Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng

Thứ Năm Tuần Thánh – 29/03/18

Bài Ðọc I: Xh 12, 1-8. 11-14

“Những chỉ thị về bữa Tiệc Vượt qua”.

Trích sách Xuất Hành.

Image may contain: 3 people, people sittingTrong những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê và Aaron ở đất Ai-cập rằng: Tháng này các ngươi phải kể là tháng đầu năm, tháng thứ nhất. Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Israel rằng: “Mùng mười tháng này, ai nấy phải bắt một chiên con, mỗi gia đình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con chiên, thì phải mời người láng giềng đến nhà cho đủ số người để ăn một con chiên. Chiên đó không được có tật gì, phải là chiên đực, được một năm. Có bắt dê con cũng phải làm như thế. Vậy phải để dành cho đến ngày mười bốn tháng này, rồi vào lúc chập tối, toàn thể cộng đồng con cái Israel sẽ giết nó, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Ðêm ấy sẽ ăn thịt nướng với bánh không men và rau đắng. Phải ăn như thế này: Phải thắt lưng, chân đi dép, tay cầm gậy và ăn vội vã: vì đó là ngày Vượt Qua của Chúa. Ðêm ấy Ta sẽ đi qua xứ Ai-cập, sẽ giết các con đầu lòng trong xứ Ai-cập, từ loài người cho đến súc vật, và Ta sẽ trừng phạt chư thần xứ Ai-cập: vì Ta là Chúa. Máu bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ là dấu hiệu; và khi thấy máu, Ta sẽ đi qua mà tha cho các ngươi, và các ngươi sẽ không bị tai ương tác hại khi Ta giáng hoạ trên xứ Ai-cập. Các ngươi hãy ghi nhớ ngày ấy, làm lễ tưởng niệm, và phải mừng ngày đó trọng thể kính Thiên Chúa. Các ngươi sẽ lập lễ này để mừng vĩnh viễn muôn đời”.Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 115, 12-13. 15-16bc. 17-18

Ðáp: Chén chúc tụng là sự thông hiệp Máu Chúa Kitô. (x. 1 Cr 10, 16).

Xướng: 1) Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. – Ðáp.

2) Trước mặt Chúa, thật là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẽ gãy xiềng xích cho con. – Ðáp.

3) Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Con sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. – Ðáp.

Bài Ðọc II: 1 Cr 11, 23-26

“Mỗi khi anh em ăn và uống, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.

Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén, và phán: “Chén này là Tân ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến”.Ðó là lời Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 13, 34

Chúa phán: “Thầy ban cho các con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con”.

Phúc Âm: Ga 13, 1-15

“Ngài yêu thương họ đến cùng”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Image may contain: 8 people, people sittingTrước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?” Chúa Giêsu đáp: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu”. Phêrô thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Chúa Giêsu bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”. Phêrô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa”. Chúa Giêsu nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu”. Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: “Không phải tất cả các con đều sạch đâu”.

Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

Bữa Tiệc Cuối Cùng

Một phạm nhân trước khi ra thi hành án tử hình, người ta thường cho một bữa ăn no trước khi chết, đó là ân huệ cuối cùng cho kẻ phạm nhân. Nhưng với tâm trạng biết mình sắp chết, thì phạm nhân không có tâm trí nào để ngồi ăn những món ngon vật lạ. Khi họ ngồi chờ án tử hình và cái chết, đó là giây phút lo sợ và đau đớn nhất.

Trong khung cảnh chiều thứ Năm Tuần Thánh này, chúng ta được nghe thuật lại câu chuyện Bữa Tiệc Cuối Cùng ( Last Super) của Chúa Giêsu cùng với 12 môn đệ đã diễn ra trong khung cảnh nhà tiệc ly cách đây hơn năm. Chúng ta có cảm nhận gì về cái chết đau thương này? Phải chăng đây là bữa tiệc cuối cùng của một tên tội phạm, mà các nhà lãnh đạo Do-thái kết tội Chúa Giê-su.! Một buổi tiệc phải trả giá bằng máu và nước mắt, và cái chết nhục nhã trên cây thập giá. Chỉ vì bị phản bội của một đứa học trò tham tiền, cũng như các tội danh họ gán ghép cho Chúa Giê-su: tự xưng mình là Con Thiên Chúa, là vị Vua dân Do-thái và đòi phá Đền Thờ.

Nếu chúng ta lắng đọng tâm hồn và lắng nghe qua các bài đọc hôm nay, thì chúng ta sẽ khám phá ra mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại qua Nguời Con yêu dấu của Ngài, Chúa Giê-su đã thực hiện yêu thương đó cho đến hơi thở cuối cùng trước khi Ngài trở về cùng Thiên Chúa Cha. Tình yêu thương đó thể qua hai việc làm sau đây:

Trước tiên, Rửa chân cho các môn đệ. Trong buổi tiệc cuối cùng này, Chúa Giêsu cởi áo mình ra, quỳ xuống để rửa chân cho các môn đệ. Khi rửa chân xong, Chúa mặc áo vào và nói:“Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không?….Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” Cử chỉ rửa chân làm cho các Tông đồ ngạc nhiên và hửng hờ, họ đặt câu hỏi tại sao Chúa lại làm thế với mình? Nên Phêrô đã phản ứng không chấp nhận cho Thầy rửa chân cho mình, rửa chân là dành cho những nô lệ khi có khách đến nhà, thì đó là quy luật của người Dothái lúc bấy giờ. Vậy mà Thầy lại rửa chân cho trò, Chúa Giê-su đã hạ mình xuống như một người nô lệ trong thái độ phục vụ. Sự khiêm nhường trước các môn đệ, dù Ngài là Con Thiên Chúa nhưng không đòi quyền ngang hàng như một Thiên Chúa, hay vị Vua theo cách nhìn của người đời. Đây là thời khắc sau cùng, Ngài muốn dạy cho các môn đệ một bài học của sự khiêm tốn. Chúng ta không thấy có vị vua nào trên thế gian này cởi mão, cởi áo vua ra để rửa chân cho dân cả. Vua thì quyền hành trên dân, bắt dân cúi đầu phủ phục, cải lệnh vua thì bị chém đầu.

Cử chỉ rửa chân không dừng lại sự khiêm nhường nơi Đức Giê-su mà là thể hiện tình yêu tuyệt vời của một người Cha yêu thương con cái mình. Chúng ta thử hỏi lại lòng mình có bao giờ ta rửa chân cho một ai đó là bạn mình, cha mẹ mình, người lớn hơn mình không? Tôi nghĩ là rất hiếm thấy. Chỉ có cha mẹ mới có thể làm những điều vĩ đại cho con cái mình không chỉ rửa chân mà còn rửa đít khi nó làm điều dơ bẩn. Nhưng ngược lại con cái lại không làm được khi cha mẹ tuổi già. Đó là điều ta có thể thấy trong thế giới hôm nay. Do đó, việc Chúa Giê-su thể hiện Ngài giống như là người cha người mẹ yêu thương chúng ta. Có nhiều thứ chúng ta biết, nhưng ta không cảm nhận được tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái, họ đã hy sinh, vất vả cả đời vì con cái, nhưng ngược lại con cháu lại đối xử đôi khi còn thua một người dưng. Tôi nói ra điều này vì nhiều khi chúng ta không cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Một bạn trẻ nói với tôi rằng, con tin có Chúa nhưng con không nhận được tình yêu của Chúa là thế nào? Người ta thường nói: “Vô tri thì bất mộ” có nghĩa là không biết, người ta không mến mộ. Tôi chưa yêu Chúa vì chưa nhận ra tình yêu. Không ai lại yêu một người, chết cho một người mà người đó không biết họ là ai. Thật là vô lý. Tình yêu của Chúa không dừng lại việc rửa chân mà là đi vào cái chết. Cái chết của Ngài là một hy tế để chuộc tội cho nhân loại bằng chính Mình Máu Ngài.

Kế đến, lập Bí Tích Thánh Thể. Khi Người sắp hoàn thành sứ mạng nơi trần gian, Ngài đã lập bí tích Thánh Thể. Thứ Năm Tuần Thánh là ngày chúng ta đặc biệt nhớ đến Bí Tích Thánh Thể. Đó là cách Chúa Giêsu biểu lộ tình yêu đối với chúng ta. Việc Rửa chân và lập Bí tích Thánh Thể. Cả hai được làm trong bầu khí một bữa ăn tối gần lễ Vượt Qua, trong lúc cuối đời, sau bao năm tận tụy với sứ mạng phục vụ. Chúa Giêsu muốn gói ghém trong hai cử chỉ ấy như là hy lễ hiến dâng đời mình. Điều đó nói lên cái chết tự hạ của Chúa trên thập giá.

Rửa chân thì phải cúi xuống để trở thành tôi tớ phục vụ. Ngài là vị Tôi tớ của Thiên Chúa. Cái chết trên thập giá là sự phục vụ cao nhất cho tình yêu. Chính vì thế Bí tích Thánh Thể được diễn tả cách tuyệt vời qua cái chết hy sinh. Như lời Ngài nói: “ Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh vì người mình yêu.” Vì yêu thương chúng ta, Chúa hy sinh mạng sống. Như lời thánh Phao-lô viết: “Trong bữa ăn Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em; rồi Người cầm chén rượu, và nói: “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy, mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” Và, Máu Ngài đổ ra cho chúng ta và cho mọi người trên thế giới. Tất cả những điều đó không chứng minh đủ tình yêu Chúa dành cho chúng ta sao?

Tóm lại, qua hai cử chỉ Rửa chân và lập Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu mời các môn đệ và chúng ta làm, đó là: “Anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13, 14). Chỉ khi nào ta cúi xuống phục vụ cho nhau, cho gia đình, cho tha nhân, cho quê hương với thái độ khiêm hạ, đó là cách ta thể hiện yêu thương họ. Đây là lệnh truyền của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của Tình Yêu theo đúng nghĩa nhất. Yêu là cúi xuống phục vụ, yêu là trở nên nhỏ bé. Yêu là cho đi. Yêu là quên mình. Yêu là chết đi, yêu là hy sinh cho người mình yêu như Chúa yêu chúng ta. Amen.

Lm. John Nguyễn.

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

THÁNH THỂ BÍ TÍCH PHỤC VỤ

Ngày 29 tháng 03 năm 2018
Thứ Năm tuần thánh. Thánh lễ Tiệc Ly.

Suy niệm: Thánh Thể Bí Tích Phục Vụ.

Mẹ Têrêsa thành Calcutta có lần kể lại câu chuyện nầy:
Một hôm có một thiếu nữ tìm đến xin gia nhập Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ. Theo luật dòng, ngày đầu tiên khi mới đến, tất cả những ai muốn sống trong dòng, cũng đều được mời sang nhà hấp hối – tức là nhà tiếp đón những người sắp chết. Vì thế, cô thiếu nữ nầy được mời sang nhà hấp hối. Mẹ Têrêsa nói với cô ấy:
Image may contain: 6 people, people sitting and indoor“Con đã nhìn thấy linh mục dâng Thánh lễ chứ? Con đã thấy ngài sờ đến Thánh Thể với biết bao chăm chú và yêu thương. Con cũng hãy đi và làm như thế tại nhà hấp hối, bởi vì con sẽ tìm thấy Chúa Giêsu trong thân thể những người anh em khốn khổ đó”.
Cô thiếu nữ ra đi… Một thời gian sau, cô trở lại với một nụ cười rạng rỡ có lẽ chưa bao giờ trông thấy. Cô vui vẻ thốt lên với Mẹ Têrêsa: “Thưa Mẹ, con đã sờ được thân thể Chúa trong suốt ba tiếng đồng hồ”.
Mẹ Têrêsa mới hỏi lại sự thể đã diễn ra như thế nào? Cô ta đáp? “Thưa Mẹ, con vừa đến nhà hấp hối thì thấy người ta mang đến một người vừa ngã xuống một hố sâu, mình mẩy đầy những vết thương và bùn đất hôi thối… Con đã đến và con đã tắm rửa cho anh ta. Con biết rằng làm như thế là chạm đến thân thể của Đức Kitô”.

Thưa anh chị em, Thánh lễ là trung tâm của cuộc sống và cuộc sống hằng ngày là một Thánh lễ nối dài. Đức Kitô không chỉ muốn chúng ta gặp gỡ nhau trong Thánh lễ mà còn muốn chúng ta gặp gỡ Ngài qua tất cả mọi sinh hoạt và gặp gỡ khác trong cuộc sống. Từng cuộc gặp gỡ với tha nhân, nhất là những người nghèo hèn nhất, phải là một cuộc gặp gỡ với Đức Kitô.

Ngay trong bữa tối Thứ Năm Thánh nầy, trước khi lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Việc nầy làm nổi bật một ý nghĩa lớn của Bí tích Thánh Thể, đó là Thánh Thể là bí tích phục vụ. Thánh Thể là phương thế Chúa Giêsu chọn để thể hiện ý muốn phục vụ của Ngài. Để phục vụ, Ngài phải trả một giá rất đắt. Để phục vụ, Ngài đã tự hiến làm lễ vật giao hoà, làm Chiên Vượt Qua chịu sát tế vì sự sống của thế giới. Để phục vụ, Ngài chấp nhận trở nên lương thực cho loài người sử dụng. Thiên Chúa đã trở nên phương thế phục vụ sự sống của con người. Vì “Ngài yêu thương chúng ta đến tận cùng”.

Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phục vụ như Ngài. Bởi vì, một khi đã đồng hoá mình với Chúa Giêsu trong Thánh Thể, chúng ta phải sống như Ngài. Nếu không sẵn lòng phục vụ thì đó là dấu chứng chúng ta không thực lòng tham dự Thánh Thể. Không phục vụ là chưa gặp được Chúa Giêsu thật, chưa đón nhận Ngài, chưa thật sự nên một với Ngài. Trái lại, phục vụ là dấu sự sống của Chúa Giêsu Thánh Thể đã thực sự biến đổi chúng ta, làm cho chúng ta nên một con người mới.

Để làm gương mẫu phục vụ cụ thể, Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ và mời gọi chúng ta hãy rửa chân cho nhau: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà con rửa chân cho anh em, thì anh em phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”.

Trong xã hội Do Thái, chỉ có đầy tớ, nô lệ rửa chân cho chủ. Ở đây, Thầy lại rửa chân cho trò. Còn hơn thế nữa, Thiên Chúa đi rửa chân cho con người, mà lại là con người tội lỗi. Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho Phêrô, kẻ chối Thầy; rửa chân cho tất cả những người còn lại là “những kẻ sẽ bỏ Thầy mà trốn chạy hết”.
Ngài làm như vậy để được gì? Không được gì cả! Chỉ để minh chứng một Thiên Chúa là như thế đó: một Thiên Chúa “đến để phục vụ con người và hiến mạng sống để cứu chuộc con người”. Một Thiên Chúa thay vì tiêu diệt bọn tội lỗi, lại quỳ xuống trước mặt họ, hôn chân họ. Một Thiên Chúa thay vì trả thù, lại đã đổ máu để minh chứng sự tha thứ yêu thương. Một Thiên Chúa thật lạ lùng! Một đạo lý ngược đời, một con đường khó bước theo. Thế nhưng, Ngài đã làm và kêu gọi chúng ta cũng làm y như vậy: “Ai muốn làm đầu thì phải hầu thiên hạ. Ai muốn làm lớn thì phải làm tôi tớ mọi người”.

Ở đời, người ta dễ dàng quỳ xuống trước người quyền quý, sang trọng, vì người ta còn hy vọng ở một sự ban bố lợi lộc. Người ta dễ dàng quỳ xuống trước một người đẹp để xin bố thí một chút tình yêu. Và quỳ xuống trước một người thánh thiện để cầu mong một ân huệ. Tất cả những cái quỳ xuống đó là để van xin cho mình, để có lợi cho mình. Nhưng mấy ai quỳ xuống trước kẻ thù, quỳ xuống trước người ốm đau, bệnh tật, quỳ xuống rửa chân lở loét của những người phong cùi!
Còn Chúa Giêsu, Ngài quỳ xuống trước tội nhân. Ngài muốn cái gì đây? Là Thiên Chúa, có khi Ngài còn thiếu thốn gì chăng? Là kẻ ban phát tình yêu, không lẽ Ngài lại thiếu thốn để độ phải van xin? Không, Ngài không van xin gì cả. Quỳ xuống trước mặt con người chỉ vì Ngài quý trọng con người. Ngài yêu thương con người. Ngài muốn cho con người được sống và sống thật hạnh phúc. Khi con người biết sống cho người khác được hạnh phúc là họ đã theo gương rửa chân của Chúa. đây là bài học sống cho người Kitô hữu. Nơi Chúa Giêsu, tình yêu đã chiến thắng tội lỗi của con người, đã vượt lên trên tội lỗi, để phục vụ đến độ hy sinh mạng sống mình cho chính tội nhân.

Anh chị em thân mến, muốn phục vụ như Chúa Giêsu, chúng ta cũng phải hiến thân như Ngài. Đây là điều khó, điều thường làm chúng ta hoảng sợ, chùn chân không dám đi tới cùng. Nhất là hiến thân vì anh em, rửa chân cho anh em. Tuy nhiên, dù chưa dám làm hoặc chưa làm được, ít nhất chúng ta cũng phải thừa nhận ra rằng; phục vụ và hiến thân là những đòi hỏi không thể thiếu của Bí tích Thánh Thể.

Do đó, trong cuộc sống mỗi ngày, nhất là những khi dự Tiệc Thánh Thể, chúng ta hãy để cho những đòi hỏi đó day dứt trong lòng chúng ta, day dứt như một vết thương không bao giờ lành, khiến cho chúng ta không bao giờ dám an tâm trong hững hờ vị kỷ với mọi người anh em.

VMS: Nguyễn Việt Nam

Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ làm phép dầu

VATICAN. ĐTC Phanxicô mời gọi các tư tế hãy sống gần gũi dân chúng và xác tín rằng chính sự gần gũi này sẽ giúp tư tế gần Chúa hơn.

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ này trong bài giảng thánh lễ làm phép dầu lúc 9 giờ rưỡi sáng thứ năm Tuần Thánh 29-03-2018 tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Đồng tế với ĐTC có hơn 30 Hồng Y, 60 GM và khoảng 1 ngàn linh mục, trước sự hiện diện của 6 ngàn tín hữu.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, các vị tư tế đã cùng với các tín hữu hiện diện đã hát kinh Giờ Ba.

Trong bài giảng ĐTC đã nêu bật tấm gương của Chúa Giêsu đã chọn ở giữa dân Ngài, gần gũi họ. Sự gần gũi chính là chìa khóa của việc loan báo Tin Mừng, vì đó là một thái độ nòng cốt trong Tin Mừng.

Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến sự gần gũi dân chúng trong 3 lãnh vực: đồng hành tinh thần, tức là gần gũi trong cuộc đối thoại linh đạo, tiếp đến là gần gũi trong việc giải tội và sau cùng là gần gũi trong việc rao giảng.

Mẫu gương về sự gần gũi trong việc đối thoại tinh thần là cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samaria, trong đó Chúa đã đưa ra ánh sáng tội của người phụ nữ này mà không tạo nên bóng đen trên kinh nguyện thờ lạy của bà và cũng không đặt chướng ngại cho ơn gọi thừa sai của bà.

Tiếp đến là sự gần gũi trong việc giải tội. Chúng ta có thể thấy qua giai thoại người đàn bà ngoại tình. Nhìn tha nhân trong con mắt của họ, như Chúa, khi Ngài đứng lên sau khi quì gối gần người phụ nữ ngoại tình mà họ muốn ném đá và Ngài nói với họ: ”Cả tôi cũng không kết án bà” (Ga 8,11). Đó không phải là điều trái ngược luật. Và Chúa có thể nói thêm: ”Từ nay bà đừng phạm tội nữa”, Ngài không nói với một giọng thuộc lãnh vực pháp lý của ”chân lý-định nghĩa”, nhưng với một giọng của người phải quyết định đâu là những điều kiện của lòng thương xót Chúa, giúp tội nhân nhìn về đằng trước chứ không nhìn về đằng sau.

Sau cùng là sự gần gũi trong lãnh vực giảng thuyết. Thánh Phêrô trong bài giảng ngày Lễ Ngũ Tuần đã đánh động tâm hồn mọi người, khiến họ đặt câu hỏi: ”Chúng tôi phải làm gì đây?” (Cv 2,37).. Bài giảng là viên đá thử để thẩm định sự gần gũi và khả năng gặp gỡ của một Mục Tử với dân của mình” (Evangelii Gaudium, 135). Trong bài giảng ta thấy mình gần gũi Thiên Chúa thế nào trong kinh nguyện và gần gũi dân chúng thế nào trong đời sống hằng ngày của họ.

Và ĐTC nhắn nhủ rằng ”Nếu bạn cảm thấy xa Chúa, thì hãy đến gần dân, họ sẽ chữa bạn khỏi những ý thức hệ làm cho bạn trở nên nguội lạnh. Những người bé nhỏ sẽ dạy bạn nhìn Chúa Giêsu 1 cách khác…Nếu bạn cảm thấy xa dân, thì hãy đến gần Chúa, đến gần Lời Ngài: trong Tin Mừng, Chúa Giêsu sẽ dạy bạn cách nhìn dân, mỗi người trong họ có giá trị dường nào trước con mắt của Chúa Giêsu, Đấng đã đổ máu đào vì họ trên thập giá”.

Sau bài giảng của ĐTC, các HY, GM và LM hiện diện đã cử hành nghi thức lập lại những lời đã hứa khi chịu chức linh mục. Tiếp đến, ngài đã làm phép dầu dự tòng, dầu bệnh nhân và dầu thánh hiến (Crisma).

Trong phần rước lễ, 50 LM và 60 phó tế đã phân phát Mình Thánh cho các tín hữu. (SD 29-3-2018)

G. Trần Đức Anh OP

Tiệc Ly – Thứ Năm Tuần Thánh

Buổi Tiệc Ly – thường được liên tưởng đến bức họa nổi tiếng của danh tài Leonard de Vinci “The Last Supper” thể hiện bửa ăn sau cùng của Chúa Giêsu và 12 môn đệ. Bửa ăn tối cách nay 2000 năm này, ngày nay vẫn còn được nhắc đến -một cách rầm rộ – gần đây nhất là trong bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên “Mật mã Da Vinci”

Khi đến Jerusalem hành hương, du khách chắc chắc sẽ được giới thiệu đến xem căn phòng Tiệc Ly (Mc 14:12-15) , còn được gọi là “Nhà thờ của các Tông Đồ” là nơi Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trên các Ngài (Cv 1:13, 2:1)

Trải qua 2000 năm với các cuộc Thánh Chiến tranh giành Jerusalem, Phòng Tiệc Ly cũng như hầu hết các địa điểm có liên quan đến Chúa Giêsu ngày nay thuộc quyền sở hữu của các giòng tộc Hồi Giáo.

Cửa vào Phòng Tiệc Ly ở lầu trên (mũi tên) – nhìn từ dưới.

Nhìn từ tầng trên

Bên trong nhìn ra – cửa vào bên trái. Ở giữa là cây olive bằng đồng do Catholic Association dâng tặng. Hội này đã tài trợ chi phí trùng tu Phòng Tiệc Ly

Chi tiết cây olive bằng đồng

Bên trái là của ra ban công phía nam. Nơi mũi tên: dấu vết Kytô giáo thời Thập Tự Chinh

Từ cổng vào nhìn thẳng: cửa ra ban công phía Nam – cửa sổ với hoa văn Hồi Giáo

Nơi mũi tên: hình chim bồ nông mổ thịt mình nuôi 2 chim con bên phải và bên trái – dấu vết từ thời thế kỷ XII – tượng trưng Chúa Giêsu hy sinh mạng sống cứu chuộc nhân loại. (Mt 26, 26-28)

Khách hành hương

ĐGH Gioan Phaolô II dâng lễ tại Phòng Tiệc Ly trong chuyến Tông Du năm 2000. Khăn bàn thờ có thêu hình chim bồ câu và lưỡi lữa.

Sau bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu và các môn đệ đi qua vườn cây dầu (Gethsemani) bên núi Olive, bắt đầu cuộc thương khó và tử nạn trên đồi Golgotha.

Vườn Gethsemani – Núi Cây Dầu

“Lạy Cha nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chén này. Đừng theo như ý con, một xin vâng Ý Cha đã định trước muôn đời…”. Đoạn phiên khúc trong bài Nếu có thể của Cha Nhạc Sư Kim Long thể hiện tâm trạng lưỡng lự. Quyết định tiến hay thoái giữa Ý Chúa và cá nhân – được lồng vào tâm tình thống thiết của Chúa Giêsu trước giờ chịu nạn. Ý Cha và Ý Con trong bè trầm như bị giằng co lôi kéo quyện vào bè nhất đã nói lên được nỗi thống khổ của Chúa Giêsu trong đêm Thứ Năm Tuần Thánh.

Sau đây là vài hình ảnh về Vườn Gethsemani nơi Chúa Giêsu cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.” (Lc 22, 42)

Núi Cây Dầu (Mount of Olives) nằm ở phía Đông cổ thành Jerusalem

Núi Cây Dầu nhìn từ thành Jerusalem – nhà thờ Gethsemani ở gần trung tâm

Tường thành Jerusalem nhìn từ Nhà thờ Gethsemani

Church of the Agony: Tên chính thức được gọi là Church of All Nations do nhiều quốc gia đóng góp tài chánh – Argentina, Brazil, Chile, Mexico, Italy, France, Spain, United Kingdom, Belgium, Canada, Germany, Hoa Kỳ, Ireland, Hungary, Balan và Úc.

Nhìn từ cửa nhà thờ

Ngay trước bàn thờ là tảng đá được tin là nơi Chúa Giêsu cầu nguyện trước lúc bị quân lính bắt đi.

Các đoàn hành hương dâng lễ chung quanh tảng đá trước bàn thờ

Cung Thánh

Cổng vào Vườn Gethsemani

Cây Dầu (Olive) trong khuôn viên nhà thờ

Lối vào Gethsemani Grotto, nơi Judas hôn Chúa Giêsu

Gethsemani Grotto

Nhìn từ bên ngoài

Từ vườn Gethsemani, Chúa Giêsu bị điệu tới nhà vị thượng tế Caipha cách đó 1.3 km khoảng 15 phút đi bộ. Tại đây Thánh Phêrô đã 3 lần nói không biết ông Giêsu là ai!

Tiếng gà gáy ở nhà Thượng Tế Caipha

Từ vườn Gethsemani, Chúa Giêsu bị điệu tới nhà vị thượng tế Caipha cách đó 1.3 km khoảng 15 phút đi bộ.

Ngày nay – nơi đã xuất phát tiếng gà gáy canh khuya khơi dậy lòng thống hối của Thánh Phêrô là Nhà Thờ Thánh Phêrô Gà Gáy (Church of St. Peter in Gallicantu). Người ta dùng từ Gallicantu tiếng Latin có nghĩa là gà gáy – để nhắc lại sự việc Thánh Phêrô ăn năn sau khi chối Chúa 3 lần (Mc 14:30)

Cổng vào nhà thờ diễn tả việc Chúa tiên đoán về Phêrô

Non novi illum: Tôi không biết ông đó! (Lc 22:57)

Các bậc thang trên đoạn đường đi qua Núi Cây Dầu – Đêm Thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu đã hai lần đi trên đoạn đường này.

Lần thứ nhất từ Phòng Tiệc Ly đi qua Vườn Gethsemani, Núi Olive

Sau đó các kẻ bắt Chúa đem Người qua nhà vị thượng tế Caipha – ngày nay là nhà thờ Thánh Phêrô Gà Gáy

Trên nóc nhà thờ: gà trống trên thập giá

Chung quanh nhà thờ có những bức hình diễn tả lại các cảnh Chúa trải qua trong đêm bị bắt.

Bên trong nhà thờ

Domine, tu omnia nosti; tu scis quia amo te. (Jn 21, 17) “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự ; Thầy biết con yêu mến Thầy.”

Non novi illum (Lc 22, 57)

Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết. (Lc 22, 62)

Phòng giam Chúa Giêsu dưới nhà của Caipha

Lổ tròn dùng để di chuyển tù nhân ra vào phòng giam

“Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo ông : “Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần.” Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết.” (Lc 22, 61-62)

 

Sáng Thứ Sáu Tuần Thánh, Chúa Giêsu bị đem tới dinh Tổng Trấn Philatô – nơi đây Chúa bị kết án và vác thập giá qua Đường Thương Khó lên Núi Sọ chịu đóng đinh.

****

Hien Quang – CN V MÙA CHAY 2010

 xuất xứ từ www.40giayloichua.net

%d bloggers like this: