Sự Thương Khó Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta

Thứ Sáu Tuần Thánh – 30/03/18

Kỷ Niệm Cuộc Khổ Nạn Của Chúa

Phần Thứ Nhất: Phụng Vụ Lời Chúa

Bài Ðọc I: Is 52, 13-53, 12

“Người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng ta”.

(Bài ca thứ tư của người Tôi Tớ Chúa)

Trích sách Tiên tri Isaia.

Này tôi tớ Ta sẽ được cao minh, sẽ vinh thăng tấn phát, cao cả tuyệt vời. Cũng như nhiều người đã kinh ngạc, vì thấy người tàn tạ mất hết vẻ người, dung nhan người cũng không còn nữa, cũng thế, muôn dân sẽ sửng sốt, các vua không còn biết nói chi trước mặt người. Vì họ sẽ thấy việc chưa ai kể cho mình, sẽ biết điều mình chưa hề được nghe.

Image may contain: one or more peopleAi mà tin được điều chúng ta nghe? Và Chúa đã tỏ ra sức mạnh cho ai? Người sẽ lớn lên trước mặt Ngài như một chồi non, như một rễ cây, tự đất khô khan. Người chẳng còn hình dáng, cũng chẳng còn sắc đẹp để chúng ta nhìn ngắm, không còn vẻ bên ngoài, để chúng ta yêu thích; bị người đời khinh dể như kẻ thấp hèn nhất, như kẻ đớn đau nhất, như kẻ bệnh hoạn, như một người bị che mặt và bị khinh dể, bởi đó, chúng ta không kể chi đến người.

Thật sự, người đã mang lấy sự đau yếu của chúng ta, người đã gánh lấy sự đau khổ của chúng ta. Mà chúng ta lại coi người như kẻ phong cùi, bị Thiên Chúa đánh phạt và làm cho nhuốc hổ. Nhưng người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng ta, bị tan nát vì sự gian ác chúng ta. Người lãnh lấy hình phạt cho chúng ta được bình an, và bởi thương tích người mà chúng ta được chữa lành. Tất cả chúng ta lang thang như chiên cừu, mỗi người một ngả. Chúa đã chất trên người tội ác của tất cả chúng ta.

Người hiến thân vì người tình nguyện và không mở miệng như con chiên bị đem đi giết, và như chiên non trước mặt người xén lông, người thinh lặng chẳng hé môi. Do cưỡng bách và án lệnh, người đã bị tiêu diệt; ai sẽ còn kể đến dòng dõi người nữa, bởi vì người đã bị khai trừ khỏi đất người sống; vì tội lỗi dân Ta, Ta đánh phạt người. Người ta định đặt mồ người giữa những kẻ gian ác, nhưng khi chết, người được chôn giữa kẻ giàu sang, mặc dầu người đã không làm chi bất chánh, và miệng người không nói lời gian dối. Chúa đã muốn hành hạ người trong đau khổ.

Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ thấy một dòng dõi trường tồn, và nhờ người, ý định Chúa sẽ thành tựu. Nhờ nỗi khổ tâm của người, người sẽ thấy và sẽ được thoả mãn. Nhờ sự thông biết, tôi tớ công chính của Ta sẽ công chính hoá nhiều người, sẽ gánh lấy những tội ác của họ. Bởi đó, Ta trao phó nhiều dân cho người, người sẽ chia chiến lợi phẩm với người hùng mạnh. Bởi vì người đã hiến thân chịu chết và đã bị liệt vào hàng phạm nhân, người đã mang lấy tội của nhiều người, và đã cầu bầu cho các phạm nhân.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 30, 2 và 6. 12-13. 15-16. 17 và 25

Ðáp: Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha. (Lc 23, 46).

Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con muôn đời tủi hổ, vì đức công minh Ngài, xin cứu chữa con! Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa, lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con. – Ðáp.

2) Con trở nên đồ ô nhục đối với những người thù, nên trò cười cho khách lân bang, và mối lo sợ cho người quen biết; gặp con ngoài đường, họ tránh xa con. Con bị người ta quên, không để ý tới, dường như đã chết, con đã trở nên như cái bình bị vỡ tan. – Ðáp.

3) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách hại. – Ðáp.

4) Xin cho tôi tớ Chúa được thấy long nhan dịu hiền, xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa. Lòng chư vị hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông ở Chúa. – Ðáp.

Bài Ðọc II: Dt 4, 14-16; 5, 7-9

“Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất,

Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời”.

Trích thư gởi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, chúng ta có một thượng tế cao cả đã đi qua các tầng trời, là Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa, nên chúng ta hãy giữ vững việc tuyên xưng đức tin của chúng ta. Vì chưng, không phải chúng ta có thượng tế không thể cảm thông sự yếu đuối của chúng ta, trái lại, Người đã từng chịu thử thách bằng mọi cách như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi.

Khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Ðấng có thể cứu mình khỏi chết, và vì lòng thành kính, Người đã được nhậm lời. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.Ðó là lời Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Pl 2, 8-9

Chúa Kitô vì chúng ta đã vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.

Phúc Âm: Ga 18, 1 – 19, 42

“Sự Thương Khó Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.

C: Người đọc Chung, Thánh Sử; S: Người đối thoại khác, hoặc Cộng đoàn. J: Chúa Giêsu

  1. Bài Thương Khó Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, theo Thánh Gioan.

Image may contain: 1 personKhi ấy, Chúa Giêsu đi với môn đệ sang qua suối Xêrông, ở đó có một khu vườn, Người vào đó cùng với các môn đệ. Giuđa, tên phản bội, đã biết rõ nơi đó, vì Chúa Giêsu thường đến đấy với các môn đệ. Nên Giuđa dẫn tới một toán quân cùng với vệ binh do các thượng tế và biệt phái cấp cho, nó đến đây với đèn đuốc và khí giới. Chúa Giêsu đã biết mọi sự sẽ xảy đến cho Mình, nên Người tiến ra và hỏi chúng:

  1. “Các ngươi tìm ai?”
  2. Chúng thưa lại:
  3. “Giêsu Nadarét”.
  4. Chúa Giêsu bảo: “Ta đây”.
  5. Giuđa là kẻ định nộp Người cũng đứng đó với bọn chúng. Nhưng khi Người vừa nói “Ta đây”, bọn chúng giật lùi lại và ngã xuống đất. Người lại hỏi chúng:
  6. “Các ngươi tìm ai?”
  7. Chúng thưa:
  8. “Giêsu Nadarét”.
  9. Chúa Giêsu đáp lại: “Ta đã bảo các ngươi rằng Ta đây! Vậy nếu các ngươi tìm bắt Ta, thì hãy để cho những người này đi”.
  10. Như thế là trọn lời đã nói: “Con chẳng để mất người nào trong những kẻ Cha đã trao phó cho Con”. Bấy giờ Simon Phêrô có sẵn thanh gươm, liền rút ra đánh tên đầy tớ vị thượng tế, chém đứt tai bên phải. Ðầy tớ ấy tên là Mancô. Nhưng Chúa Giêsu bảo Phêrô rằng:
  11. “Hãy xỏ gươm vào bao. Chén Cha Ta đã trao lẽ nào Ta không uống!”
  12. Bấy giờ, toán quân, trưởng toán và vệ binh của người Do-thái bắt Chúa Giêsu trói lại, và điệu Người đến nhà ông Anna trước, vì ông là nhạc phụ của Caipha đương làm thượng tế năm ấy. Chính Caipha là người đã giúp ý kiến này cho người Do-thái: để một người chết thay cho cả dân thì lợi hơn. Còn Phêrô và môn đệ kia vẫn theo Chúa Giêsu. Môn đệ sau này quen vị thượng tế nên cùng với Chúa Giêsu vào trong sân vị thượng tế, còn Phêrô đứng lại ngoài cửa. Vì thế, môn đệ kia là người quen với vị thượng tế, nên đi ra nói với người giữ cửa và dẫn Phêrô vào. Cô nữ tì gác cửa liền bảo Phêrô:
  13. “Có phải ông cũng là môn đệ của người đó không?”
  14. Ông đáp:
  15. “Tôi không phải đâu”.
  16. Ðám thủ hạ và vệ binh có nhóm một đống lửa và đứng đó mà sưởi vì trời lạnh, Phêrô cũng đứng sưởi với họ. Vị thượng tế hỏi Chúa Giêsu về môn đệ và giáo lý của Người. Chúa Giêsu đáp:
  17. “Tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ, Tôi thường giảng dạy tại hội đường và trong đền thờ, nơi mà các người Do-thái thường tụ họp, Tôi không nói chi thầm lén cả. Tại sao ông lại hỏi Tôi? Ông cứ hỏi những người đã nghe Tôi về những điều Tôi đã giảng dạy.

Họ đã quá rõ điều Tôi nói”.

  1. Nghe vậy, một tên vệ binh đứng đó vả mặt Chúa Giêsu mà nói:
  2. “Anh trả lời vị thượng tế như thế ư”.
  3. Chúa Giêsu đáp:
  4. “Nếu Ta nói sai, hãy chứng minh điều sai đó; mà nếu Ta nói phải, thì tại sao anh lại đánh Ta?”
  5. Rồi Anna cho giải Người vẫn bị trói đến cùng vị thượng tế Caipha. Lúc ấy Phêrô đang đứng sưởi. Họ bảo ông:
  6. “Có phải ông cũng là môn đệ người đó không?”
  7. Ông chối và nói:
  8. “Tôi không phải đâu”.
  9. Một tên thủ hạ của vị thượng tế, có họ với người bị Phêrô chém đứt tai, cãi lại rằng:
  10. “Tôi đã chẳng thấy ông ở trong vườn cùng với người đó sao?”
  11. Phêrô lại chối nữa, và ngay lúc đó gà liền gáy.

Bấy giờ họ điệu Chúa Giêsu từ nhà Caipha đến pháp đình. Lúc đó tảng sáng và họ không vào pháp đình để khỏi bị nhơ bẩn và để có thể ăn Lễ Vượt Qua. Lúc ấy Philatô ra ngoài để gặp họ và nói:

  1. “Các ngươi tố cáo người này về điều gì”.
  2. Họ đáp:
  3. “Nếu hắn không phải là tay gian ác, chúng tôi đã không nộp cho quan”.
  4. Philatô bảo họ:
  5. “Các ông cứ bắt và xét xử theo luật của các ông”.
  6. Nhưng người Do-thái đáp lại:
  7. “Chúng tôi chẳng có quyền giết ai cả”.
  8. Thế mới ứng nghiệm lời Chúa Giêsu đã nói trước: Người sẽ phải chết cách nào. Bấy giờ Philatô trở vào pháp đình gọi Chúa Giêsu đến mà hỏi:
  9. “Ông có phải là Vua dân Do-thái không?”
  10. Chúa Giêsu đáp:
  11. “Quan tự ý nói thế, hay là có người khác nói với quan về tôi?”
  12. Philatô đáp:
  13. “Ta đâu phải là người Do-thái. Nhân dân ông cùng các thượng tế đã trao nộp ông cho ta. Ông đã làm gì?”
  14. Chúa Giêsu đáp:
  15. “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì những người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do-thái, nhưng nước tôi không thuộc chốn này”.
  16. Philatô hỏi lại:
  17. “Vậy ông là Vua ư?”
  18. Chúa Giêsu đáp:
  19. “Quan nói đúng: Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng tôi”.
  20. Philatô bảo Người:
  21. “Chân lý là cái gì?”
  22. Nói lời này xong, ông lại ra gặp người Do-thái và bảo họ:
  23. “Ta không thấy nơi người này có lý do để khép án. Nhưng theo tục lệ các ngươi, ta sẽ phóng thích cho các ngươi một tù nhân vào dịp Lễ Vượt Qua. Vậy các ngươi có muốn ta phóng thích Vua Do-thái cho các ngươi chăng?”
  24. Họ liền la lên:
  25. “Không phải tên đó, nhưng là Baraba”.
  26. Baraba là một tên cướp. Bấy giờ Philatô truyền đem Chúa Giêsu đi mà đánh đòn Người. Binh sĩ kết một triều thiên bằng gai nhọn đội lên đầu Người và nói:
  27. “Tâu Vua Do-thái!”
  28. Và vả mặt Người. Philatô lại ra ngoài và nói:
  29. “Ðây ta cho dẫn người ấy ra ngoài cho các ngươi để các ngươi biết rằng ta không thấy nơi người ấy một lý do để kết án”.
  30. Bấy giờ Chúa Giêsu đi ra, đội mão gai và khoác áo đỏ. Philatô bảo họ:
  31. “Này là Người”.
  32. Vừa thấy Người, các thượng tế và vệ binh liền la to:
  33. “Ðóng đinh nó vào thập giá! Ðóng đinh nó vào thập giá!”
  34. Philatô bảo họ:
  35. “Ðấy các ngươi cứ bắt và đóng đinh ông vào thập giá, phần ta, ta không thấy lý do nào kết tội ông”.
  36. Người Do-thái đáp lại:
  37. “Chúng tôi đã có luật, và theo luật đó nó phải chết, vì nó tự xưng là Con Thiên Chúa”.
  38. Nghe lời đó Philatô càng hoảng sợ hơn. Ông trở vào pháp đình và nói với Chúa Giêsu:
  39. “Ông ở đâu đến?”
  40. Nhưng Chúa Giêsu không đáp lại câu nào. Bấy giờ Philatô bảo Người:
  41. “Ông không nói với ta ư? Ông không biết rằng ta có quyền đóng đinh ông vào thập giá và cũng có quyền tha ông sao?”
  42. Chúa Giêsu đáp:
  43. “Quan chẳng có quyền gì trên tôi, nếu từ trên không ban xuống cho, vì thế nên kẻ nộp tôi cho quan, mắc tội nặng hơn”.
  44. Từ lúc đó Philatô tìm cách tha Người. Nhưng người Do-thái la lên:
  45. “Nếu quan tha cho nó, quan không phải là trung thần của Xêsa, vì ai xưng mình là vua, kẻ đó chống lại Xêsa”.
  46. Philatô vừa nghe lời đó, liền cho điệu Chúa Giêsu ra ngoài rồi ông lên ngồi toà xử, nơi gọi là Nền đá, tiếng Do-thái gọi là Gabbatha. Lúc đó vào khoảng giờ thứ sáu ngày chuẩn bị Lễ Vượt Qua. Philatô bảo dân:
  47. “Ðây là vua các ngươi”.
  48. Nhưng họ càng la to:
  49. “Giết đi! Giết đi! Ðóng đinh nó đi!”
  50. Philatô nói:
  51. “Ta đóng đinh vua các ngươi ư?”
  52. Các thượng tế đáp:
  53. “Chúng tôi không có vua nào khác ngoài Xêsa”.
  54. Bấy giờ quan giao Người cho họ đem đóng đinh.

Vậy họ điệu Chúa Giêsu đi. Và chính Người vác thập giá đến nơi kia gọi là Núi Sọ, tiếng Do-thái gọi là Golgotha. Ở đó họ đóng đinh Người trên thập giá cùng với hai người khác nữa: mỗi người một bên, còn Chúa Giêsu thì ở giữa. Philatô cũng viết một tấm bảng và sai đóng trên thập giá. Bảng mang những hàng chữ này: “Giêsu, Nadarét, vua dân Do-thái”. Nhiều người Do-thái đọc được bảng đó, vì nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh thì gần thành phố, mà bảng viết thì bằng tiếng Do-thái, Hy-lạp và La-tinh. Vì thế các thượng tế đến thưa với Philatô:

  1. Xin đừng viết “Vua dân Do Thái”, nhưng nên viết: “Người này đã nói: ‘Ta là vua dân Do-thái'”.
  2. Philatô đáp:
  3. “Ðiều ta đã viết là đã viết”.
  4. Khi quân lính đã đóng đinh Chúa Giêsu trên thập giá rồi thì họ lấy áo Người chia làm bốn phần cho mỗi người một phần, còn cái áo dài là áo không có đường khâu, đan liền từ trên xuống dưới. Họ bảo nhau:
  5. “Chúng ta đừng xé áo này, nhưng hãy rút thăm xem ai được thì lấy”.
  6. Hầu ứng nghiệm lời Kinh Thánh: “Chúng đã chia nhau các áo Ta và đã rút thăm áo dài của Ta”. Chính quân lính đã làm điều đó.

Ðứng gần thập giá Chúa Giêsu, lúc đó có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria, vợ ông Clopas và Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng:

  1. “Hỡi Bà, này là con Bà”.
  2. Rồi Người lại nói với môn đệ:
  3. “Này là Mẹ con”.
  4. Và từ giờ đó môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình. Sau đó, vì

biết rằng mọi sự đã hoàn tất, để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm, Chúa Giêsu nói:

  1. “Ta khát!”
  2. Ở đó có một bình đầy dấm. Họ liền lấy miếng bông biển thấm đầy dấm cắm vào đầu ngành cây hương thảo đưa lên miệng Người. Khi đã nếm dấm rồi, Chúa Giêsu nói:
  3. “Mọi sự đã hoàn tất”.
  4. Và Người gục đầu xuống trút hơi thở cuối cùng.

(Quỳ gối thinh lặng thờ lạy trong giây lát)

Hôm đó là ngày chuẩn bị lễ: để tội nhân khỏi treo trên thập giá trong ngày Sabbat, vì ngày Sabbat là ngày đại lễ, nên người Do-thái xin Philatô cho đánh dập ống chân tội nhân và cho cất xác xuống. Quân lính đến đánh dập ống chân của người thứ nhất và người thứ hai cùng chịu treo trên thập giá với Người. Nhưng lúc họ đến gần Chúa Giêsu, họ thấy Người đã chết, nên không đánh dập ống chân Người nữa, tuy nhiên một tên lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người; tức thì máu cùng nước chảy ra. Kẻ đã xem thấy thì đã minh chứng, mà lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cho các người cũng tin nữa. Những sự việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: “Người ta sẽ không đánh dập một cái xương nào của Người”. Lời Kinh Thánh khác rằng: “Họ sẽ nhìn xem Ðấng họ đã đâm thâu qua”.

Sau đó, Giuse người xứ Arimathia, môn đệ Chúa Giêsu, nhưng thầm kín vì sợ người Do-thái, xin Philatô cho phép cất xác Chúa Giêsu. Philatô cho phép. Và ông đến cất xác Chúa Giêsu. Nicôđêmô cũng đến, ông là người trước kia đã đến gặp Chúa Giêsu ban đêm. Ông đem theo chừng một trăm cân mộc dược trộn lẫn với trầm hương. Họ lấy xác Chúa Giêsu và lấy khăn bọc lại cùng với thuốc thơm theo tục khâm liệm người Do-thái. Ở nơi Chúa chịu đóng đinh có cái vườn và trong vườn có một ngôi mộ mới, chưa chôn cất ai. Vì là ngày chuẩn bị lễ của người Do-thái và ngôi mộ lại rất gần, nên họ đã mai táng Chúa Giêsu trong mộ đó.

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

THỦ PHẠM GIẾT CHÚA

Ngày 30 tháng 03 năm 2018
Thứ Sáu tuần thánh – Kỷ Niệm Cuộc Khổ Nạn Của Chúa.

 

Image may contain: one or more people, people on stage and people standingTừ đầu Mùa Chay đến nay, cuốn phim “Cuộc Thương Khó Của Chúa Kitô” của đạo diễn Mel Gibson đã được công chiếu trên khắp nước Mỹ, rồi đến các nước ở Âu Châu và cả tại Trung Đông nữa. Cuốn phim đã ghi vào lịch sử điện ảnh là phim đắt khách nhất và đạt doanh thu kỷ lục, chỉ vì cuốn phim đã gây tranh cãi về tính cách “bài Do Thái”. Chính nhà đạo diễn Mel Gibson đã khẳng định rằng: “Bộ phim của tôi nói về đức tin, đức cậy, đức mến và sự tha thứ. Đó là nội dung sứ điệp của bộ phim. Tôi không có tinh thần bài Do Thái, tinh thần bài Do Thái không phải là tinh thần Kitô, mà là một tội lỗi”. Trả lời cho câu hỏi: “Ai đã giết chết Chúa Giêsu?”, Mel Gibson nói: “Câu trả lời chính là tất cả chúng ta đã giết chết Chúa Giêsu. Tôi là kẻ đầu tiên có phần trách nhiệm trong cái chết của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã chịu đánh đòn “vì những tội lỗi của chúng ta”. Ngài chịu thương tích vì những lỗi phạm của chúng ta, nhưng những vết thương của Ngài đã chữa lành chúng ta”.

Đó là sứ điệp chính của bộ phim. Bộ phim không nhằm quy trách nhiệm cho ai là kẻ đã giết chết Chúa Giêsu”.
Nhà đạo diễn nhìn nhận rằng bộ phim của ông có những cảnh “quá bạo lực” và ông giải thích rằng ông có ý làm như vậy để nhằm gây phản ứng nơi khán thính giả, nhằm giúp họ hiểu được tầm mức hy sinh cao cả của Chúa Giêsu. “Tôi muốn làm cho khán thính giả hiểu được rằng có một người đã chịu đựng được những hành hạ đến mức tận cùng như thế, mà vẫn còn có thể yêu thương và tha thứ. Tôi hy vọng bộ phim sẽ cổ võ suy tư, làm cho khán thính giả trở về với nội tâm, suy nghĩ về chính bản thân mình”.

Thưa anh chị em,
Khi cử hành cuộc tưởng niệm Chúa Giêsu bị trên trên Thập giá, Giáo Hội không chỉ nhắc nhớ đến một biến cố lịch sử đã xảy ra hơn 2000 năm nay, nhưng còn nhắc nhở đến trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta về cái chết của Chúa Giêsu.

Thật vậy, dưới cái nhìn lịch sử, chúng ta lên án một Giuđa đã phản nộp Thầy, một Philatô nhát đảm, vì sợ mất chức quyền mà vội vàng kết án tử hình cho Chúa, một Phêrô hèn yếu đã chối bỏ Thầy, một đám đông vô ơn bạc nghĩa đã hò hét đòi đóng đinh Chúa, dầu biết rằng Chúa chẳng có tội gì để phải chịu một cái án quái gở đó…

Thế nhưng, cái chết của Chúa không chỉ là một biến cố lịch sử, nhưng đó còn là một Mầu nhiệm Cứu Độ, trải dài hết từ thế hệ này đến thế hệ khác. Và nó mang một chiều kích phổ quát, có giá trị cứu rỗi cho hết mọi người tin và Danh Chúa Kitô. Do đó, nó được hiện tại hoá trong mọi thời gian. Và vì thế cái chết trên Thập giá của Chúa Kitô có trách nhiệm của chúng ta.
Chúng ta đã tuyên xưng rằng: “Ngài đã chịu vì chúng ta và để cứu chuộc chúng ta”, nghĩa là vì tội lỗi của chúng ta mà Ngài phải chịu treo lên. Tội lỗi của chúng ta chính là những tiếng reo hò đòi đóng đinh, là những sự xỉ vả, là lời phản bội, là lời tuyên án Chúa.
Do đó, khi tưởng niệm cái chết của Chúa hôm nay, Giáo Hội cũng thiết tha kêu gọi các tín hữu hãy đấm ngực ăn năn, nhận phần trách nhiệm của mình, để rồi, như một Phêrô “ra ngoài ăn năn khóc lóc” có nghĩa là chúng ta phải tháo gỡ cái án tử hình của Chúa, bằng cách thay đổi nếp sống cũ, trở về với Chúa. Xa tránh những lối sống thấp hèn, trở về lối sống con cái của Chúa, và thân thưa với Chúa như anh trộm sám hối bên Thập giá của Chúa: “Lạy Chúa Giêsu, khi vào Nước Chúa, xin nhớ đến con.” Amen.

VMS: Nguyễn Việt Nam

Đức Thánh Cha khuyến khích các tù nhân đổi mới cái nhìn

ROMA. ĐTC khuyến khích các tù nhân hãy lợi dụng hoàn cảnh hiện nay của họ để đổi mới cái nhìn, để thanh tẩy và canh tân tâm hồn.

Ngài đưa ra lời khích lệ trên đây trong lời nhắn nhủ trước khi rời nhà tù Regina Coeli ở Roma, nơi ngài đến thăm và cử hành thánh lễ rửa chân chiều thứ 5 tuần thánh, 29-3-2018.

Đáp lời lời chào của bà giám đốc và một đại diện tù nhân, ĐTC nói: ”Anh vừa nhắc đến việc canh tân cái nhìn.. đó là điều tốt, vì ở tuổi của tôi chẳng hạn, thường bị bệnh đục tinh thể (cateratte) làm cho người ta không thấy rõ thực tại: năm tới tôi sẽ phải mổ mắt. Nhưng đó cũng là điều xảy ra với tâm hồn: công việc trong cuộc sống, mệt mỏi, sai lầm, thất vọng che lấp cái nhìn của tâm hồn. Và vì thế, điều mà anh nói thật là đúng: cần lợi dụng hoàn cảnh để đổi mới cái nhìn. Như tôi đã nói trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ tư vừa qua (28-3), tại nhiều làng, kể cả tại quê hương tôi, khi người ta nghe thấy tiếng chuông nhà thờ ngày lễ Phục Sinh, các bà mẹ, các bà nội ngoại mang hài nhi đi rửa mắt để chúng được cái nhìn hy vọng của Chúa Kitô phục sinh. Các bạn đừng bao giờ mệt mỏi trong việc đổi mới cái nhìn. Hãy giải phẫu hằng ngày cho cái bệnh đục thủy tinh thể của con mắt linh hồn”.

Rửa chân

Trước đó trong thánh lễ lúc 4 giờ với nghi thức rửa chân cho 12 tù nhân, ĐTC đã nhắc nhở họ về ý nghĩa cử chỉ rửa chân mà Chúa Giêsu đã làm cho các môn đệ. Rửa chân là việc phục vụ của các đầy tớ. Chúa đã làm như vậy để nêu gương cho chúng ta về việc phục vụ nhau. Chúa Giêsu đã đảo lộn tập quán lịch sử và văn hóa của thời ấy và cả thời nay nữa.

”Giả sử các vua và các vị quốc trưởng nghĩ đến điều này thì người ta tránh được bao nhiêu chiến tranh, bao nhiêu cuộc chém giết. Và vì có những người kiêu ngạo, nên bao nhiêu người phải chịu đau khổ, những người bị xã hội gạt bỏ. Nhưng Chúa nói với họ: Con là người quan trọng đối với cha.

Và ĐTC nói với các tù nhân rằng: ”Hôm nay, tôi là người tội lỗi như anh em, nhưng tôi đại diện Chúa Giêsu, tôi là sứ giả của Chúa Giêsu. Ngày hôm nay, khi tôi cúi mình trước mỗi người trong anh em, anh em hãy nghĩ: ”Chúa Giêsu đã dùng người này, một người tội lỗi, để đến gặp tôi và nói với tôi rằng Ngài yêu thương tôi”. Đây là một việc phục vụ, việc này là của Chúa Giêsu: Chúa không bao giờ từ bỏ chúng ta, Ngài không bao giờ ngừng tha thứ cho chúng ta và rất yêu thương chúng ta”.

Nhà tù Regina Coeli

Nhà tù này được thành lập hồi thế kỷ 17 như một Đan viện với danh hiệu là Mẹ Maria, Nữ Vương Thiên Quốc rồi bị nhà nước trất hữu hồi thế kỷ 19. Đầu thế kỷ 20, khu nhà được biến thành trường cảnh sát khoa học, cho đến thập niên 1920 thì trở thành nhà tù như hiện nay. Nhà này dự kiến dành cho tối đa 750 tù nhân, nhưng ngày nay con số này lên tới hơn 1 ngàn người.

Khi đến nhà tù lúc gần 4 giờ chiều, ĐTC đã thăm các tù nhân bị bệnh tại bệnh xá, rồi cử hành thánh lễ trong đó ngài rửa chân cho 12 nam tù nhân từ 7 nước, gồm 4 người Ý, 2 người Philippines, 2 người Maroc, 1 người Moldavo, 1 Colombia, 1 Nigeria và 1 từ Sierra Leone. 8 người trong số họ là tín hữu Công Giáo, 2 người Hồi giáo, 1 Chính thống giáo và 1 người là Phật tử.

Sau lễ ĐTC đã gặp chúng gặp một số tù nhân trước khi trở về Vatican.

Đây là lần thứ 4 trong 5 năm làm giáo hoàng, ĐTC Phanxicô chọn một nhà tù để cử hành thánh lễ chiều thứ 5 tuần thánh. (Rei 29-3-2018)

G. Trần Đức Anh OP

Đàng Thánh Giá – Via Dolorosa

Hình ảnh ngày nay của 14 chặng đàng Thánh Giá

Kitô Giáo dựa trên niềm tin Chúa Giêsu sống lại từ cỏi chết.  Đoạn đường dẫn đến cái chết đau thương của Ngài trên đồi Golgotha cách nay 2000 năm đã được các tín hữu từ thời sơ khai – lúc còn bị bách hại – trân trọng gìn giữ và  ngày nay hằng năm luôn chân thành tưởng nhớ tại Jerusalem.

Theo truyền thống, đoạn đường này có 14 đoạn bắt đầu từ lúc Chúa Giêsu bị kết án đến lúc được chôn trong mộ.  Qua 2000 năm, tính xác thực của nơi chốn có thể không còn chính xác là nơi nào Đức Mẹ gặp con mình, nơi nào ông Simon bắt đầu phụ Chúa vác thánh giá v.v… Nhưng khoa khảo cổ đã chứng minh ngôi mộ chôn cất Chúa Giêsu là xác thực!  Việc Chúa đã vào thành Jerusalem và chịu đóng đinh trên thập giá là một sự kiện lịch sử không thể chối cải được!

Ngày nay, tại Jerusalem mỗi thứ Sáu lúc 3 giờ chiều đều có đi Đàng Thánh Giá do các linh mục dòng Phanxicô hướng dẫn.  Dọc theo con đường Khổ Nạn là khu buôn bán ồn ào náo nhiệt với mọi thứ âm thanh hổn tạp của các hàng quán mời mọc khách hành huơng mua sắm v.v…

Con đường Chúa chịu nạn bắt đầu gần cổng thành Lion Gate của Jerusalem ngày nay.

Địa điểm các nơi Chúa Giêsu đã đi qua trong ngày thứ sáu tuần thánh – Các số trên bản đồ dưới đây tương ứng với các chặng đàng Thánh Giá

Lion Gate đối diện với núi Cây Dầu (Mount Olive –nơi Chúa cầu nguyện trước khi bị bắt).

CHẶNG THỨ NHẤT: CHÚA GIÊSU BỊ XỬ ÁN

Nơi này ngày nay được gọi là Ecce Homo Arch –  Tổng trấn Pontio Philate đã kết án Chúa Giêsu

CHẶNG THỨ HAI: CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

Đoạn đường của chặng thứ hai

Nhà nguyện Flagellation – nơi Chúa chịu đánh đòn – trên chặng đường thứ 2 –

Bàn cờ trên nền nhà thờ, của lính Roma thời Chúa Giêsu

CHẶNG THỨ BA: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT

Bên trong nhà nguyện chặng thứ ba

CHẶNG THỨ BỐN: CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ

CHẶNG THỨ NĂM: ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ CHÚA

 

CHẶNG THỨ SÁU: BÀ VERONICA LAU MẶT CHÚA

CHẶNG THỨ BẢY: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

CHẶNG THỨ TÁM: CHÚA GIÊSU AN ỦI NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM

CHẶNG THỨ CHÍN: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA


CHẶNG THỨ MƯỜI: QUÂN DỮ LỘT ÁO ĐỨC GIÊSU

Chặng thứ 10: cầu thang bên phải cổng chính lối vào nhà thờ Holy Sepulchre

Bên trên là lối vào nhà nguyện

Bên trong nhà nguyện

CHẶNG THỨ MƯỜI MỘT: CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH VÀO THẬP GIÁ
Bàn thờ Công Giáo tại đồi Golgotha – kế bên là tượng Đức Mẹ Sầu Bi

Kế bên tượng Đức Mẹ là bàn thờ Chính Thống Giáo trên đồi Golgotha – nơi Chúa chịu treo trên Thánh Giá

CHẶNG THỨ MƯỜI HAI: CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ
Và đây là nơi dựng cây Thánh Giá – thuộc sự quản lý của Chính Thống Giáo

CHẶNG THỨ MƯỜI BA: HẠ XÁC CHÚA GIÊSU

Tảng đá nơi liệm xác Chúa

CHẶNG THỨ MƯỜI BỐN: TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU VÀO HUYỆT ĐÁ MỚI

Đây là bàn thờ ngay trên ngôi mộ của Chúa Giêsu

Có phải tất cả những địa điểm trên đều chính xác? – Điều đó có quan trọng không cho Đức Tin của người Công Giáo?  Sau khi Chúa tử nạn và phục sinh, mãi đến thế kỷ thứ 4 Hoàng Đế Constantine mới bỏ lệnh cấm đạo!  Lúc đó Ky Tô Giáo bắt đầu công khai – bắt đầu có những kiến trúc kỷ niệm những gì có liên quan đến cuộc đời Chúa Giêsu sau hơn 300 năm âm thầm nuôi dưỡng niềm tin vào Chúa Ky Tô phục sinh!  Chính xác hay không chính xác – Điều quan trọng nhất là: Chúa đã sống lại!

Đồi Golgotha, Núi Can-vê

Ngày xưa, trên đồi Golgotha – Mẹ đứng nhìn bên thánh giá hay là
Xưa trên núi Can-vê, Mẹ dâng con cứu đời ….

các bài hát trong mùa Chay gợi cho người công giáo một hình ảnh đau thuơng: Đức Mẹ đứng nhìn con bị đóng đinh trên một ngọn đồi hoang vắng với hậu cảnh xám xịt như chuyển mưa…Các phim ảnh thường dựng lên 3 cây thánh giá contre soleil để lấy bóng đen ….
Thực tế, núi Cal-vê hay Núi Sọ, đồi Gol gô ta v.v… bây giờ nằm trong khu vực Nhà thờ Mộ Thánh Chúa (Holy Sepulchre) ở trong thành Jerusalem.  Khu vực này là khu vực rất nhạy cảm – dễ xảy ra xích mích giữa các phe phái … Ky tô giáo với nhau.
Đồi Cal vê, tiếng Anh gọi là Calvary,  chính xác hiện tại là một  cái lỗ tròn nằm dưới bàn thờ thuộc quyền cai quản của Chính Thống Giáo – là nơi cây thánh giá Chúa chịu đóng đinh đã được dựng lên cách nay hơn 2000 năm – chung quanh còn vết tích núi đá ngày xưa.


Khu vực Holy Sepulchre


Dưới bàn thờ Can vê (Calvary) – là nơi dựng cây thánh giá Chúa chịu đóng đinh


Tượng Đức Mẹ Sầu Bi ở giữ bàn thờ bàn thờ Cal vê của Chính Thống Giáo Hy Lạp và Công giáo


Nhìn kỷ sẽ thấy bàn thờ Cal vê ngay chính giữa – hai bên là núi đá đồi Cal vê ngày xưa


Người hành huơng có thói quen hôn kính nơi dựng thánh giá dưới bàn thờ


Đá Cal vê, dưới chân giá đèn, trong lồng kiếng


Trên bàn thờ là hình Chúa tử nạn


Vết nứt ở núi đá Cal vê được cho là do trận động đất gây ra khi Chúa chết


Ngôi mộ Chúa Giêsu – hiện tại là bàn thờ chính trong khu vực Holy Sepulchre!


Chịu khó sắp hàng đợi khoảng 45 phút sẽ vào được bên trong ngôi mộ Chúa Giêsu

Hien Quang – Tuần Thánh 2009

xuất xứ từ http://www.40giayloichua.net