Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta

07/09/2017

Thứ Năm Tuần XXII Mùa Thường Niên Năm lẻ

 

Image may contain: one or more people, outdoor and water

BÀI ĐỌC I: Cl 1, 9-14

“Người đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, và đem chúng ta vào nước Con yêu dấu của Người”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

Anh em thân mến, từ ngày chúng tôi nghe biết về anh em, chúng tôi không ngừng cầu nguyện cho anh em, xin cho anh em được đầy sự hiểu biết thánh ý Chúa, với tất cả sự khôn ngoan và sự thông hiểu thiêng liêng, để anh em ăn ở xứng đáng đẹp lòng Thiên Chúa trong mọi sự, và sinh hoa kết quả trong mọi việc lành, cùng phát triển trong sự nhận biết Thiên Chúa. Được củng cố bằng một sức mạnh dồi dào, chiếu theo quyền năng cả sáng của Người, anh em nhẫn nại và vui mừng khoan dung trong mọi sự. Anh em cảm tạ Chúa Cha, Đấng đã làm cho anh em xứng đáng lãnh phần gia nghiệp các thánh trong ánh sáng. Người đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, đem chúng ta về nước Con yêu dấu của Người, trong Ngài chúng ta được ơn cứu rỗi nhờ máu Ngài, và được ơn tha tội. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 97, 2-3ab. 3cd-4. 5-6

Đáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người (c. 2a).

1) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân. Người tỏ rõ đức công minh. Người nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. – Đáp.

2) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. – Đáp.

3) Hãy ca mừng Chúa với cây đàn cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng kèn râm ran, tiếng tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là Vua. – Đáp.

ALLELUIA: 2 Tx 2, 14

Alleluia, alleluia! – Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy vinh quang của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 5, 1-11

“Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng.

Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá”. Ông Simon thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.

Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi”. Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: “Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta”. Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người. Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM LỜI CHÚA HÔM NAY

KẺ CHINH PHỤC CON NGƯỜI

Ngày 07 tháng 09 năm 2017
Thứ năm đầu tháng, tuần 22 thường niên.

 

Suy niệm: Sự hiện diện và tác động của Chúa.

Ý nghĩa của mẻ cá và ơn gọi của các môn đệ đầu tiên được Luca ghi lại trong Tin Mừng hôm nay sẽ được sáng tỏ, nếu chúng ta nắm bắt được quan niệm của người Do thái về biểu tượng của nước, nhất là của biển cả. Người Do thái tin rằng biển cả là nơi cư ngụ của Satan và những lực lượng chống đối Thiên Chúa. Trong niềm mong đợi chung, người Do thái tin rằng chỉ có Ðấng Cứu Thế được Thiên Chúa sai đến mới có đủ uy quyền để chế ngự biển cả và giải thoát tất cả những ai đang bị chôn vùi trong đó.

Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ thấy được quyền năng giải thoát của Ngài khi thực hiện mẻ cá lạ lùng trước mặt các ông. Chiếc lưới được thả vào lòng biển khơi để vớt cá lên, đó là hình ảnh của công cuộc cứu thoát mà Ngài đang thực hiện. Ngài đến là để lôi kéo con người khỏi vực sâu của tội lỗi và sự dữ. Chính trong ý nghĩa ấy, Chúa Giêsu dùng kiểu nói “đánh lưới người” mà Ngài sẽ trao phó cho các môn đệ và Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập; trở thành ngư phủ đánh lưới người có nghĩa là tham dự vào công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu.

Qua mẻ cá lạ lùng, Chúa Giêsu muốn chứng tỏ cho các môn đệ thấy rằng tự sức họ, họ không thể làm được gì. Thánh Phêrô đã ý thức được điều đó: “Chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả”. Thánh Phêrô không chỉ nói lên cái giới hạn bất toàn của con người, mà còn nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình: “Lạy Thầy, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”. Ý thức về thân phận ấy và sống cho đến cùng thân phận ấy là cả một cuộc chiến đấu cam go. Hơn ai hết, thánh Phêrô đã cảm nghiệm được sự yếu đuối mỏng giòn của con người khi chối Thầy; cả cuộc đời ngư phủ đánh lưới người của Phêrô chỉ trở thành hữu hiệu với ý thức ấy. Càng thấy mình yếu hèn, con người càng sống gắn bó với Chúa; càng thấy mình vô dụng, con người càng trở nên hữu hiệu trong quyền năng của Chúa. Ra đi tản mát khắp nơi để trở thành ngư phủ đánh lưới người, tất cả các môn đệ đều nhớ lại bài học của mẻ cá lạ ấy và tâm niệm lời Chúa Giêsu: “Không có Thầy, các con không làm được gì”.

Lời Chúa hôm nay mời gọi con tin tưởng nhìn vào tác động của Chúa qua Giáo Hội. Ngài vẫn hiện diện trong con thuyền Giáo Hội, và ngoài mọi suy nghĩ, tính toán của con Ngài vẫn tiếp tục thực hiện những điều cả thể, ngay cả những lúc Giáo Hội tưởng mình bị bó tay không làm được gì.

Lời nhắn nhủ của Ðức Hồng Y Etchegaray đáng cho con suy nghĩ: Người ta dễ chú ý đến tiếng động của cây rừng ngã đổ, mà lại quên đi âm thanh nhỏ bé của những mầm non đang mọc lên.

Nguyện xin Chúa củng cố con trong niềm tin vững vàng vào sự hiện diện và tác động của Chúa trong Giáo Hội. Xin Ngài ban cho con đôi mắt tinh tường bén nhạy để nhận ra biết bao điều cả thể Ngài đang thực hiện trong những biến cố âm thầm, mất mát, thua thiệt của Giáo Hội.

VMS: Nguyễn Việt Nam

Đức Thánh Cha duy trì hôn nhân truyền thống,
kêu gọi giúp đỡ những người sai lỗi
(CNS /Vatican City) Trong một loạt các cuộc phỏng vấn của ĐGH đề cập đến một tác phẩm mới của ngài với Dominique Wolton, 70 tuổi, một nhà xã hội và là một chuyên gia về truyền thông và chính trị, ĐGH Phanxicô đã nói rằng theo định nghĩa ban đầu, hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. “Chúng ta không thể thay đổi được. Đây là điều rất tự nhiên”, không chỉ ở trong giáo hội mà còn ở trong lịch sử nhân loại.”
Cuốn sách có tên là “Politique et Societe” (Chính trị và xã hội), sách dầy 417 trang, được xuất bản tại Pháp sẽ ra mắt đọc giả vào ngày 6 tháng Chín. Trang mạng Tin Tức Công Giáo (Catholic News Service) đã nhận được bản sao và sẽ đưa trích đoạn lên mạng.
ĐGH nói rằng khi đề cập đến bản chất tự nhiên về hôn nhân cũng như giới tính, có một “sự nhầm lẫn quan trọng vào thời điểm này.”
Khi được hỏi về hôn nhân của những cặp cùng giới tính, ĐGH đã nói rằng “Chúng ta hãy gọi đó là ‘kết hợp dân sự’. Chúng ta đừng đùa giỡn với sự thật.”
Dạy con cái mình về chọn lựa giới tính cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các em nhận ra những sai lầm như thế về sự thật hay những yếu tố tự nhiên. ĐGH nói rằng ngài tự hỏi không biết những ý niệm mới về giới tính và hôn nhân có phải là sự sợ hãi về những khác biệt không và ngài khuyến khích các nhà nghiên cứu đào sâu thêm vấn đề này.
ĐGH Phanxicô nói rằng việc ngài cho phép các linh mục quyền vĩnh viễn được quyền tha tội phá thai cho những người đến tòa giải tội không có nghĩa là giảm nhẹ tội trọng này.
Phá thai là “tội giết người, giết một trẻ vô tội. Nếu đã là tội thì cần sự tha thứ. Do vậy thường thì một phụ nữ phá thai sẽ không bao giờ quên được đứa con mà mình đã hủy bỏ, bà sẽ khóc than mãi nếu không có sự can đảm để xưng thú với một linh mục.”
“Bạn có biết là bao nhiêu người cuối cùng được thở phào nhẹ nhõm khi họ tìm đến sự tha thứ của Thiên Chúa và không bao giớ tái phạm tội này nữa không?
ĐGH nói rằng cái đe dọa lớn lao nhất trong thế giới này là tiền. Trong Tin Mừng của Thánh Matthew, khi Chúa Giêsu nói về tình yêu và lòng trung thành của con người bị giằng co giữa hai điều, Chúa không nói là giữa “người phối ngẫu và Thiên Chúa” mà là sự chọn lựa giữa Thiên Chúa và tiền bạc. Rõ ràng hai điều ấy đối nghịch với nhau.
Khi được hỏi tại sao người ta không nghe được thông điệp này ngay cả khi chính giáo hội từ thời các sách Tin Mừng cũng đã lên án, ĐGH nói là vì người ta thích nói về đạo đức hơn.
Có một sự nguy hiểm nơi các cha, thày giảng là nói chung chung để khỏi mất lòng ai, chỉ lên án những hình thức vô đạo đức mà nó “quá hiển nhiên, ai cũng biết.” Nhưng những tội khác như hận thù, tham lam, kiêu ngạo, đàm tiếu, giết người … thì lại thực sự không được các ngài nhắc tới nhiều.
Những tội nhẹ hay phạm nhất là những tội thuộc về xác thịt, bởi vì xác thịt thì yếu đuối. “Cái tội nguy hiểm nhất là tội trong tư tưởng” và cha giải tội cần hỏi thêm xem người đến xưng tội có cầu nguyện, đọc Thánh Kinh và tìm kiếm Thiên Chúa không?
Một cám dỗ mà giáo hội luôn mắc phải là vì sợ hãi. Có đoạn nào trong Kinh Thánh mà Chúa nói rằng chúng ta đi tìm sự an toàn đâu? Thay vào đó là “Mặc cho mọi bất trắc, hãy ra đi, tha thứ và truyền bá Tin Mừng.”
Một cám dỗ khác nữa đó là lệ thuộc vào nguyên tắc, giáo điều, điển hình như những tranh luận về gia đình trong Tông Huấn “Niềm Vui Yêu Thương” (Amoris Laetitia) của ngài.
“Khi tôi nói về gia đình trong những cảnh khó khăn thì tôi nói “chào mừng, đồng hành, phân biện, hòa nhập…” và để mọi người sẽ nhìn thấy những cánh cửa được mở ra. Nhưng trong thực tế, bạn sẽ nghĩ gì khi nghe người ta nói “không được rước lễ, không được phép làm thế này thế khác.”
Cái cám dỗ của giáo hội là nhấn mạnh đến “không, không và không “và điều này bị cấm, thì cũng giống như hoàn cảnh Chúa Giêsu (trải nghiệm) với những người biệt phái thôi.
Cái não trạng khép kín, giống như Chúa Giêsu đã gặp phải là “một cuộc chiến mà tôi đang dẫn đầu hôm nay với lời mời gọi.”
Chúa Giêsu đi theo một “nguyên tắc khác” vượt ra ngoài những cấm cản, ngài không lệ thuộc vào tục lệ – như đừng đụng đến người phong hủi và hãy ném đá kẻ ngoại tình được coi như những lệnh truyền.
Khi các vị lãnh đạo giáo hội thường quen với “quy tắc đóng băng” và “tiêu chẩn cố định” hỏi tôi là “Chúng ta có thể cho người ly dị rước lễ không? thì tôi trả lời “hãy nói với người ly dị đàn ông và đàn bà ấy và đón chào họ, đồng hành với họ, hòa nhập với họ và cùng cân nhắc đúng sai với họ” để mở ra con đường và mở ra cách đối thoại dẫn họ về với Chúa. Gặp gỡ Chúa Kitô là dẫn người ta về với lối sống đạo đức.
Khi được hỏi về lý thuyết “chiến tranh chính đáng” của giáo hội, ĐGH trả lời rằng vấn đề được xem xét là bởi vì “không có chiến tranh nào chính đáng cả. Điều chính đáng duy nhất là hòa bình.”
Quan ngại về việc các Kitô hữu bị bách hại, đặc biệt là ở miền Đông và những câu hỏi là tại sao Thiên Chúa lại cho phép những bi kịch như thế xảy ra, ĐGH nói rằng “Tôi không biết Thiên Chúa ở đâu, nhưng tôi biết con người ở đâu trong tình huống này. Người ta chế tạo vũ khí và bán vũ khí. Người ta dễ dàng để hỏi Chúa, nhưng chính chúng ta thực hiện tất cả những điều này và cho phép nó xảy ra, “loài người chúng ta bị hư hỏng”.
Khi nói về phụ nữ, ĐGH nói rằng họ có một vai trò quan trọng trong xã hội bởi vì họ giúp sự hiệp nhất và hòa giải mọi người. Một số người lầm lẫn cho rằng những đòi hỏi của phụ nữ là được đại diện và có tiếng nói “phái mạnh mặc váy”. Nhưng chủ nghĩa phái mạnh là một hình thức “tàn nhẫn” và nó không phải là điều phái nữ mong muốn. Trong việc cải cách Giáo Triều Roma “sẽ có nhiều phụ nữ có quyền quyết định” chứ không chỉ đóng vai cố vấn.
Ngài nói rằng sẽ có nhiều vị trí cho phụ nữ trong giáo triều. Chắc sẽ gặp nhiều khó khăn…không phải vì thiên kiến với phụ nữ, nhưng bởi vì “vấn đề quyền lực.”
Khi nói về sự khác biệt giữa người Argentina và Pháp, ĐGH nói rằng “Người Argentina rất thích môn phân tích tâm lý.” Và ngài khen ngợi các nhà phân tích tâm lý đã “mở ra môn chủ nghĩa nhân văn và đối thoại với các môn khoa học khác” đặc biệt y khoa và trị liệu thay thế.
ĐGH nói “Họ là những người đã giúp tôi rất nhiều vào thời điểm mà tôi cần những lời khuyên” và ngài kể lại là làm sao ngài đã gặp nhà phân tâm Do thái mỗi tuần một lần kéo dài trong sáu tháng lúc ngài 42 tuổi để “làm sạch một số điều”.
Ngài nói “Bà ấy là người rất tốt, rất chuyên nghiệp trong vai trò một bác sĩ và một nhà phân tích tâm lý và đã giúp tôi rất nhiều…”
Giuse Thẩm Nguyễn – http://www.vietcatholic.net
%d bloggers like this: