Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat

Thứ Ba, Tuần 2 Thường Niên, Năm 2 – 16/01/18

BÀI ĐỌC I: 1 Sm 16, 1-13

Image may contain: one or more people and people standing“Samuel xức dầu cho Đavít trước mặt các anh em ngài; và Thánh Thần ngự xuống trên ngài”.

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Samuel rằng: “Ta đã loại bỏ Saolê không cho cai trị Israel nữa, thế mà ngươi còn thương khóc nó đến bao giờ? Ngươi hãy đổ dầu cho đầy bình và lên đường; Ta sai ngươi đến nhà Isai dân thành Bêlem. Vì Ta chọn một người con của ông ấy lên làm vua”. Samuel thưa: “Làm sao mà đi được? Vì nếu Saolê hay biết việc đó, ông sẽ giết con”. Chúa nói: “Ngươi hãy tự tay bắt một con bê trong đàn, và nói: ‘Tôi đến để dâng lễ tế lên cho Chúa’. Ngươi sẽ mời Isai đến để dự lễ tế, Ta sẽ tỏ cho ngươi biết việc phải làm, và sẽ chỉ cho ngươi biết phải xức dầu cho ai?”

Vậy Samuel làm như lời Chúa dạy và đi đến Bêlem. Các vị kỳ lão trong thành bỡ ngỡ chạy đến Samuel mà nói rằng: “Ông đem bình an đến chăng?” Ông đáp: “Phải, bình an! Tôi đến để dâng lễ tế cho Chúa. Các ông giữ mình thanh sạch và cùng tôi đến dâng của lễ”. Vậy ông làm cho Isai và con cái ông ấy được thanh sạch và mời họ đến dâng lễ tế. Khi (họ) vào nhà, Samuel gặp ngay Êliab và nói: “Có phải người xức dầu của Chúa đang ở trước mặt Chúa đây không?” Và Chúa phán cùng Samuel: “Đừng nhìn xem diện mạo, vóc cao, vì Ta đã loại nó rồi; Ta không xem xét theo kiểu con người, vì chưng con người nhìn xem bên ngoài, còn Thiên Chúa thì nhìn xem tâm hồn”. Isai gọi Abinađab đến và dẫn đến trước mặt Samuel. Samuel nói: “Cũng không phải Chúa chọn người này”. Isai cho dẫn Samma đến. Samuel lại nói: “Nhưng Chúa cũng không chọn người này”. Isai lần lượt đem bảy đứa con mình ra trình diện với Samuel. Samuel nói với Isai: “Chúa không chọn ai trong những người này”. Samuel nói tiếp: “Tất cả con ông có bấy nhiêu đó phải không?” Isai đáp: “Còn một đứa út nữa, nó đi chăn chiên”. Samuel nói với Isai: “Ông hãy sai người đi gọi nó về, vì chúng ta không ngồi vào bàn ăn trước khi nó về”. Isai sai người đi tìm đứa con út. Đứa út này có mái tóc hoe, có đôi mắt xinh và gương mặt đẹp. Chúa phán: “Ngươi hãy chỗi dậy, xức dầu lên nó, vì chính nó đó”. Samuel lấy bình dầu ra, xức lên nó trước mặt các anh em, và Thánh Thần Chúa ngự trong Đavít từ ngày đó trở đi. Còn Samuel đứng dậy trở về Rama. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 88, 20. 21-22. 27-28

Đáp: Ta đã gặp Đavít là tôi tớ của Ta. (c. 21a).

Xướng: 1)Xưa trong cuộc thị kiến, Chúa đã phán cùng bầy tôi Chúa: “Ta đội mão triều thiên cho vị anh hùng, Ta cất nhắc người được kén chọn tự trong dân.  – Đáp.

2)Ta đã gặp Đavít là tôi tớ của Ta. Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người, để tay Ta bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh người.  – Đáp

3)Chính người sẽ thưa cùng Ta: “Chúa là Cha tôi, là Thiên Chúa và Tảng Đá cứu độ của tôi”. Và Ta sẽ đặt người làm trưởng tử, cao sang hơn các vua chúa ở trần gian. – Đáp.

ALLELUIA: Ga 8, 12

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống”. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Mc 2, 23-28

Image may contain: one or more people, people standing and outdoor“Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, môn đệ Người vừa đi vừa bứt lúa. Tức thì những người biệt phái thưa Người rằng: “Kìa Thầy xem. Tại sao ngày Sabbat người ta làm điều không được phép như vậy?” Người trả lời rằng: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Đavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? Người đã vào nhà Chúa thời thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh dâng trên bàn thờ mà chỉ mình thượng tế được ăn, và đã cho cả các cận vệ cùng ăn thế nào?” Và Người bảo họ rằng: “Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat”.

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

CỐT LÕI CỦA LỀ LUẬT

Ngày 16 tháng 01 năm 2018
Thứ Ba tuần 2 thường niên.

 

Image may contain: 3 people, people standing, outdoor and textSuy niệm: Linh hồn của Lề Luật.

Nói về luật pháp của con người, triết gia Schopenhauer đã ví von như sau: “Luật pháp cũng giống như một mạng nhện, những con ong gấu thì vượt qua một cách dễ dàng, những thứ ruồi nhặng thì kẹt lại”. Ðây là một sự thật đau lòng mà chúng ta chứng kiến mỗi ngày trên khắp thế giới: những con ong gấu, tức những người làm ra luật, những kẻ có quyền thế trong tay, thường chiu qua những kẽ hở của luật pháp một cách dễ dàng; thế lực của đồng tiền, vây cánh, ô dù, giúp họ luôn đứng trên luật pháp mà chính họ lập ra.

Vào thời Chúa Giêsu không có chuyện ô dù, nhưng có một hạng người tự cho mình có quyền lập ra luật, bắt người khác giữ luật, còn mình thì không muốn lay thử một ngón tay. Tin Mừng hôm nay là khởi đầu của một cuộc đối đầu triền miên giữa Chúa và hạng người này, tức là nhóm Biệt phái về vấn đề luật pháp. Chúa Giêsu không phải là một người vô kỷ luật. Ngài sinh ra khi cha mẹ Ngài tuân theo lệnh kiểm tra dân số do Hoàng đế La mã ban hành; sau này Ngài vẫn đóng thuế như bất cứ một công dân của Ðế quốc nào. Trong lãnh vực tôn giáo Ngài tuân giữ lề luật của Môsê. Ngài cũng chịu cắt bì, được hiến dâng trong Ðền thờ vì là con trai đầu lòng, hằng năm lên Yêrusalem để mừng lễ, mỗi ngày hưu lễ Ngài cũng đến Hội đường.

Tuy nhiên, như Chúa Giêsu đã có lần tuyên bố Ngài đến là để kiện toàn lề luật, và kiện toàn lề luật là gì nếu không phải là mặc cho nó linh hồn là tình yêu; không có tình yêu thì lề luật chỉ là những thây chết, nhưng nói đến tình yêu là nói đến con người. Như vậy luật lệ là vì con người, là để giúp con người sống chứ không phải để đàn áp và giết chết con người; luật lệ chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó là một biểu lộ của tôn trọng và yêu thương đối với con người; trái lại, tất cả những luật lệ nào đi ngược lại với sự sống và tình yêu, đều là những luật lệ bất công. Trong Thông điệp “Tin Mừng Sự Sống” ban hành năm 1995, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã kêu gọi các tín hữu mạnh mẽ và can đảm chống lại những thứ luật lệ xúc phạm đến chính sự sống của con người, như luật cho phép phá thai, luật cho phép kết liễu cuộc sống của bệnh nhân.

Là một xã hội, Giáo Hội cũng ban hành luật lệ. Tất cả lề luật của Giáo Hội được tóm gọn trong một giới luật duy nhất và nền tảng, đó là yêu thương. Ăn chay, giữ ngày Chúa nhật hoặc bao nhiêu khoản luật khác liên quan đến đời sống hôn nhân, tất cả đều qui về một luật duy nhất là để giúp các tín hữu sống tôn trọng và yêu thương con người. Như thế, người Kitô hữu chỉ có một giới răn để tuân giữ, đó là giới răn yêu thương, và họ cũng chỉ có một tinh thần duy nhất để tuân giữ lề luật, đó là tình yêu thương.

Nguyện xin Chúa hướng dẫn để chúng ta luôn sống đạo theo tinh thần yêu thương ấy.

VMS: Nguyễn Việt Nam

Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ đầu tiên tại Chile

SANTIAGO. Trong thánh lễ đầu tiên trong cuộc viếng thăm tại Chile, ĐTC Phanxicô các tín hữu trở thanh những người xây dựng hòa bình và công lý trong cuộc sống thường nhật.

Thánh lễ diễn ra lúc 10 giờ 30 sáng ngày 16-1-2018 tại công viên O’Higgins, trước sự hiện diện của nửa triệu tín hữu.

O’Higgins là tên Ông Bernardo O’Higgins, một trong các vị lập quốc của Chile, và công viên này ở trung tâm thành phố và lớn thứ hai ở thủ đô Santiago, rộng 770 ngàn mét vuông sau công viên Metropolitano.

Đến công viên, ĐTC đã được các tín hữu nồng nhiệt chào đón và ngài dùng xe mui trần tiến qua các lối đi để chào thăm nửa triệu tín hữu hiện diện tại đây.

Thánh lễ ĐTC cử hành có chủ đề là “Cầu nguyện cho hòa bình và công lý”. Đồng tế với ngài không những có 50 GM Chile, nhưng còn có hàng chục GM Argentina láng giềng, và hàng ngàn linh mục trong lễ phục màu trắng ngồi trên lễ đài. Ca đoàn có khoảng 500 ca viên đã đảm nhận phần thánh ca. Cạnh bàn thờ là tặng Đức Mẹ Camêlô, bổn mạng của Chile. Trên mặt tiền lễ đài cũng có ảnh của 4 vị thánh của Chilê, trong đó có thánh Hurtado SJ, Laura de Cuna, Teresa de los Andes..

 Bài giảng của ĐTC

Trong bài giảng, ĐTC đã diễn giải về các Mối Phúc được Chúa Giêsu trình bày trong bài giảng trên núi (Mt 5,1tt) được đọc trong buổi lễ và nhận xét rằng:

”Các mối phúc không phát sinh từ một thái độ thụ động đứng trước thực tại, và cũng không thể nảy sinh từ một người quan sát, trở thành một tác giả buồn thảm về thống kê gì đang xảy ra. Các mối phúc không phát sinh từ những tiên tri loan báo tai ương, chỉ hài lòng với việc gieo vãi thất vọng. Các mối phúc ấy cũng không nảy sinh từ những ảo ảnh hứa hẹn với chúng ta hạnh phúc trong nháy mắt. Trái lại các mối phúc thật nảy sinh từ tâm hồn cảm thương của Chúa Giêsu, gặp gỡ tâm hồn những người nam nữ mong ước và khát khao một đời sống hạnh phúc; những người đang đau khổ, bị ngỡ ngàng và chịu đau đớn phát sinh khi ”mặt đất dưới chân họ rung chuyển”, hoặc ”khi những giấc mơ của họ bị chìm lỉm” và công trình cả cuộc sống của họ bị tan biến; nhưng hơn thế nữa, họ là những người biết kiên trì và chiến đấu để tiếp tục tiến bước, biết tái thiết và bắt đầu lại.

”Các mối phúc không nảy sinh từ những thái độ dễ dàng phê bình và cũng không sinh ra từ những lời nói rỗng tuếch, rẻ tiền, của những người tưởng là biết hết mọi sự nhưng lại không muốn dấn thân làm gì hoặc với một ai, và rốt cuộc họ ngăn chặn mọi cơ may tạo nên những tiến trình biến đổi và tái thiết trong các cộng đoàn và trong đời sống chúng ta. Các mối phúc phát sinh từ trái tim từ bi, không ngừng hy vọng, và cảm thấy rằng hy vọng chính là ngày mới, là sự loại trừ thái độ bất động, rũ bỏ thái độ suy nhược tiêu cực.

ĐTC giải thích rằng: Khi nói ‘phúc cho người nghèo, người khóc lóc, người sầu muộn, người đau khổ, người tha thứ.. Chúa Giêsu đến để loại bỏ sự bất động làm tê liệt của những người tưởng rằng tình thế không thể thay đổi, của người không còn tin tưởng nơi quyền năng có thể biến đổi của Thiên Chúa Cha và nơi những anh chị em, đặc biệt nơi những anh chị em yếu thế nhất, những anh chị em bị gạt bỏ. Chúa Giêsu, khi tuyên bố các mối phúc thật, Ngài đến để đánh động thái độ yếu nhược tiêu cực, gọi là thái độ cam chịu, khiến chúng ta tưởng rằng ta sẽ sống tốt đẹp hơn nếu chúng ta trốn tránh các vấn đề, nếu chúng ta chạy trốn ngươi khác, nếu chúng ta ẩn nấp hoặc khép mình trong sự thoải mái, nếu chúng ta ngủ đi trong thái độ tiêu thụ trấn an (EG 2). Thái độ cam chịu như thế dẫn chúng ta đến chỗ cô lập với mọi người, chia rẽ, tách biệt nhau, làm cho chúng ta mù quáng trước cuộc sống và sự đau khổ của tha nhân.

