Những thân nhân của Người nói: ‘Người đã mất trí’

Thứ Bảy, Tuần 2 Thường Niên, Năm 2 – 20/01/18

BÀI ĐỌC I: 2 Sm 1, 1-4, 11-12. 19. 23-27

Image may contain: one or more people, people standing and outdoor

“Cớ sao các anh hùng lại ngã gục trên chiến trường như thế?”

Khởi đầu sách Samuel quyển thứ hai.

Trong những ngày ấy, sau khi thắng quân Amalec, Đavít trở về, và tạm nghỉ hai ngày tại Sicelê. Qua ngày thứ ba, có người từ trại quân của Saolê trở về, áo quần rách nát, đầu tóc đầy bụi bặm, anh đến trước mặt Đavít sấp mình kính lạy. Đavít hỏi anh: “Ngươi từ đâu tới?” Anh ta trả lời: “Tôi trốn từ trại quân Israel về”. Đavít lại hỏi: “Có chuyện gì xảy ra đó, hãy kể lại cho ta nghe”. Anh ta nói: “Dân chúng chạy trốn khỏi chiến trường, nhiều người trong dân đã bị hạ sát, vua Saolê và thái tử Gionathan cũng tử trận”.

Đavít liền xé áo mình ra, các người hầu cận của ông cũng làm như thế. Tất cả đều than van khóc lóc và ăn chay cho tới chiều để chịu tang vua Saolê, thái tử Gionathan, dân Chúa và nhà Israel, vì họ ngã gục dưới lưỡi gươm. (Và Đavít đã khóc rằng:)

“Các nhân tài Israel đều bị giết trên núi. Cớ sao các anh hùng bị ngã gục như thế?

“Saolê và Gionathan đáng yêu đáng quý, khi sống cũng như khi chết, họ không hề lìa nhau. Họ lanh lẹ hơn chim phượng hoàng, và hùng dũng hơn loài sư tử. Hỡi thiếu nữ Israel, hãy than khóc Saolê đi, người đã mặc cho các cô áo điều sặc sỡ, đã gắn lên y phục các cô những đồ nữ trang bằng vàng.

“Cớ sao các anh hùng lại ngã gục trên chiến trường như thế?

“Gionathan đã bị giết trên đồi cao. Hỡi anh Gionathan, tôi thương tiếc anh. Tôi yêu mến anh, và tình bạn giữa đôi ta cao quý hơn tình yêu phụ nữ.

“Cớ sao mà các anh hùng lại ngã gục như thế? Cớ sao binh khí lại bị phá huỷ như thế?” Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 79, 2-3. 5-7

Đáp: Lạy Chúa, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu sống. (c. 4b)

Xướng: 1) Lạy Đấng chăn dắt của Israel, xin hãy lắng tai! Chúa là Đấng chăn dẫn Giuse như thể bầy chiên. Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra trong sáng láng, trước mặt con cháu Ephraim, Bengiamin và Manassê. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng con. – Đáp.

2) Lạy Chúa thiên binh, Chúa còn thịnh nộ tới bao giờ, bởi vì dân Chúa đang dâng lời khẩn nguyện? Chúa nuôi chúng con bằng cơm bánh trộn giọt châu, và cho chúng con uống bằng nước mắt chảy tràn trề. Chúa biến chúng con thành miếng mồi cho lân bang tranh chấp, và quân thù phỉ báng chúng con. – Đáp.

ALLELUIA: Ga 14, 5

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Mc 3, 20-21

Image may contain: one or more people“Những thân nhân của Người nói: ‘Người đã mất trí'”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy Chúa Giêsu cùng các môn đệ trở về nhà, và dân chúng đông đảo lại đổ xô tới, đến nỗi Người không dùng bữa được. Những thân nhân của Người hay tin đó, liền đi bắt Người, vì họ nói: “Người đã mất trí”.

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY
THÂN NHÂN CỦA CHÚA !!!.

Ngày 20 tháng 01 năm 2018
Thứ Bảy tuần 2 thường niên.

Suy niệm: Vai trò của gia đình.

Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy nghĩ về tương quan với Chúa Giêsu và gia đình của Ngài, để từ đó rút ra những bài học thực tiễn về vai trò gia đình đối với con người.

Chúa Giêsu đã sinh ra và lớn lên trong một gia đình. 33 năm sống kiếp làm người, Ngài đã sống 30 năm với gia đình. Hơn nữa, cũng như bất cứ một người Á Ðông nào, Chúa Giêsu rất xem trọng những mối giây liên hệ thân thuộc: trong ba năm rao giảng công khai, Ngài vẫn tìm dịp trở về thăm làng cũ, và giữa lúc Ngài bận bịu với sứ vụ công khai, bà con thân thuộc của Ngài vẫn tìm đến thăm Ngài. Quả thật, Chúa Giêsu xem trọng những liên hệ máu mủ và tình bà con xóm giềng, Ngài quý trọng gia đình; Ngài đề cao sự thánh thiêng và bất khả phân ly của giây hôn phối. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không lập gia đình; trong ba năm thi hành sứ vụ công khai, Ngài sống xa gia đình, không nhà, không cửa.

Image may contain: 4 people, people standing

Như vậy, đối với Chúa Giêsu, trên cõi đời này, gia đình cũng như mọi thứ định chế khác của loài người đều không phải là những giá trị tuyệt đối. Chỉ có một giá trị tuyệt đối, đó là con người, bởi có con người mới có một vận mệnh vĩnh cửu. Tất cả đều hiện hữu vì con người. Trong Kinh Tin Kính, Giáo Hội tuyên xưng: “Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi, Người đã từ trờ xuống thế”. Như vậy, ngay cả mầu nhiệm Nhập Thể cũng là vì con người. Chính Chúa Giêsu đã tuyên bố rằng Ngài đến để phục vụ, chứ không phải để được phục vụ; nếu Con Thiên Chúa nhập thể là để phục vụ con người, thì huống chi những định chế của xã hội loài người. Tất cả đều hiện hữu vì con người: gia đình cũng như xã hội hiện hữu vì con người, chứ không phải con người vì gia đình và xã hội.

Từ cái nhìn trên đây của Chúa Giêsu về gia đình, chúng ta có thể thấy được vai trò của gia đình và một cách cụ thể mục đích của việc giáo dục trong gia đình.

Trong tuyển tập “Giới Luật Yêu Thương”, Ðức Cha Bùi Tuần đã có một phân tích sâu sắc về mục đích của việc giáo dục gia đình, Ngài viết:
“Các bậc cha mẹ muốn biết xưa nay mình nhằm mục đích gì trong việc giáo dục con cái, thì hãy xét xem ta thường muốn gì, chờ đợi gì ở con cái. Có phải muốn chúng nên giàu sang không? Có phải chờ đợi ở chúng một lợi lộc vật chất chăng? Không thiếu những cha mẹ nhắm cái đó khi giáo dục con cái. Những hy vọng đó không phải là xấu, nhưng chắc chắn không phải là chính mục đích mà cha mẹ phải nhắm để đưa con cái mình đi tới. Mục đích chính đó là gì?”
Mục đích đó là giúp chúng nên người với tất cả ý nghĩa cao đẹp của nó. Mà nên người trước hết là thực hiện đầy đủ ý nghĩa câu nói quen thuộc: “Con người, đầu đội trời, chân đạp đất”. Chân đạp đất là thái độ phải thắng dẹp những lôi cuốn tội lỗi thế tục, là đạp lên trên những gì làm cho mình ra hèn như cát bụi, là đạp lên trên những gì đưa ta xuống đất, xuống địa ngục. Nếu chân đạp đất chỉ những sự phàm trần, thì đầu đội trời chỉ những sự siêu phàm. Ðầu đội trời chi thái độ vươn lên những gì cao thượng, đầu đội trời chỉ sự cố gắng phóng mình tới lý tưởng xa vời, đầu đội trời chỉ sự hướng tâm con người về mục đích ở tận bên kia thế giới, đầu đội trời chỉ nỗ lực băng mình lên cao để tìm về quê hương trên trời.

Những suy tư của Ðức Cha Bùi Tuần gợi lại cho chúng ta câu nói của Chúa Giêsu với cha mẹ Ngài khi hai Ðấng gặp lại Ngài trong Ðền Thờ Yêrusalem: “Cha mẹ không biết con phải lo việc Cha con sao?” Ðầu đội trời chính là lo việc Cha trên trời, là hướng về trời cao, là sống cho những giá trị vĩnh cửu. Nên người thực sự là sống đúng ý nghĩa ba chữ “đầu đội trời”, và đó phải là mục đích của giáo dục gia đình, bất cứ hành động nào đi ngược mục đích ấy đều là phản giáo dục.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tự vấn lương tâm xem đâu là những giá trị đích thực mà chúng ta đang theo đuổi và muốn truyền đạt cho người khác. Nguyện xin Ðấng là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống soi sáng và hướng dẫn chúng ta.

VMS: Nguyễn Việt Nam

ĐHY Timothy Dolan: Lời cầu nguyện chiến thắng các thế lực của bóng tối

Washington – Trong cuộc chiến chống nạn phá thai, việc nhìn nhận thực tại của sự ác và tầm quan trọng của lời cầu nguyện rất quan trọng. Đức Hồng y Timothy Dolan, tổng giám mục New York, đã nhận định như thế trong bài giảng Thánh lễ canh thức cuộc Tuần hành thường niên vì sự sống, được tổ chức ngày 18/01, tại đền thánh quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm ở thủ đô Washington, Hoa kỳ.

Buổi canh thức vì sự sống được tổ chức hàng năm vào tối trước ngày diễn ra cuộc tuần hành vì sự sống, một sự kiện cũng được tổ chức hàng năm gần với ngày kỷ niệm quyết định Roe v. Wade của Tòa án tối cao cho phép phá thai hợp pháp trên toàn nước Hoa kỳ.

Đức Hồng y Dolan nói: “Quyền lực của sự ác trong thế giới này mạnh hơn bất cứ sự gì trong thế giới, trừ một đấng duy nhất là Chúa Giêsu Kitô, Chúa và Đấng cứu độ của chúng ta.” Ngài nói tiếp: “Đó là lý do tại sao chúng ta đến nơi cầu nguyện này để bắt đầu chương trình của chúng ta, là ngôi nhà mà các quyền lực bóng tối sợ hãi, là nơi Mẹ Maria của chúng ta và Chúa Giêsu ngự trị và nơi chúng ta ở với gia đình. Chúng ta đến để thú nhận cách thực tế rằng có các quyền lực của bóng tối trong một nền văn hóa mà Đức Giáo hoàng Phanxicô gọi là “ném bỏ” và thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô đặt tên là “nền văn hóa sự chết.”

Đức Hồng y Dolan cho biết người ta so sánh cuộc tuần hành vì sự sống với “những cuộc biểu tình cho các quyền công dân, được tổ chức ôn hoà nhưng hiệu quả, bởi vị mục sư ngôn sứ Martin Luther King, Jr.. Ngài nói: “Như mục sư Luther King, lời cầu nguyện và chứng tá của chúng ta là vì dân quyền, quyền sống và bảo vệ bình đẳng bởi luật pháp, được bảo đảm bởi hiến pháp, cho những người yếu đuối nhất, người bị gạt bên lề, và bị đe dọa – những em bé bé bỏng và vô tội trong lòng mẹ.”

Đức Hồng y cũng nhắc rằng niềm tin vào phẩm giá của con người và sự thánh thiêng của sự sống con người thúc đẩy chúng ta quan tâm đến sự sống con người ở mọi nơi, mọi lúc và mọi cách nó bị đe dọa, từ sự đối nghịch chủng tộc đến công lý cho người nhập cư, từ chiến tranh tàn phá đến người đói khát.”

Theo Đức Hồng y, tuần hành vì sự sống như là cách thế bảo vệ cho trẻ chưa được sinh ra và chứng tỏ rằng “hàng triệu, phần lớn là người trẻ, chia sẻ niềm đam mê của niềm tin rằng cả trẻ nhỏ cũng có quyền công dân và là điều quan trọng khi các nhà lập pháp nhìn thấy sức mạnh của phong trào bảo vệ sự sống.” Ngài cũng lưu ý rằng cuộc tuần hành là phương thế mạnh mẽ để chống lại cám dỗ chúng ta phải thú nhận – cám dỗ chán nản.

Đức Hồng y Dolan cho biết là tại tiểu bang New York của ngài, được phép phá thai hợp pháp cho đến khi sinh và được tài trợ bằng tiền thuế, trong khi những người phản đối vì lý do lương tâm có nguy cơ bị mất việc làm. Ngài nhận định việc dòng Các nữ tu Sự sống được thành lập ở một tiểu bang ủng hộ phá thai như thế như là một nghịch lý và một dấu chỉ của trời cao.

Đức Hồng y Dolan khuyến khích những người hiện diện hãy là “các tông đồ của sự sống, tông đồ không được trang bị bằng tiền bạc, cũng không với sự thù ghét hay những lời lẽ tàn phá, nhưng với tình yêu và niềm vui, như Chúa Cha trên trời đã khích lệ. Đức Hồng y nói rằng dù cho những thử thách, phong trào ủng hộ sự sống vẫn có lý do để hy vọng. (CNA 18/01/2018)

Hồng Thủy