôn luôn mừng rỡ vì danh Chúa, và tự hào vì đức công minh Ngài. – Ðáp.

Alleluia: 1 Cr 1, 23. 24

Alleluia, alleluia! – Chúng tôi rao giảng Ðức Kitô chịu đóng đinh, Ngài là quyền năng và khôn ngoan của Thiên Chúa. – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 16, 15-20

“Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng”.

Bài kết thúc Phúc Âm theo Thánh Marcô.

Image may contain: 1 person, outdoorKhi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc, thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh”.

Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo.

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

SƯ TỬ CÓ ĐÔI CÁNH

Ngày 25 tháng 04 năm 2018
Thứ Tư tuần 4 Phục Sinh – THÁNH MÁCCÔ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG. Lễ kính.

* Thánh Marcô là cháu của thánh Barnaba. Người đã đi theo thánh tông đồ Phaolô trong hành trình truyền giáo lần thứ nhất, và theo đến tận Rôma.
Người cũng là môn đệ của thánh Phêrô và là thông ngôn của thánh Phêrô, đã soạn lời giảng của thánh Phêrô thành sách Tin Mừng. Truyền thống cho rằng người đã sáng lập giáo đoàn Alexandria.

 

Image result for saint mark picturesKhách du lịch đến thưởng ngoạn Venezia, một thành phố mơ mộng nằm trên sông nước và được làm tăng thêm vẻ đẹp bằng những công trình kiến trúc độc đáo cũng như bằng những tác phẩm nghệ thuật thời danh nằm ở mạn đông bắc Italia, không thể bỏ qua công trường Marcô, công trình mang tên của vị thánh bổn mạng của thành phố Venezia và cũng là vị thánh Giáo hội mừng kính hôm nay.

Trên con đường tiến gần đến công trường Marcô, du khách nhìn thấy một con sư tử có đôi cánh đứng sừng sững trên một ngọn tháp cao. Hình sư tử này nhắc đến sự nghiệp viết sách Phúc Âm đầu tiên của thánh Marcô, như chứng từ của sử gia Papias, sinh sống vào cuối thế kỷ thứ hai viết như sau:

“Marcô, người thông ngôn của Phêrô, đã viết ra đúng những gì nhớ được, tuy không theo thứ tự, về những điều Ðức Kitô đã nói và đã làm. Marcô không trực tiếp nghe Chúa giảng, cũng không phải là môn đệ của Ngài. Nhưng ông đã tháp tùng Phêrô, người đã giảng dạy theo những gì ông cảm thấy cần thiết, chứ không phải chủ tâm thuật lại lời Chúa một cách có hệ thống”.

Marcô là người thông ngôn và lãnh trách nhiệm chép lại những lời Phêrô giảng, vì thế không lạ gì ở cuối bức thư thứ nhất, Phêrô gọi ông là “Marcô, người con của tôi”.

Ngoài sự gần gũi với thánh Phêrô, Marcô cũng tiếp xúc lân cận với Phaolô, bắt đầu vào lần gặp gỡ đầu tiên vào năm 44, khi Phaolô và Barnaba đưa về Giêrusalem số tiền cộng đoàn Antiokia quyên được để trợ giúp cộng đoàn Mẹ. Khi trở về, Barnaba đem theo Marcô, là cháu của ông.

Sau đó, trong khi đồng hành với Phaolô và Barnaba để hoạt động truyền giáo ở đảo Cypre, vì một sự bất đồng ý kiến nào đó, Marcô đã bỏ về Giêrusalem. Vì lý do này, trong chuyến truyền giáo thứ hai, Phaolô đã nhất quyết không cho Marcô theo, mặc dù Barnaba tha thiết yêu cầu. Sự kiện này đã gây đổ vỡ đến sự cộng tác giữa Phaolô và Barnaba.

Nhưng trong những ngày cuối đời, khi chờ đợi ngày hành quyết, Phaolô đã viết thư nhắn với Timôthê: “Hãy đem cả Marcô đến nữa, vì tôi cần sự giúp đỡ của anh ấy lắm”. Bạn bè người ta muốn gặp trong những ngày cuối đời phải là những người đồng sinh đồng tử!

Những chi tiết khác nhau đó của cuộc đời của thánh Marcô không lấy gì làm chắc. Có tài liệu cho là thánh nhân chết tự nhiên. Tài liệu khác lại cho là thánh nhân được phúc tử đạo. Vương cung thánh đường tại công trường Marcô ở Venezia tự hào là còn giữ lại hài cốt của Ngài.

Trong cuộc sống, Marcô đã chu toàn bổn phận mà mọi người Kitô được kêu gọi phải thực thi: Ðó là rao giảng Tin Mừng và làm chứng về Ðức Kitô. Marcô đã thực hiện công việc này đặc biệt qua công tác viết sách Phúc Âm, những người Kitô khác qua kịch nghệ, âm nhạc, thơ phú hay qua việc dạy đạo cho con em quanh bàn ăn của gia đình hoặc qua cuộc sống chứng tá trong những sinh hoạt và nếp sống hằng ngày.

VMS: Nguyễn Việt Nam

Bí Tích Rửa Tội là ơn của Chúa Thánh Thần

** Bí Tích Rửa Tội không phải là một công thức phù phép, mà là ơn của Chúa Thánh Thần làm cho người lãnh nhận nó có khả năng chống lại thần dữ. Nó là Bí Tích của đức tin, vì ghi dấu việc bước vào trong cuộc sống đức tin.

ĐTC đã nói như trên với hơn 60.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ hàng tuần với ngài sáng thứ tư hôm qua. Hôm qua 25 tháng 4 cũng là lễ nghỉ  kỷ niệm ngày Italia được quân đội đồng minh giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc Xã. Trong số các đoàn hành hương cũng có hai nhóm Việt Nam: một nhóm 50 người đến từ Mỹ và một nhóm 54 nữ tu dòng Thánh Phaolô thành Chartres.

Trong bài huấn dụ ĐTC đã tiếp tục trình bầy ý nghĩa của Bí Tích Rửa Tội và giải thích điều thánh Phaolô viết cho tín hữu Philiphê: “Tôi biết sống trong nghèo khó cũng như trong dư dật; tôi đã được tập luyện cho tất cả và vì tất cả, no đủ cũng như đói khát, dư dật cũng như túng bấn” (Pl 4,12-13). ĐTC nói: chính Tin Mừng soi sáng cho các ứng viên và dấy lên việc gắn bó của đức tin: “Bí Tích Rửa Tội, trong một cách đặc biệt, là “bí tích của đức tin”, bởi vì nó ghi dấu việc bước vào trong cuộc sống lòng tin” GLCG 1236). Và tin là giao nộp mình cho Chúa Giêsu, được nhận biết như là “suối nguồn của cuộc sống vĩnh cửu” (Ga 4,14), “ánh sáng thế gian” (Ga 9,5) “sự sống và sự sống lại” (Ga 11,25), như lộ trình của các tân tòng những người sắp lãnh nhận việc khai tâm kitô, dậy cho biết cả ngày nay nữa. Được giáo dục bởi việc lắng nghe Chúa Giêsu, bởi giáo huấn và các công việc của Ngài, các tân tòng sống trở lại kinh nghiệm của người đàn bà xứ Samaria  khát nước hằng sống, của người mù từ lúc bình sinh mở mắt ra cho ánh  sáng, của ông Ladarô ra khỏi mồ. Phúc Âm mang theo trong mình sức mạnh biến đổi người chấp nhận nó với lòng tin, bằng cách giật thoát họ khỏi sự thống trị của kẻ dữ để học biết phục vụ Chúa với niềm vui và cuộc sống mới. ĐTC giải thích thêm như sau:

** Chúng ta không bao giờ đến giếng rửa tội một mình, nhưng được đồng hành bởi lời cầu nguyện của toàn thể Giáo Hội, như kinh cầu các Thánh đi trước lời trừ quỷ và việc xức dầu tân tòng, dạy cho biết.

Đó là các cử chỉ, ngay từ thời xa xưa, bảo đảm cho những người sắp tái sinh như con cái Thiên  Chúa, mà lời cầu của Giáo Hội trợ lực trong cuộc chiến chống lại sự dữ, đồng hành với họ trên con đường sự thiện, giúp họ thoát khỏi quyền lực của tội lỗi để bước vào trong vương quốc của ơn thánh Chúa. Lời cầu nguyện của Giáo Hội. Giáo Hội cầu nguyện và cầu nguyện cho tất cả mọi người, cho tất cả chúng ta. Chúng ta Giáo Hội, chúng ta cầu nguyện cho người khác. Thật là một điều hay đẹp cầu nguyện cho tha nhân. Biết bao lần chúng không có nhu cầu nào cấp thiết, và chúng ta không cầu nguyện. Chúng ta phải cầu nguyện cho người khác, hiệp nhất với Giáo Hội: “Lậy Chúa, con xin Chúa cho những người đang cần, cho những người không có đức tin….” Xin anh chị em đừng quên:  lời cầu nguyện của Giáo Hội luôn luôn hoạt động. Nhưng chúng ta phải bước vào trong lời cầu nguyện và cầu nguyện cho toàn dân Chúa và cho những người cần các lời cầu nguyện. Vì thế,  con đường của các tân tòng người lớn được ghi dấu bởi các lần trừ quỷ được linh mục lập đi lập lại (x. GLCG 1237), hay bởi các lời cầu nguyện khẩn nài sự giải thoát khỏi tất cả những gì chia cách họ với Chúa Kitô, và ngăn cản sự hiệp nhất thân tình với Ngài. Chúng ta xin Thiên Chúa giải thoát cả các trẻ em khỏi tội tổ tông và thánh hiến chúng như là nơi ở của Chúa Thánh Thần (Lễ nghi rửa tội trẻ em, s. 56). Các trẻ em. Cầu nguyện cho các trẻ em, cho sức khoẻ tinh thần và thể lý của chúng. Đó là một cách che chở các trẻ em với lời cầu nguyện.

Như các Phúc Âm chứng thực, chính Chúa Giêsu đã chiến đấu và đánh đuổi các quỷ dữ để biểu lộ biến cố Nước Thiên Chúa đến (Mt 12,28), biểu lộ chiến thắng của Ngài trên quyền lực của kẻ dữ nhường chỗ cho quyền thống trị của Thiên Chúa, là Đấng làm cho tín hữu được tươi vui và hoà giải họ với sự sống.

Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC khẳng định: Bí Tích Rửa Tội không phải là một công thức phù phép, nhưng là một ơn của Chúa Thánh Thần, là Đấng làm cho kẻ nhận nó có thể “chiến đấu chống lại thần dữ”, bằng cách tin rằng “Thiên Chúa đã gửi Con của Ngài đến trần gian để phá huỷ quyền lực của Satan, và đưa con người từ bóng tối vào trong vương quốc của ánh sáng vô tận” (x. Lễ nghi, 2. 56). Nhờ kinh nghiệm chúng ta biết rằng cuộc sống kitô luôn luôn bị cám dỗ, nhất là cám dỗ tách rời khỏi Thiên Chúa, khỏi ý muốn của Ngài, khỏi sự hiệp thông với Ngài, để tái rơi vào các dây trói của các quyến rũ thế gian. Và Bí Tích Rửa Tội chuẩn bị chúng ta, ban cho chúng ta sức mạnh cho cuộc chiến đấu thường ngày này, cả cuộc chiến đấu chống lại ma quỷ, mà – như thánh Phêrô nói – nó giống như sư tử tìm cắn xé chúng ta, tiêu điệt chúng ta. ĐTC giải thích tiếp lễ nghi Rửa Tội như sau:

 

** Ngoài lời cầu nguyện , còn có việc xức dầu ngực với dầu của tân tòng, nhận được sức mạnh của nó để khước từ ma quỷ và tội lỗi, trước khi đến giếng rửa tội để tái sinh vào cuộc sống mới” (Làm phép dầu, 3). Vì dầu có đặc tính thấm vào các thớ thịt của cơ thể đem lại lợi ích cho chúng, nên các tay đấu xưa kia đã xoa dầu trên mình để gia tăng sức mạnh cho các bắp thịt và để tránh không bị đối thủ nắm bắt một cách dễ dàng hơn. Dưới ánh sáng của biểu tượng này các kitô hữu trong các thế kỷ đầu đã thích nghi việc dùng dầu đế xức thân thể các ứng viên chịu Bí Tích Rửa Tội với dầu do Đức Giám Mục làm phép, để qua “dấu chỉ của sự cứu rỗi “ muốn nói rằng quyền năng của Chúa Kitô Cứu Thế củng cố giúp chống lại sự dữ và chiến thắng nó (x. Lễ nghi.., s.105).

Chiến đấu chống lại sự dữ, trốn chạy các lừa đảo của nó, lấy lại sức lực sau một trận chiến đấu vất vả thì mệt nhọc, nhưng chúng ta phải biết rằng toàn cuộc sống kitô là một cuộc chiến đấu. Vì thế chúng ta cũng phải  biết rằng chúng ta không cô đơn, biết rằng Mẹ Giáo Hội cầu nguyện để các con cái mình được tái sinh trong Bí Tích Rửa Tội không quỵ ngã dưới các tấn công của kẻ dữ, nhưng chiến thắng chúng nhờ quyền lực sự Phục Sinh của Chúa Kitô. Được củng cố bởi Chúa Phục Sinh là Đấng đã đánh bại ông hoàng của trần gian này (x. Ga 12,31) cả chúng ta nữa cũng có thể lập lại với niềm tin của thánh Phaolô rằng: “Tôi chịu được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4,13). Chúng ta tất cả có thể chiến thắng, chiến thắng mọi sự nhưng với sức mạnh đến từ Chúa Giêsu.”

 

ĐTC đã chào các tín hữu nói tiếng Pháp, đặc bịêt là các tín hữu giáo phận Lille do ĐC Herouard hướng dẫn, giáo giới giáo phận Creteil do ĐC Santier tháp tùng, cũng như các chủng sinh Bỉ. Ngài cũng chào các đoàn hành hương đến từ Anh quốc, Ailen, Đan Mạch, Phần Lan, Niu Dilen Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Canada, Hoa Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, đặc biệt các tín hữu đến từ Blumenau, giáo xứ Nogueira-Braga và các thành viên hiệp hội thánh Zita. ĐTC nhắc cho mọi người biết 25 tháng 4 hôm qua là lễ kính thánh sử Marco. Ngài khích lệ mọi người siêng năng đọc và suy gẫm Lời Chúa, cũng như dấn thấn chống lại sự dữ và sống trong tình yêu của Thiên Chúa, noi gương người đàn bà xứ Samaria khao khát nước hằng sống, người mù từ lúc mới sinh mở mắt cho ánh sáng và ông Ladarô ra khỏi mồ.

** Chào tín hữu đến từ Ai Cập và các nước vùng Trung Đông ĐTC xin họ để cho Lời Chúa soi dẫn cuộc sống và ban cho họ sức mạnh như thuẫn đỡ chống lại các cám dỗ và gươm sắc chống lại kẻ dữ và các tôi tớ của nó.

Chào các đoàn hành hương Ba Lan, đặc biệt tín hữu tổng giáo phận Lublino, các viện trưởng, giáo sư và sinh viên  đại học công giáo Lublino nhân kỷ nịêm 100 năm thành lập đại học và 70 năm mục vụ cho sinh viên, ĐTC cùng họ cảm tạ Thiên Chúa vì mọi thiện ích tinh thần đạt được trong lộ trình dài này. Ngài khích lệ đại học tiếp tục kiếm tìm các tương quan giữa đức tin và lý trí, cũng như học hỏi các phương pháp mới giúp ngày càng đào sâu các khoa học nhân văn và thiên nhiên hầu đáp trả các thách đố thế giới ngày nay đưa ra cho con người và xã hội.

ĐTC cũng chào các đoàn hành hương Croat, phái đoàn của Bộ quốc phòng, Bộ Nội vụ và Bộ cựu chiến binh, cùng với các bộ trưởng và các sĩ quan Bộ tổng tham mưu, Học viện quân sự và cảnh sát quốc gia, do các Giám Mục hướng dẫn hành hương Roma, cũng như tín hữu hai giáo phận đông phương Krizevci, Nikola Kevic, và tổng giáo phận Dakovo- Osijek.

Sau cùng ĐTC kêu gọi hoà bình cho bán đảo Triều Tiên. Ngài nói: Thứ sáu 27 tháng 4 này hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền Đại Hàn sẽ diễn ra tại Panmunjeom với sự tham dự của hai vị lãnh đạo của hai miền Đại Hàn là ông Moon Jae-in và Kim Jong-un. Cuộc gặp gỡ như thế sẽ là dịp thuận tiện để bắt đầu cuộc đối thoại trong sáng và một lộ trình cụ thể hoà giải, và tìm lại tinh huynh đệ để bảo đảm cho nền hoà bình tại bán đảo Triều Tiên và trên toàn thế giới.

Tôi bảo đảm lời cầu nguyện cá nhân của tôi và của toàn Giáo Hội cho nhân dân Đại Hàn đang ước mong hoà bình một cách nồng cháy. Toà Thánh đồng hành, nâng đỡ và khích lệ mọi sáng kiến hữu ích và chân thành giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, như dấu hiệu của sự gặp gỡ và tình huynh đệ giữa các dân tộc. Tôi thỉnh cầu những người trực tiếp có trách nhiệm chính trị can đảm hy vọng bằng cách trở thành các tác nhân hoà bình, trong khi tôi khích lệ họ tin tưởng tiếp tục con đường đã đi cho thiện ích của tất cả mọi người. Và vì Thiên Chúa là Cha mọi người và là Cha của hoà bình, tôi mời anh chị em cầu xin Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người cho nhân dân Đại Hàn, cho những người sống tại Bắc cũng như Nam Hàn.

ĐTC đã cùng mọi người đọc Kinh Lậy Cha rồi ngài ban phép lành toà thánh cho mọi người.

Linh Tiến Khải