Tiếp tục bài giảng, ĐTC khẳng định rằng ”Đứng trước thái độ cam chịu ấy, Chúa Giêsu nói với chúng ta: Phúc cho những người dấn thân cho sự hòa giải. Phúc cho những người sẵn sàng xắn tay áo làm việc để những người khác được sống trong anbình. Phúc cho những người cố gắng không gieo rắc chia rẽ. Như thế, hạnh phúc làm cho chúng ta trở thanh những người xây dựng hòa bình; mời gọi chúng ta dấn thân để tinh thần hòa giải lan rộng giữa chúng ta.

ĐTC nhắc lại câu nói của ĐHY Silva Henriquez, vị đại mục tử của giáo phận Santiago de Chile: ”Nếu bạn muốn hòa bình, thì hãy làm việc cho công lý”. Và nếu có ai hỏi chúng ta ”Công lý là gì?” hoặc công lý chỉ có nghĩa là không trộm cắp, thì chúng ta nói rằng có một thứ công lý khác: công lý đòi mỗi người được đối xử như con người”. (Te Deum 18-9-1977).

Và ĐTC kết luận rằng:

”Gieo rãi hòa bình bằng sự gần gũi, bằng sự đi ra khỏi nhà, để quan sát các khuôn mặt, gặp gỡ những người ở trong khó khăn, người không được đối xử như con người, như người con xứng đáng của đất nước này. Đó là cách thức duy nhất chúng ta có để dệt lên một tương lai hòa bình.. Xây dựng hòa bình là một tiến trình liên kết chúng ta và kích thích tinh thần sáng tạo của chúng ta để tạo nên những tương quan có khả năng nhìn người láng giềng không phải như một người xa lạ, vô danh, nhưng như người con của đất nước này”

Sau bài giảng, ĐTC đã chủ sự nghi thức đội triều thiên cho Tượng Đức Mẹ Núi Camêlô, trước phần Lời nguyện giáo dân. Tượng Đức Mẹ này đã được đội triều thiên lần đầu tiên hồi năm 1900.

Ban chiều cùng ngày 16-1-2018, ĐTC viếng thăm nhà tù thánh Joakim, dành cho phụ nữ. Trong hơn 100 năm trời, từ 1864 đến 1996, nhà tù này được chính phủ ủy thác cho các nữ tu dòng Chúa Chiên Lành, và các nữ tù nhân tại đây là những người phạm các tội nhỏ như trộm cắp, chỉ có vài trường hợp, các nữ tù nhân phạm tội sát nhân bị giam giữ tại đây. Nhưng rồi với thời gian, tình hình thay đổi, với sự gia tăng nạn buôn bán ma túy và nghiện ngập, các nữ tu nhân phạm tội nặng cũng bị giam tại đây. Cho đến năm 1980, số tù nhân không quá 160 người, nhưng từ năm 1998, con số lên tới khoảng 600 người. Trong những năm 2000, con số tăng quá gấp đôi, lên 1.400 người, tuy rằng nhà tù chỉ có 855 chỗ.

Ngày nay, nhà tù Thánh Gioakim tiếp nhận tới 45% tổng số nữ tù nhân toàn nước Chile. Họ sống trong tình trạng chật chội, tình trạng mà Giáo Hội Công Giáo Chile đặc biệt quan tâm theo dõi qua các ban mục vụ nhà tù.

Hoạt động cuối cùng của ĐTC trong ngày ở Santiago là cuộc gặp gỡ các LM, tu sĩ nam nữ và chủng sinh ở Nhà thờ chính tòa thủ đô rồi gặp 50 GM Chile nơi nhà thánh của Thánh đường này.

G. Trần Đức Anh OP

%d bloggers like this: