Suy Niệm

Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng

CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY, NĂM B – 18/02/18

BÀI ĐỌC I: St 9, 8-15

“Giao ước giữa Thiên Chúa và ông Nôe sau khi ông này được cứu khỏi nướt lụt”.

Trích sách Sáng Thế.

Đây Thiên Chúa phán cùng ông Nôe và con cái ông rằng: “Đây Ta ký kết giao ước của Ta với các ngươi và con cháu các ngươi, với tất cả sinh vật đang sống với các ngươi, như chim chóc, gia súc, tất cả những thú vật đang sống trên mặt đất với các ngươi, những gì ra khỏi tàu và toàn thể thú vật trên mặt đất. Ta ký kết giao ước của Ta với các ngươi: nước lụt không còn tiêu diệt mọi loài nữa, cũng không khi nào còn lụt tàn phá trái đất nữa”. Và Thiên Chúa phán: “Đây là dấu chỉ giao ước ký kết giữa Ta với các ngươi, và tất cả sinh vật đang ở với các ngươi và sau này mãi mãi. Ta sẽ đặt trên trời một cái mống, và nó sẽ là dấu chỉ giao ước giữa Ta với trái đất. Khi Ta quy tụ mây lại trên trời, mống sẽ xuất hiện trên mây, và Ta sẽ nhớ lại giao ước đã ký kết giữa Ta với các ngươi và mọi sinh vật, và không khi nào nước lụt tiêu diệt mọi loài như thế nữa!” Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9

Đáp: Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành dành cho những ai giữ minh ước và điều răn Chúa. (x. c. 10).

Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa; xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. – Đáp.

2) Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. – Đáp.

3) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. – Đáp.

BÀI ĐỌC II: 1 Pr 3, 18-22

No automatic alt text available.“Hiện giờ phép thánh tẩy cũng cứu thoát anh em giống như thể thứcấy”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.

Anh em thân mến, Chúa Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta,

Người là Đấng công chính thay cho kẻ bất công, để hiến dâng chúng ta cho Thiên Chúa; thật ra Người đã chết theo thể xác, nhưng đã nhờ Thần Linh mà sống lại. Với Thần Linh, Người đã đến rao giảng cho những tâm hồn bị giam cầm, cho những kẻ xưa kia có lúc không tin, đang khi lòng nhân từ Chúa còn khoan giãn lúc ông Nôe đóng tầu, nhờ đó một số ít người, gồm tất cả tám người, được cứu khỏi nước lụt. Và hiện giờ, phép thánh tẩy cũng cứu thoát anh em cũng giống như thể thức ấy, vì phép ấy không phải chỉ rửa sạch thân xác, mà đó là lời cầu xin Thiên Chúa ban cho một lương tâm ngay thẳng, nhờ sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng ngự bên hữu Thiên Chúa, sau khi về trời, đã bắt các thiên thần, các quyền thần và các đạo binh suy phục Người. Đó là lời Chúa.

CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Mt 4,4b

Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.

PHÚC ÂM: Mc 1, 12-15

“Chúa chịu Satan cám dỗ và các Thiên Thần hầu hạ Người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người.

Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: “Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Lời Tạ Ơn Đầu Năm

Tết Nguyên đán đã trở thành một nếp văn hoá của người Việt. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ nguồn gốc của Tết Nguyên đán cũng như sự kiện này. Chữ “tết” chính là “tiết”. Văn hóa Việt thuộc văn minh nông nghiệp lúa nước, do nhu cầu canh tác nông nghiệp đã “phân chia” thời gian trong một năm thành 24 tiết khác nhau. Mỗi tiết này có một thời khắc gọi là “giao thời”. Tiết quan trọng nhất trong năm là tiết khởi đầu của một chu kỳ canh tác, gieo trồng. Tức là chữ Tiết được đọc thành Tết. Ngày nay ta gọi là Tết Nguyên đán.“Nguyên” có nghĩa là khởi đầu, còn “đán” có nghĩa là trọn vẹn. “Nguyên Đán” có nghĩa là sự khởi đầu trọn vẹn.

Theo quan niệm của người Việt, những ngày đầu năm mới nếu gặp nhiều điều tốt, thì sẽ may mắn cả năm, và ngược lại. Xuất phát từ quan niệm đó, từ xưa trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ trong năm mới. Ngày mồng Một: không được quét nhà, các gia đình đều kiêng quét nhà bởi theo quan niệm nếu quét nhà là sẽ bỏ tài lộc ra khỏi cửa; không cho lửa đầu năm, lửa tượng trưng cho đỏ, cho sự may mắn, nên những đầu năm, mọi người đều kiêng kỵ cho lửa người khác; không đi xông đất nhà người khác sớm, người Việt Nam người xông đất rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả gia đình trong một năm. Ngày mồng một Tết người Việt Nam thường chỉ đi thăm họ hàng, người thân; không tranh cãi, bất hòa vào những ngày Tết, mọi người thường cố giữ hòa khí thuận hoà. Người lớn hay cha mẹ có thể tha lỗi cho con cái vào dịp này. tránh la mắng, trẻ con không khóc lóc. Đặc biệt là không được vay mượn tiền đầu năm. Ngày đầu năm đều tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ.

Trái ngược với những điều kiêng cữ trong ngày Tết, mọi người thường có những lời chúc tốt đẹp cho nhau. Chúc tuổi ông bà cha mẹ, như là: Năm cũ vừa qua, bước sang năm mới. Hôm nay con tới. Kính chúc Ông Bà. Sống lâu sức khỏe,Trẻ mãi không già.Yêu thương thuận hòa. Hạnh phúc khang an. Ơn trên thương ban. Suốt năm may mắn.Làm ăn phấn chấn. Phúc, lộc, thọ, tài. Ông bà hưởng trọn. Đôi lời con mọn. Xin kính dâng lên. Ông Bà đừng quên. Lì xì cho con. Năm mới lấy hên. Con xin cám ơn ông bà. Lời chúc cho bạn bè và người thân. Chúc năm mới phát tài, phát lộc. Tiền vô như nước. Tiền ra từ từ. Sức khỏe có dư. Công danh tấn tới. Tình duyên phơi phới. Hạnh phúc thăng hoa. Chúc mừng năm mới. Vạn sự như ý. Tỷ sự như mơ. Triệu sự bất ngờ, không chờ cũng đến.

Trong thế gian luôn cầu mong cho nhau điều tốt lành trong ngày đầu năm mới, mọi người luôn hy vọng và cầu mong vào một tương lai tốt đẹp hơn. Hòa trong dòng chảy lịch sử văn hóa người Việt, Giáo hội Việt Nam có 3 ngày lễ đầu năm. Mùng Một là lễ tạ ơn và cầu bình an năm mới. Ý nghĩa lễ này là nhằm tạ ơn Thiên Chúa, và xin ơn lành trong năm mới. Mùng Hai là lễ cầu cho ông bà tổ tiên, chúng ta nhớ về cội nguồn, tổ tông. Mùng Ba là lễ thánh hóa công ăn việc làm. Ba ngày lễ này có ý nghĩa quan trọng cho người Kitô hữu trong ngày đầu năm mới. Với niềm tin của chúng ta, tất cả là hồng ân Thiên Chúa. Những gì chúng ta có được, chúng ta phải biết tạ ơn Chúa, chính Ngài ban phúc lành cho chúng ta. Trong Thánh Vịnh 127 có viết: “Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vất cũng là uổng công.” Dù chúng ta có thế nào đi nữa, mà không có đức tin vào Thiên Chúa, thì sẽ trở thành kiêu ngạo, dẫn đến thái độ không cần đến ơn ban của Thiên Chúa. Đây là cám dỗ rất lớn với con người trong thời địa này. Họ chạy theo tiền của.Ma quỷ tiền cách khống chế chúng ta bởi sự giàu có, không thời gian cho đến nhà thờ, Thiên Chúa vắng bóng khi tâm hồn ta chất nhiều tham vọng tiền tài, danh vọng và lạc thú. Khi con người ta có đủ mọi thứ thì họ quay lưng lại với Thiên Chúa, họ quên mất thuở nghèo nát, chạy van xin đủ điều. Tội vong ân của con người là thế.

Đây là thứ cám dỗ được lan tran và phổ biến khắp mọi nơi, nhưng chúng ta dễ coi thường và không còn tín thác vào Thiên Chúa. Thánh vịnh 13 có câu: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa. Tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.” Chúa bảo “đừng lo”, không có nghĩa Chúa nói chúng ta lười biếng, ỷ lại, không chịu làm việc, đừng lo cho nhu cầu thể xác và trần thế này. Chúa không hề nương chiều con người, cũng như ủng hộ cho những con người lười biếng, liều lĩnh. Thánh Phaolô đã từng nói:” Không làm việc thì đừng ăn.” Ý nghĩa chính là chúng ta biết cậy trông và biết tạ ơn Chúa. Khi chúng ta biết nhận ra là hồng ơn, chúng ta biết nói lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Chúa làm chủ vũ trụ này và trên cuộc đời của mỗi người chúng ta. Chúng ta thuộc về Thiên Chúa.

Thế nhưng, nhiều người Kitô hữu ngày nay vẫn còn tin vào những điều cấm kỵ, tin vào tử vi, bối toán, coi tình duyên gia đạo, coi ngày giờ, coi vận số, làm ăn…Nếu chúng ta tin như vậy thì Thiên Chúa đặt ở vị trí nào trong lòng chúng ta. Qua việc làm và hành động đó cho thấy, người Kitô hữu còn thiếu đức tin và lòng cậy trông vào Thiên Chúa. Hơn nữa, ngày xuân là dịp cho chúng ta nhớ về cội nguồn ông bà tổ tiên, họ là những người đã có công xây dựng đức tin và gìn giữ truyền thống ngày xuân này. Chúng ta hãy biết ơn và cầu nguyện cho họ, để ngày xuân luôn được ấm áp trong tình yêu thương gia đình.

Hôm nay là ngày đầu năm mới, chúng ta cần có một định hướng cụ thể cho đời sống đức tin của mình, Chúa Giêsu nói, “Chính niềm tin sẽ cứu chữa con.” Nếu chúng ta không có niềm tin đủ mạnh, thì chúng ta sẽ không biết nói lời tạ ơn Thiên Chúa. Lời tạ ơn được thể hiện khi ta biết mình đang nhận ơn và chịu ơn từ Thiên Chúa. Ngày đầu xuân là dịp tốt nhất để chúng ta thể hiện lòng biết ơn Thiên Chúa và cầu chúc cho nhau lời bình an, yêu thương và hạnh phúc, đó không phải là lời phát biểu trên môi miệng mà là tình cảm tự đáy lòng ta. Điều chúng ta có thể làm trong năm nay, đó là tâm tình đơn sơ, nghèo khó, hiền từ, xót thương, và sẵn sàng yêu thương, giúp đỡ nhau vì Chúa, vì anh em đồng loại.

Lời cầu chúc đầy ý nghĩa nhất đối với người Kitô hữu, đó là cầu chúc cho nhau biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa, đó chính là chiếc chìa khoá đem lại cho mỗi người hạnh phúc đích thực. Amen.

Lm. John Nguyễn.
 †

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

ĂN NĂN SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG

Ngày 18 tháng 02 năm 2018
Chúa Nhật tuần 1 Mùa Chay năm B.
Suy niệm: Canh tân đời sống.

Lần kia, một vị vua đang thả bộ trên những con đường của thành phố thủ đô, thì có một người ăn mày đến và xin nhà vua chút ít tiền. Nhà vua không hề cho anh ta một đồng nào cả. Thay vào đó, nhà vua mời anh ta đến lâu đài thăm viếng ông. Người ăn mày nhận lời mời của nhà vua. Đến ngày hẹn, người ăn mày tìm đường tới cung điện và được gặp nhà vua. nhưng anh ta bỗng nhận ra bộ quần áo rách rưới của mình, và cảm thấy xấu hổ. Đây là một biểu tượng hùng hồn về tình trạng nghèo khổ trong cuộc sống của anh. Vốn là một người đặc biệt, nhà vua đón tiếp anh ta một cách nồng hậu, tỏ lòng thương xót, và ban cho anh ta một bộ quần áo mới, cùng với những thứ khác. Tuy nhiên, vài ngày sau, người ăn mày vẫn lê lết trên đường phố trong bộ quần áo rách nát của mình. Tại sao anh ta lại bỏ bộ quần áo mới? Bởi vì anh biết rằng khi mặc bộ quần áo đó, có nghĩa là anh ta phải sống một cuộc sống mới, phải từ bỏ cuộc sống của một người ăn mày. Nhưng anh chưa được chuẩn bị để làm như vậy. Không phải là cuộc sống mới không hấp dẫn đối với anh ta. Nó rất hấp dẫn. Nhưng chỉ vì anh ta đã quá quen thuộc với lề thói cũ, đến nỗi không thay đổi được.

Thói quen đóng một vai trò lớn trong cuộc sống. Người ta nói rằng chúng ta sống nửa sau cuộc đời mình tuỳ thuộc vào những thói quen đã có từ nửa trước cuộc đời. Điều đó sẽ đem lại sự thoải mái cho người nào có những thói quen xấu.

Image may contain: one or more people and people sittingMùa chay đụng chạm vào một góc cạnh nào đó trong tâm hồn của tất cả chúng ta. Hình ảnh Chúa Giêsu ăn chay và cầu nguyện trong sa mạc gây xúc động cho chúng ta. Nhưng cũng bắt chúng ta phải nhìn vào cuộc sống của mình. Mùa chay thách đố chúng ta cải thiện con người mình. Nhưng những nỗ lực của chúng ta trong việc đổi mới thường không đủ sâu xa và kiên nhẫn.

Nếu muốn thay đổi những khía cạnh bên ngoài cuộc sống, thì trước hết, chúng ta phải thay đổi những thái độ tư tưởng bên trong của chúng ta. Sự thay đổi đòi hỏi chúng ta phải lấy những thói quen mới thay thế vào những thói quen cũ. Điều này mời gọi chúng ta phải biết làm chủ bản thân, và tự bắt mình phải thực hiện những gì cần thiết. Thông qua sức mạnh của lời cầu nguyện, chúng ta có thể hoàn tất được sự thay đổi tâm hồn theo lời mời gọi của mùa chay

Mặc dù sự thống hối và lời cầu nguyện luôn luôn phù hợp, nhưng những yếu tố đó lại càng đặc biệt phù hợp trong mùa chay. Đây là thời gian của ân sủng. Mùa chay là một cửa ngõ mở ra một cơ hội lớn cho mọi người. Đây là một thời kỳ của sám hối và cố gắng. Nhưng cũng là thời kỳ của niềm vui lớn lao, tương tự như mùa xuân. Trong khi chúng ta nỗ lực tiến tới mùa Phục Sinh, thì mặt trời càng ngày càng tươi sáng và ấm áp hơn.

Nói tóm lại, chúng ta phải quay trở về với sức mạnh của tình yêu. Sống tử tế, hành động theo lẽ phải, và bước đi một cách khiêm tốn cùng với Thiên Chúa. Hãy dẹp bỏ chiếc áo rách của tội lỗi, để mặc lấy tấm áo mới của ân sủng và sự sống.

VMS: Nguyễn Việt Nam

Categories: Suy Niệm